Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị về “Tăng cường công tác dân vận của chính quyền đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”

Sáng 14/12, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 16/10/2013 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác dân vận của chính quyền đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”; sơ kết 3 năm thực hiện phong trào thi đua (PTTĐ) “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2023 và tổng kết công tác dân vận (CTDV) năm 2023.

Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác dân vận của chính quyền đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”
Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND; lãnh đạo UBND tỉnh; ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào thi đua (PTTĐ) “Dân vận khéo” tỉnh; đại diện thường trực, Trưởng Ban Dân vận các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 19, CTDV của chính quyền trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, đạt kết quả quan trọng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về CTDV được tăng cường. Chính quyền các cấp đã thực sự coi trọng CTDV, coi đây vừa là nhiệm vụ, vừa là phương pháp làm việc và triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về CTDV đã được thể chế hóa thành cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) nhà nước về CTDV của chính quyền được nâng lên.

Phương thức hoạt động của chính quyền có nhiều đổi mới theo hướng trọng dân, gần dân, vì dân, chăm lo, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiếp dân, tiếp xúc cử tri, đối thoại và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc của nhân dân được thực hiện nghiêm túc. Công tác phối hợp của chính quyền với các tổ chức trong hệ thống chính trị về CTDV chặt chẽ hơn. CTDV của chính quyền đã góp phần phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận của nhân dân tham gia các PTTĐ yêu nước, phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác dân vận của chính quyền đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Cũng trong 3 năm (2021 - 2023), PTTĐ “Dân vận khéo” tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền, các ngành, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đi vào đời sống xã hội, trở thành phong trào chung của cả hệ thống chính trị, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia, đạt kết quả tích cực. Nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm đối với CTDV, “Dân vận khéo” trong hệ thống chính trị được nâng lên. BCĐ PTTĐ “Dân vận khéo” tỉnh làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nội dung PTTĐ “Dân vận khéo” gắn với các PTTĐ yêu nước, với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị.

Các mô hình “Dân vận khéo” đã được chỉ đạo hướng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trọng điểm, những việc mới, việc khó, giải quyết những vấn đề bức thiết của địa phương, đơn vị đem lại lợi ích thiết thực, giải quyết được nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Các mô hình đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chủ trì thực hiện với các tổ chức, đơn vị, địa phương liên quan, huy động được cả hệ thống chính trị ở cơ sở cùng phối hợp tham gia thực hiện. Nhiều mô hình mới, cách làm hay hiệu quả tạo hiệu ứng xã hội tích cực, được CBĐV, nhân dân đồng tình ủng hộ, ghi nhận, đánh giá cao.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, BCĐ PTTĐ “Dân vận khéo” các cấp đã công nhận 1.082 mô hình “Dân vận khéo” (cấp tỉnh 36 mô hình; cấp huyện 253 mô hình; cấp xã 793 mô hình). Trong năm 2023, Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, sâu rộng, toàn diện CTDV góp phần phát huy dân chủ, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần phát triển KT-XH, giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.  

Tại hội nghị các đại biểu đã tham luận, làm rõ kết quả đạt được, giải pháp, mô hình hiệu quả trong thực hiện CTDV chính quyền và PTTĐ “Dân vận khéo”, đề xuất ý kiến nhằm thực hiện hiệu quả CTDV thời gian tới.

Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác dân vận của chính quyền đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”
Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác dân vận của chính quyền đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy trao tặng Bằng khen và công nhận mô hình "Dân vận khéo" cấp tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện PTTĐ "Dân vận khéo" năm 2023.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương, ghi nhận kết quả đạt được của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong thực hiện CTDV nói chung và CTDV chính quyền nói riêng và PTTĐ “Dân vận khéo”.

Để thực hiện tốt CTDV, dân vận chính quyền và PTTĐ “Dân vận khéo” đồng chí đề nghị thời gian tới cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về CTDV; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước gắn với việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Tập trung triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC theo Nghị quyết số 76 ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2023; các nghị quyết của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC, chuyển đổi số, tạo chuyển biến rõ nét trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số CCHC, chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh PTTĐ yêu nước, PTTĐ ”Dân vận khéo” trong đội ngũ CBCCVC gắn với thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các quy định về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Tiếp tục thực hiện hiệu quả, thực chất mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”; xây dựng đội ngũ CBCCVC có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính...Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, nhất là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động tiếp công dân của người đứng đầu gắn với việc xử lý đơn thư, giải quyết KNTC. Tăng cường công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Chỉ đạo rà soát, giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư KNTC của công dân, những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tập trung giải quyết những vụ việc phức tạp, kéo dài. Nâng cao chất lượng, hiệu quả Quy chế phối hợp; chủ động tạo điều kiện để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phát huy tốt vai trò, chức năng giám sát, phản biện xã hội và tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển KT-XH có liên quan đến đời sống của nhân dân; xây dựng chính quyền trong sạch, hiệu lực, hiệu quả; nghiêm túc tiếp thu các ý kiến sau giám sát, phản biện, góp ý. Tiếp tục phát huy và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong PTTĐ “Dân vận khéo”....

Nhân dịp này có 15 đơn vị được BCĐ PTTĐ “Dân vận khéo” công nhận mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh năm 2023 và nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện PTTĐ “Dân vận khéo” năm 2023 được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy