Nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu khách quan, diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội; là giải pháp có tác động sâu rộng, bao trùm lên tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội. Để chuyển đổi số được triển khai rộng khắp, đạt hiệu quả tích cực, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số… là rất quan trọng. Thời gian qua, Hà Nam đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đa dạng… góp phần nâng cao nhận thức, năng lực số cũng như sự chủ động tham gia quá trình chuyển đổi số của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023, 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh trên cơ sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình đã đồng loạt xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể, thiết thực. Trong đó, với chức năng của mình, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về Ngày Chuyển đổi số và các nội dung triển khai chuyển đổi số.

Báo Hà Nam mở chuyên mục “Chuyển đổi số” trên các phiên bản báo điện tử và báo in trong Tuần lễ hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, đăng tải trên 30 tin, bài về chuyển đổi số. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam thực hiện đậm nét nội dung tuyên truyền về chuyển đổi số trên chuyên mục “Chuyển đổi số” và trong các chương trình thời sự phát thanh, truyền hình. Chuyên mục “Chuyển đổi số” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Hà Nam cũng thường xuyên đăng tải thông tin, nội dung chương trình chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Hệ thống truyền thanh cấp huyện, đài truyền thanh cơ sở đã phát sóng gần 500 tin, bài tuyên truyền về nội dung chuyển đổi số. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ du lịch nổi bật của tỉnh Hà Nam ở trong nước và quốc tế trên các nền tảng số; xây dựng các video clip với hình ảnh đẹp giới thiệu du lịch Hà Nam, quảng bá cả trên các trang thông tin điện tử (website) và mạng xã hội…

Lãnh đạo thành phố Phủ Lý thị sát hoạt động của Trung tâm điều hành đô thị thông minh.
Ảnh: Khánh Chi

Thành phố Phủ Lý đã tạo phong trào hưởng ứng, thi đua, lan tỏa việc ứng dụng các nền tảng công nghệ số, nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường, đơn vị lực lượng vũ trang và công dân trên địa bàn. Thành phố đã khai trương, vận hành Ứng dụng phản ánh hiện trường, là một trong những phân hệ đặc biệt của Trung tâm điều hành đô thị thông minh. Thông qua phần mềm, người dân có thể gửi thông tin phản ánh kịp thời về các lĩnh vực như: Tình hình trật tự an toàn giao thông; trật tự xây dựng, quản lý tài nguyên môi trường,…

Đến nay, thông qua Ứng dụng phản ánh hiện trường, cơ quan chức năng của thành phố Phủ Lý đã tiếp nhận, xử lý hơn 100 ý kiến, phản ánh của người dân. Đặc biệt, ứng dụng đã tạo cầu nối và sự gắn bó giữa chính quyền và người dân, qua đó tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ và đánh giá sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của chính quyền từ thành phố đến cơ sở. Đồng thời, góp phần thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” cũng như thể hiện sinh động sự tôn trọng, lắng nghe của chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở đối với người dân và doanh nghiệp…

Xác định thanh niên là lực lượng chính, tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, Tỉnh đoàn Hà Nam đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thanh niên quan tâm tới việc tăng cường năng lực số của bản thân, chủ động tham gia quá trình chuyển đổi số để mở rộng cơ hội về tìm kiếm nghề nghiệp, việc làm, phát triển bản thân trong tương lai. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Nam đã chỉ đạo 100% các cấp bộ đoàn đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2023.

Theo đó, các cấp bộ đoàn đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực số cho hơn 1.100 đoàn viên thanh niên, hỗ trợ hơn 420 hộ kinh doanh tạo mã QR giúp khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt, tuyên truyền về an ninh mạng, phòng chống lừa đảo qua mạng và các nội dung chuyển đổi số, hướng dẫn cài đặt, sử dụng app “Thanh niên Việt Nam”, sử dụng thanh toán điện tử, thương mại điện tử,… cho hơn 9.000 lượt đoàn viên thanh niên và công dân.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đoàn, hội, đội và hoạt động phong trào, Tỉnh đoàn Hà Nam và VNPT Hà Nam đã ký kết thoả thuận hợp tác về viễn thông - công nghệ thông tin và truyền thông giai đoạn 2023 - 2027, triển khai các hệ thống phần mềm, dịch vụ, tiện ích, sản phẩm, truyền thông số… Qua đó, góp phần bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần tiên phong, chủ động, sáng tạo, tích cực tiếp thu, ứng dụng khoa học công nghệ, tiện ích số vào công việc, đời sống, hoạt động công tác, khích lệ tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo góp phần đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số của quốc gia, của tỉnh và trong các cấp bộ đoàn toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chính quyền địa phương, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin cũng đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia, tham gia mạnh mẽ vào quá trình truyền thông về chuyển đổi số. VNPT Hà Nam triển khai tuyên truyền về chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023: “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị” qua fanpage VNPT-Vina Phone Hà Nam, Website http://vnpthanam.vn, qua Zalo OA,... Cùng với đó, căng treo băng rôn, biểu ngữ chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 tại cổng trụ sở làm việc chính của cơ quan và tại tất cả các điểm giao dịch, cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Viettel Hà Nam tập trung thực hiện tốt công tác truyền thông, giúp người dân, doanh nghiệp nắm được các giai đoạn chuyển đổi số tại tỉnh, từ đó hình thành thói quen “số hóa” trong các giao dịch. Viettel Hà Nam cũng có những hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần hiện thực hóa mục tiêu của tập đoàn, là trở thành một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại và thông tin liên lạc dữ liệu có trải nghiệm khách hàng số 1 tại Việt Nam. Đồng thời, triển khai lắp đặt thêm trạm phát sóng 4G, 5G nhằm phục vụ tốt nhất cho công cuộc chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, nhờ đa dạng hóa các hoạt động truyền thông về chuyển đổi số đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số… Từ đó, giúp người dân dần hình thành thói quen tích cực, chủ động tham gia ứng dụng chuyển đổi số trong mọi mặt đời sống xã hội. Hiệu quả tích cực trong truyền thông về chuyển đổi số được thể hiện qua một số chỉ tiêu quan trọng: đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã có 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử; 99% tổ chức, cá nhân nộp thuế điện tử; 92% người dân trưởng thành có tài khoản định danh điện tử; 86% người dân từ 15 tuổi có tài khoản thanh toán; 85% người dân trưởng thành có điện thoại thông minh; 80% hộ gia đình có kết nối Internet băng rộng cáp quang; 88,7% dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy