Xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh ở Đồng Lý

Năm 2017, xã Đồng Lý (Lý Nhân) về đích nông thôn mới (NTM). Để có được sự đồng thuận của nhân dân, xây dựng xã giàu mạnh, Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM).

Bí thư Đảng ủy xã Đặng Văn Phong cho biết: Đảng bộ luôn tổ chức triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp, đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện và tổ chức thảo luận dân chủ để cán bộ, đảng viên (CBĐV) được trao đổi, hiểu sâu, đề xuất ý kiến và vận dụng hiệu quả vào thực tế cơ sở.

Song song với đó, tập thể, CB lãnh đạo, ĐV chủ động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể như: Đăng ký làm theo Bác trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở. CBĐV chủ động gương mẫu đi đầu phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực... CBĐV còn phải là những người đầu tiên trong thực hiện các phong trào thi đua tại cơ sở, góp phần tạo sự thống nhất trong đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân.

Xưởng mộc của gia đình anh Đức Hậu, xóm 6, xã Đồng Lý (Lý Nhân) giải quyết việc làm cho một số lao động địa phương. Ảnh: Đức Duy

Năm 2017, 100% chi bộ trực thuộc, 162 CBĐV của Đảng bộ xã đăng ký và thực hiện nghiêm túc những nội dung, việc làm cụ thể theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể gắn với điều kiện, vấn đề tồn tại của cơ sở, cá nhân. Đảng ủy xã chỉ đạo xây dựng 2 mô hình điểm về học tập và làm theo gương Bác. Cụ thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thực hiện mô hình điểm về tuyên truyền hội viên và nhân dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT); xóm 2 thực hiện xây dựng nhà văn hóa xóm.

Nhờ triển khai mô hình làm theo Bác gắn chặt với các vấn đề thực tế đã giúp nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, vượt chỉ tiêu đề ra (đạt gần 89%); nhà văn hóa xóm 2 cũng được người dân trao đổi, bàn bạc dân chủ, tìm địa điểm xây dựng phù hợp.

Để xây dựng Đảng bộ xã đạt TSVM, Đảng ủy xã luôn chú trọng thực hiện việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy theo dõi việc sinh hoạt của các chi bộ. Cán bộ xã duy trì tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, xóm để nắm bắt, giải quyết kịp thời những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

100% chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt hằng tháng với hơn 95% ĐV tham gia trở lên. Nội dung sinh hoạt luôn được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, chú trọng công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng. Tập thể chi bộ, CBĐV công khai, dân chủ bàn bạc, đề xuất các ý kiến, chủ động kiểm điểm làm rõ những nguyên nhân của khuyết điểm hạn chế, xác định biện pháp khắc phục. Nhờ vậy, nghị quyết của Đảng ủy xã cũng như các chi bộ được xây dựng sát, đúng với tình hình cơ sở, thực hiện đạt kết quả cao.

Thực tế ở Đồng Lý cho thấy, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) là điều kiện cơ bản để xây dựng đảng bộ đạt TSVM. Do vậy, Đảng ủy xã tăng cường công tác lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển KT-XH. Trong sản xuất nông nghiệp, tích cực chỉ đạo, khuyến khích nông dân đưa các giống lúa, cây ăn quả... có chất lượng, năng suất cao và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, chú trọng phát triển làng nghề, đẩy mạnh thương mại, dịch vụ. 

Năm 2017, nhiều chỉ tiêu KT-XH của xã đạt, vượt kế hoạch đề ra. Thu ngân sách đạt 198% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 37 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm (trừ các hộ bảo trợ xã hội) còn 1,51%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh, cảnh quan môi trường được giữ gìn xanh, sạch đẹp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm; không có đơn thư khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp... Xã có trên 90% gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Chất lượng giáo dục được giữ vững. Trường THCS xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia... Năm 2017, xã hoàn thành 17/19 tiêu chí, 47/49 chỉ tiêu, đạt xã NTM.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ xã Đồng Lý phấn đấu tiếp tục giữ vững danh hiệu TSVM, trong đó tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức chính trị cho CBĐV và nhân dân. Chủ động bám sát nghị quyết của cấp ủy các cấp, thực tiễn cơ sở; đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của ĐV, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình... Đặc biệt, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và nghiêm túc thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng, Đức Duy

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy