Công an Hà Nam nỗ lực tham gia thực hiện “Chính phủ số”

Thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06) chính là góp phần hiện thực hóa việc xây dựng “Chính phủ số”. Với tinh thần đó, cùng với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở đang ngày đêm nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ của đề án.

Đề án 06 đã và đang được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh triển khai đồng bộ, khoa học, hướng tới 5 nhóm tiện ích cụ thể: Ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (trong đó ưu tiên hàng đầu là TTHC thiết yếu liên quan trực tiếp đến người dân); ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH); ứng dụng phục vụ xây dựng “công dân số”; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành. Đây là một nội dung có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), phục vụ phát triển KT-XH và chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt cũng như lâu dài; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức và góp phần làm giảm áp lực giấy tờ, công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.

Công an Hà Nam nỗ lực tham gia thực hiện “Chính phủ số”
Thành viên Tổ công nghệ Đề án 06 Công an tỉnh và công an cơ sở hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử. 

Những ngày qua, huyện Thanh Liêm đã thành lập “Tổ công nghệ số cộng đồng” (gồm lực lượng công an xã, các ban, ngành, đoàn thể) đến từng thôn, xóm tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tiếp cận, thực hiện dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Tại các xã Liêm Sơn, Thanh Hải (Thanh Liêm) nhân dân rất phấn khởi, vui mừng khi được lực lượng công an xã trực tiếp hướng dẫn thao tác trên máy tính xách tay, điện thoại thông minh các bước để đăng ký, sử dụng tài khoản định danh và dịch vụ công trực tuyến. Anh Đặng Thanh Tùng (người dân xã Thanh Hải, Thanh Liêm) phấn khởi cho biết: “Trước đây, muốn thực hiện thủ tục đăng ký xe máy, đăng ký khai sinh... phải đi mười mấy cây số đến trung tâm huyện. Với những người đi làm xa, không trực tiếp lên trụ sở thì việc thực hiện TTHC lại càng khó khăn hơn. Bây giờ thì khác, ngay tại địa phương, cán bộ công an xã cùng các ban, ngành, đoàn thể xuống từng địa bàn dân cư tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng đăng ký TTHC một cách nhanh chóng, thuận tiện không phải đi lại nhiều lần, giúp người dân tiết kiệm tiền bạc, thời gian, công sức”. Việc thành lập các “Tổ công nghệ số cộng đồng” đến từng địa bàn dân cư tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân là một trong những cách làm sáng tạo, thiết thực của Công an huyện Thanh Liêm và Công an tỉnh Hà Nam. Nhờ những “Tổ công nghệ số cộng đồng”, người dân được tiếp cận các ứng dụng công nghệ số để giải quyết TTHC thiết yếu nhanh nhất, tiết kiệm kinh phí, hạn chế đến mức thấp nhất thời gian và công sức đi lại.

Triển khai thực hiện thành công Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị quan trọng của lực lượng Công an nhân dân (CAND) và cũng là mục tiêu mà Công an tỉnh Hà Nam hướng tới. Với nhận thức và quyết tâm đó, ngay từ những ngày đầu triển khai, Công an Hà Nam đã xây dựng kế hoạch thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của lực lượng CAND được phân công trong Đề án 06 với mục tiêu, yêu cầu cụ thể. Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu đi đầu trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 gắn với thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số trong CAND, lực lượng Công an Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở đang nỗ lực ngày đêm thực hiện các công việc thuộc Đề án số 06 với tinh thần quyết tâm cao nhất, được cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ghi nhận, đánh giá cao.

Để việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh điện tử, xác thực điện tử đạt hiệu quả, bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, cải cách triệt để TTHC phục vụ yêu cầu chính đáng của tổ chức, cá nhân, thời gian qua Công an Hà Nam đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án trong toàn tỉnh. Theo đó, đã thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống các xã, phường, thị trấn rà soát, kiểm tra, đánh giá nhân lực, trang thiết bị phục vụ đề án; phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, những tiện ích thiết thực của Đề án 06 mang lại trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh, mạng xã hội, zalo, facebook… để nhân dân nâng cao nhận thức, đồng hành cùng các lực lượng chức năng trong thực hiện.

Tại từng địa bàn dân cư và trụ sở tiếp dân của lực lượng công an, việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân được CBCS công an hướng dẫn, thực hiện song hành với việc cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân, giúp nhân dân làm quen với việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Bên cạnh đó, Công an Hà Nam chú trọng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Theo đó, với những tiện ích của Đề án 06 mang lại, công dân chỉ cần ngồi ở nhà hoặc bất kỳ ở đâu chỉ cần có điện thoại thông minh (Smartphone) đã đăng ký số điện thoại chính chủ hay máy tính có kết nối internet truy cập vào trang chủ của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng ký tài khoản dịch vụ công theo hướng dẫn, sau đó đăng nhập và lựa chọn dịch vụ công; nộp hồ sơ trực tuyến; theo dõi kết quả; nhận kết quả hồ sơ... mà không cần phải tới trực tiếp tới cơ quan công an như trước đây. Đơn cử, như việc triển khai công tác phân cấp đăng ký xe tại công an 68 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh... góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức đi lại cho nhân dân, được nhân dân đồng thuận, ủng hộ.             

Thời gian tới, để thực hiện thắng lợi Đề án 06, bên cạnh nỗ lực tích cực của lực lượng công an, rất cần sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Có như vậy, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 mới hoàn thành đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần xây dựng nền hành chính số văn minh, hiện đại.                                      

Lê Phượng (Công an Hà Nam)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy