Dự án thành phần II (giai đoạn 2) thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam đã được khởi công xây dựng từ đầu năm 2022.
Dự án có chiều dài 16,5km (từ cầu Thái Hà đến nút giao Liêm Tuyền), nền đường rộng 22,5m, gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô đầu tư hoàn thiện đường ô tô cấp II đồng bằng, với tổng mức đầu tư 702,82 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm có thời gian thi công 20 tháng, nhà thầu phấn đấu hoàn thành trước 2 tháng. Khi Dự án thành phần II (giai đoạn 2) hoàn thành sẽ giảm sức ép về mật độ giao thông, góp phần lưu thông hàng hóa nhanh chóng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Nam, Hưng Yên nói riêng và khu vực vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nói chung.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chỉ huy trưởng công trường thi công Dự án thành phần II (giai đoạn 2) thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đoạn qua tỉnh Hà Nam cho biết: Đây là một dự án giao thông quan trọng đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ thi công. Sau khoảng 4 tháng thi công, đến nay toàn tuyến đã cơ bản đào xong đất nền, đặt chống thấm, san lấp cát, lu lèn và đang làm phần cống. Đối với phần cầu đã khoan xong cọc móng, cơ bản đúc xong rầm, phấn đấu sẽ thi công xong cầu Châu Giang trong năm 2022.
Dự án thành phần II (giai đoạn 2) thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong nhiều dự án giao thông trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các nhà thầu đang tập trung thi công cầu Châu Giang ở khu vực xã Nhân Chính (Lý Nhân); Dự án đường T1 thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm); Dự án Đường Lê Công Thanh giai đoạn III. Ba dự án trên phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Đối với cầu Châu Giang đến thời điểm này nhà thầu đã thi công cơ bản xong phần cầu, đường dẫn hai đầu cầu, chỉ còn rải nhựa và làm lan can cầu là đưa vào khai thác. Riêng đường T1 thị trấn Tân Thanh, nhà thầu đang cho xây dựng đường cống tiêu thoát nước hai bên đường, làm nền đường phấn đấu cuối năm sẽ hoàn thành.
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, xác định mục tiêu phấn đấu tỉnh Hà Nam trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035, trong đó việc “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát huy lợi thế liên kết vùng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, trọng tâm là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ” là khâu đột phá, nhằm từng bước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Để hoàn thành được mục tiêu trên, thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, các nhà thầu tập trung nhân lực thi công các dự án giao thông trọng điểm phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra. Để các tuyến đường thi công thuận lợi, hoàn thành theo đúng kế hoạch, các nhà thầu kiến nghị với chính quyền địa phương tích cực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng những vị trí còn tồn tại, giải ngân vốn cho các doanh nghiệp thi công dự án theo từng giai đoạn.
Việc đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống dân sinh.
Trần Hữu