Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp nước sạch sông Hồng

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nước sông Hồng tại xã Mộc Nam (thị xã Duy Tiên) được khởi công từ giữa năm 2017 và đã được UBND tỉnh gia hạn nhiều lần nhưng đến nay một số hạng mục công trình chưa triển khai và chậm thực hiện. Do vậy đã ảnh hưởng đến tiến độ cấp nước sạch cho nhân dân các địa bàn thuộc phạm vi cung cấp nước sạch của công ty.

Theo định hướng quy hoạch chung đô thị và quy hoạch cấp nước vùng tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt, TP Phủ Lý được cấp nước bổ sung từ Nhà máy nước sạch sông Hồng tại xã Mộc Nam (thị xã Duy Tiên) với công suất 200.000m3/ngày đêm, do Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam làm chủ đầu tư. Theo đó, nguồn nước cấp được khai thác từ nước mặt sông Hồng để thay thế nguồn nước cấp từ sông Đáy của Nhà máy nước sạch Phủ Lý I. 

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp nước sạch sông Hồng
Nhà máy nước sạch sông Hồng ở xã Mộc Nam (Duy Tiên) đang được Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Theo Quyết định số 1682/QĐ-UBND ngày 22/9/2021 của UBND tỉnh, dự án cấp nước sạch sông Hồng của Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam đã được điều chỉnh chủ trương đầu tư và tiến độ theo 2 giai đoạn. Giai đoạn I xây dựng từ tháng 9/2017 đến hết quý III/2022 hoàn thành và giai đoạn II công suất 100.000m3/ngày đêm xây dựng từ quý III/2025 đến quý III/2027.

Tuy nhiên, thời gian qua dự án thực hiện gặp một số khó khăn cả về khách quan và chủ quan. Đến tháng 9/2019 chủ đầu tư mới được UBND tỉnh bàn giao 85.814m2 đất trên tổng diện tích 252.381m2 và tháng 5/2020 dự án mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bắt đầu triển khai xây dựng. Cùng với đó, do dịch Covid -19 kéo dài khiến các nhà thầu cung cấp thiết bị nước ngoài không cử chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam để giám sát việc lắp đặt thiết bị, vận hành chạy thử, nghiệm thu đưa dây chuyền vào hoạt động.

Đến thời điểm này, dự án mới xây lắp được các hạng mục chính, như: cụm bể lắng lọc, bể chứa, trạm bơm cấp 2 và đang lắp đặt thiết bị trạm bơm cấp 2. Hệ thống đường ống truyền dẫn nước sạch mới hoàn thành 8,5 km đường ống DN1000 và 6 km đường ống DN600. Trong khi đó, thời gian qua UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương, địa điểm để công ty xây dựng các trạm bơm tăng áp trên địa bàn thị xã Duy Tiên và TP Phủ Lý nhằm kết nối hoàn chỉnh hệ thống cấp nước về thành phố. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa triển khai các thủ tục liên quan để làm cơ sở tổ chức thực hiện.

Cùng với đó, hiện nay công ty đang quản lý Nhà máy nước sạch Phủ Lý 2 tại xã Thanh Sơn (Kim Bảng) công suất thiết kế 30.000m3/ngày đêm (giai đoạn I là 15.000m3/ngày đêm). Từ nguồn nước của Nhà máy này sẽ kết hợp với Nhà máy nước Phủ Lý I công suất 10.000m3/ngày đêm phục vụ các phường và các xã: Liêm Chung, Phù Vân, Kim Bình, Tiên Tân (TP Phủ Lý) và 1 số xã của hai huyện Kim Bảng, Thanh Liêm. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhân dân, thời gian qua chất lượng nước của các nhà máy ở một số thời điểm cung cấp chưa bảo đảm.

Theo kết quả ngoại kiểm hằng tháng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Sở Y tế) và nội kiểm hằng tuần của công ty, đặc biệt trong đợt kiểm tra đột xuất vào các ngày: 21, 22, 25/11/2019 của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tại hộ tiêu thụ trên mạng lưới nước sạch của công ty đã kết luận: Tại một số thời điểm nguồn nước cấp chưa ổn định và có từ 1 – 3 chỉ tiêu không bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn quy định.

Do vậy, các ngành chức năng đã yêu cầu công ty cam kết thực hiện đồng bộ các biện pháp để đáp ứng đầy đủ, kịp thời về nguồn nước, nâng cao chất lượng nước sạch trên địa bàn. Bên cạnh đó, yêu cầu công ty đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà máy nước sạch sông Hồng để phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP Phủ Lý và vùng phụ cận.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cấp nước sạch sông Hồng
Công nhân Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam nâng cấp hệ thống đường ống nước tại Tổ dân phố An Nhân, phường Hoàng Đông (Duy Tiên).

Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng tăng cường hoạt động kiểm tra thường xuyên và đột xuất về chất lượng nước sạch tại Nhà máy nước sạch Phủ Lý 2. Bên cạnh đó, yêu cầu công ty báo cáo công tác vận hành và lập kế hoạch cấp nước an toàn đối với các nhà máy; lập kế hoạch phát triển cấp nước và cam kết tiến độ triển khai các dự án, nhất là dự án Nhà máy nước sạch sông Hồng. 

Hiện nay, các sở, ngành liên quan của tỉnh đang tích cực phối hợp để đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện các hạng mục của Nhà máy nước sạch sông Hồng; yêu cầu Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam đẩy nhanh việc xây dựng trạm bơm tăng áp, hệ thống đường truyền dẫn trên địa bàn TP Phủ Lý. Sở Xây dựng chuẩn bị báo cáo với Bộ Xây dựng tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào khai thác, sử dụng. Trong trường hợp không hoàn thành dự án theo tiến độ được duyệt, đề nghị UBND tỉnh xử lý theo quy định. 

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy