Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024

 Chiều 20/12, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác nội chính, cải cách tư pháp (CCTP) và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ công tác nội chính cải cách tư pháp và phòng chống tham nhũng tiêu cực năm 2024
Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự, chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Vụ địa phương I, Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy; Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh; Bí thư các Ban cán sự Đảng, đoàn thể; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; thường trực các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc. 

Báo cáo và các tham luận tại hội nghị nêu rõ: Năm 2023, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính, CCTP và PCTN,TC đạt kết quả tích cực. Đã quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình địa phương và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác nội chính, CCTP và PCTN,TC. Công tác quân sự quốc phòng địa phương được tăng cường, giữ vững an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo trật tự an toàn xã hội (TTATXH), bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa của tỉnh, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán năm 2023.

Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ công tác nội chính cải cách tư pháp và phòng chống tham nhũng tiêu cực năm 2024
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy phát biểu kết luận hội nghị.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đảm bảo đúng pháp luật, trên tinh thần CCTP; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được duy trì thường xuyên, hiệu quả; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được tăng cường. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị tích cực xây dựng và triển khai chương trình công tác nội chính, CCTP và PCTN,TC; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; tăng cường công khai, minh bạch trong quá trình hoạt động và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Công tác tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy đã đi vào nền nếp, kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị, KN,TC của công dân; giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ công tác nội chính cải cách tư pháp và phòng chống tham nhũng tiêu cực năm 2024
Đồng chí Đào Đình Tùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy trình bày báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ thêm một số kết quả đạt được trong công tác nội chính, CCTP, PCTN,TC tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian qua, đồng thời đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2024.

Năm 2024, Tỉnh ủy đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác nội chính, CCTP và PCTN, TC. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương, ghi nhận kết quả đạt được trong công tác nội chính, CCTP, PCTN,TC năm 2023. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính, CCTP và PCTN, TC; nhất là Kết luận số 21 Hội nghị Trung ương 4 khóa 13; Quy định số 132 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTN, TC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; các Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về PCTN, TC cũng như các Kết luận tại các phiên họp, cuộc họp của BCĐ và Thường trực BCĐ tỉnh về PCTN, TC.

Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ công tác nội chính cải cách tư pháp và phòng chống tham nhũng tiêu cực năm 2024
Đồng chí Trần Thế Kính, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tham luận tại hội nghị.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy tính chủ động của các cơ quan khối nội chính trong việc thực hiện chức năng tham mưu thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính, CCTP và PCTN,TC. Làm tốt công tác quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, thế trận quốc phòng gắn với thế trận an ninh vững chắc, hoàn thành cơ bản kế hoạch xây dựng khu vực phòng thủ của các địa phương; hoàn thành chỉ tiêu giao nhận quân năm 2024.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường các biện pháp đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các đối tượng phản động, chống đối chính trị. Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phòng ngừa tai nạn giao thông trên địa bàn; đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu kinh tế, chính trị trọng điểm, các sự kiện chính trị lớn. Giữ vững ANCT,TTATXH, nhất là trước, trong và sau Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Giáp Thìn; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan nội chính, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ công tác nội chính cải cách tư pháp và phòng chống tham nhũng tiêu cực năm 2024
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh tham luận tại hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tinh ủy cũng yêu cầu các cơ quan tố tụng tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình; nhất là, trong kiến nghị khởi tố và tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm phải bảo đảm theo đúng quy định và giữ vững ổn định tình hình; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án nhất là các vụ án, vụ việc mà BCĐ tỉnh về PCTN,TC theo dõi, chỉ đạo.Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thanh tra có trọng tâm, trọng điểm vào các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm và đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính, CCTP và PCTN, TC.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quy định số 11 của Bộ Chính trị về công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC; đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tập trung giải quyết những vụ việc tồn đọng, kéo dài; Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt; đồng thời xử lý các địa phương, đơn vị đùn đẩy, né tránh, để đơn thư kéo dài, vượt cấp; coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong xếp loại thi đua hàng năm.

Thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCTN,TC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác đấu tranh PCTN, TC; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và vai trò của nhân dân, của các cơ quan truyền thông, báo chí trong PCTN, TC. Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan tham mưu cho cấp ủy cùng cấp về công tác nội chính tiếp tục chủ động tham mưu ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác nội chính, CCTP và PCTN, TC trên địa bàn tỉnh./.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy