Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ở Thanh Châu

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Phủ Lý cho biết: Từ năm 2020 đến nay, phường Thanh Châu luôn là điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của thành phố.

Đặc biệt, những dự án tồn tại nhiều năm đã được giải quyết. Điển hình như dự án di chuyển các hộ sinh sống ven quốc lộ 1A tại ngã ba Hồng Phú về khu vực mới để chỉnh trang đô thị, xây dựng vườn hoa. Cùng với đó, hiện phường đang tập trung triển khai GPMB các dự án: cải tạo, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật xung quanh 3 hồ trên địa bàn phường Thanh Châu; dự án đầu tư xây dựng nền đường và hệ thống thoát nước khu vực đoạn tuyến đường từ Đường Lê Duẩn đến quốc lộ 1A. Đây là những dự án quan trọng được các cấp, ngành của thành phố tích cực phối hợp với chính quyền, hội đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, vận động người dân, từ đó tạo đồng thuận cao về chủ trương thu hồi đất và sớm nhận tiền hỗ trợ, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Với dự án di chuyển các hộ sinh sống ven quốc lộ 1A tại ngã ba Hồng Phú về khu vực mới để chỉnh trang đô thị, xây dựng vườn hoa, có 29 hộ ảnh hưởng. Năm 2021 phường đã hoàn thành công tác GPMB bàn giao mặt bằng để UBND thành phố xây dựng vườn hoa. Hiện khu vực này đã xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị và tạo điểm nhấn quan trọng, bởi đây là vị trí cửa ngõ phía Nam nằm trên quốc lộ 1A đi vào thành phố Phủ Lý.

Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm ở Thanh Châu
Đoạn đầu Đường Đinh Tiên Hoàng, khu vực tổ dân phố Bào Cừu thuộc Dự án xây dựng nền đường và hệ thống thoát nước từ Đường Lê Duẩn đến quốc lộ 1A các hộ dân đã nhận tiền bàn giao mặt bằng. Ảnh: Thống Thảo

Dự án nạo vét, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật xung quanh 3 hồ thuộc địa bàn phường Thanh Châu được thực hiện nhằm khắc phục tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường, cải tạo cảnh quan, hạ tầng xung quanh hồ kết nối khu dân cư hiện trạng. Dự án có tổng diện tích hơn 39.343 m2 mặt nước với 170 hộ ảnh hưởng đất thu hồi tại 3 tổ dân phố: Hồng Phú, Bào Cừu, Bảo Lộc 1. Đây là dự án đầu tư theo hình thức Nhà nước không tham gia góp vốn với tổng mức đầu tư khoảng 82 tỷ đồng do Công ty TNHH Xây dựng Tùng Phát thi công. Thời gian thực hiện từ năm 2020. Hiện nay còn một số hộ đang hoàn thiện các thủ tục để nhận tiền hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Dự án đầu tư xây dựng nền đường và hệ thống thoát nước khu vực đoạn tuyến từ Đường Lê Duẩn đến quốc lộ 1A dài 0,6 km hiện còn 20 hộ chưa nhận tiền hỗ trợ. Dự án có tổng diện tích đất thu hồi hơn 24 nghìn m2 của 180 hộ ở các tổ dân phố: Bào Cừu, Hồng Phú. Hộ có diện tích đất thu hồi nhiều nhất là 470m2, thấp nhất 2m2. Trong đó, riêng cầu vượt đường sắt Bắc – Nam, dài 290m, rộng 18,5m, tổng kinh phí xây lắp khoảng 250 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công trong quý III/2023 và năm 2024 hoàn thành. Cầu xây dựng góp phần giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm cho khu vực ngã tư giao cắt giữa Đường Đinh Tiên Hoàng với Đường Trần Thị Phúc. Hiện dự án đang được các cấp, ngành phối hợp với chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền và phường Thanh Châu phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trước tháng 6/2023.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Châu cho biết: Mỗi dự án có tính chất phức tạp khác nhau, nhưng trước hết phải có sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, đơn vị thi công và các hội đoàn thể đến trực tiếp hộ dân tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Cùng với đó, nhân dân thấy rõ lợi ích của từng dự án ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh trên địa bàn; hơn nữa, những hộ nhận đất tái định cư tại vị trí mới đều bảo đảm các điều kiện sinh hoạt tốt. Mặc dù còn khó khăn, tồn tại nhất định ở một số dự án, nhưng với sự nỗ lực và kết quả đã đạt được, phường Thanh Châu phấn đấu sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công bảo đảm kế hoạch đề ra.

Phùng Thống 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.