Tỉnh ủy tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng năm 2023

Sáng 20/12. Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Dự, chủ trì hội nghị có các đồng chí: Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Vụ địa bàn 3, UBKT Trung ương; các đồng chí  Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy; Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy; Bí thư các Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn; đại diện thường trực các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy; kiểm tra viên Cơ quan UBKT Tỉnh ủy; Chủ nhiệm, phó chủ nhiệm UBKT các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc...

Tỉnh ủy tổng kết công tác kiểm tra giám sát và kỷ luật Đảng năm 2023
Các đại biểu dự hội nghị.

Theo dự thảo báo cáo đánh giá: Năm 2023, cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy và UBKT các cấp về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. UBKT các cấp đã phát huy tính chủ động, phối hợp chặt chẽ với các ban xây dựng Đảng, văn phòng cấp ủy tham mưu giúp BTV cấp ủy cùng cấp ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng; tham mưu giúp cấp ủy thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS theo Điều 30, Điều lệ Đảng.

Nội dung các cuộc KTGS đã tập trung vào các vấn đề trọng tâm, công tác xây dựng Đảng… Chất lượng, hiệu quả các cuộc KTGS ngày càng được nâng lên. Cụ thể: Cấp ủy, BTV cấp ủy các cấp và chi bộ đã kiểm tra 441 tổ chức đảng (TCĐ) và 801 đảng viên; Giám sát 468 lượt TCĐ và 847 đảng viên… Nội dung KTGS tập trung vào việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, BTV các huyện, thị, thành ủy… BTV Tỉnh ủy tiến hành 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 TCĐ; UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 31 TCĐ cấp dưới và 50 đảng viên.

Qua kiểm tra đã phát hiện 24 TCĐ, 41 đảng viên có vi phạm. Việc xem xét xử lý, thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện theo đúng thẩm quyền, nguyên tắc, quy trình thủ tục; đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời. Năm 2023 cấp ủy, BTV cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 1 TCĐ, 123 đảng viên. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại của đảng viên được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, đảm bảo kịp thời, công tâm, khách quan...

Tỉnh ủy tổng kết công tác kiểm tra giám sát và kỷ luật Đảng năm 2023
Đồng chí Trần Quốc Bình, Vụ trưởng Vụ địa bàn 3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Quốc Bình, Vụ trưởng Vụ địa bàn 3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác KTGS thời gian qua của cấp ủy, UBKT các cấp tỉnh Hà Nam. Để thực hiện tốt công tác KTGS thời gian tới đồng chí đề nghị Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy và cấp ủy, UBKT các cấp tỉnh Hà Nam tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương, quán triệt, triển khai nghiêm túc vào tình hình cụ thể tại địa phương nhất là Kết luận số 21 ngày 25/10/2021 Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII; các văn bản của Trung ương, của UBKT Trung ương về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; Quy định số 131 ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định; xây dựng và thực hiện Chương trình KTGS năm 2024 của Tỉnh ủy đảm bảo sát thực, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường giám sát thường xuyên tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, vấn đề dư luận nhân dân quan tâm. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nghị quyết của cấp ủy các cấp, nhất là trong lĩnh vực KTGS, xử lý nghiêm minh TCĐ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Tỉnh ủy tổng kết công tác kiểm tra giám sát và kỷ luật Đảng năm 2023
Đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Năm 2024, Tỉnh ủy đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác KTGS và kỷ luật của Đảng. Kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương, ghi nhận kết quả đạt được trong công tác KTGS thời gian qua của cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị: BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy, cấp ủy và UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu cấp ủy cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận số 21, Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, các văn bản của Trung ương, của UBKT Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; Quy định số 131 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác KTGS, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, các quy định về nêu gương của CBĐV.

Cùng đó, cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục xác định KTGS là phục vụ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, tích cực chủ động đổi mới, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định tại Điều 30, Điều 32 - Điều lệ Đảng; bám sát Chương trình KTGS năm 2024 của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy và cấp ủy cùng cấp đã ban hành để triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, chủ động tham mưu đề xuất bổ sung chương trình KTGS khi có định hướng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương.

Tỉnh ủy tổng kết công tác kiểm tra giám sát và kỷ luật Đảng năm 2023
Đồng chí Lê Hồng Quân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy trình bày dự thảo báo cáo tổng kết công tác KTGS và kỷ luật Đảng năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Tập trung KTGS việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương nhất là việc thực hiện Kết luận số 21 Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; các nghị quyết chuyên đề… của Tỉnh ủy, BTV; việc thực hiện quy chế làm việc và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác Nội chính - phòng chống tham nhũng, tiêu cực...

Mặt khác, nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên. Chú trọng đôn đốc, KTGS việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau KTGS, thanh tra, kiểm toán và Kết luận của Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. UBKT các cấp cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình; phát hiện, sàng lọc dấu hiệu vi phạm của TCĐ, đảng viên…

Tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về công tác KTGS nhất là Thông báo kết quả các cuộc KTGS và thi hành kỷ luật Đảng, góp phần phòng ngừa, răn đe các hành vi vi phạm và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp… Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, công tâm, khách quan, trung thực, thực sự gương mẫu trong cuộc sống.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy