Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Chiều ngày 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thông qua hình thức trực tuyến toàn quốc.

Cùng dự tại điểm cầu Chính phủ, có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia;  lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Thủ tướng gặp mặt lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu tỏng công tác phòng chống dịch Covid19
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam

Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó BCĐ, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Cùng dự có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế, đại diện tiêu biểu đoàn cán bộ, nhân viên y tế tham gia chống dịch tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng gặp mặt lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu tỏng công tác phòng chống dịch Covid19
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó BCĐ, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì điểm cầu Hà Nam.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ tổ chức buổi gặp mặt đại diện những anh chị em y, bác sĩ từng tham gia chống dịch trong suốt 2 năm qua, dù không gặp hết được những người đã tham gia chống dịch từ Bắc chí Nam trong suốt 600 ngày vừa qua. Thủ tướng cho biết: “Tại cuộc gặp mặt này, chúng ta dành thời gian để ôn lại những ngày tháng khốc liệt và sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc chiến mới. Công việc còn nhiều, các chính sách với lực lượng chống dịch đang tiếp tục được nghiên cứu, đề xuất để hoàn chỉnh, do thời gian vừa qua, chúng ta tập trung chống dịch cho nên việc hoàn thiện chính sách còn khiếm khuyết và có phần chậm trễ. Tinh thần của gặp mặt là chia sẻ khó khăn, đoán định những khó khăn sắp tới sẽ vượt qua thế nào”.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nêu bật tình hình cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 gần 2 năm qua với nhiều gian nan, thử thách, đặc biệt ở làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 với sự xuất hiện của biến chủng Delta. Bộ trưởng khẳng định, đại dịch đã tác động sâu sắc, toàn diện đến mọi mặt kinh tế - xã hội và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Thực hiện lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngành y đã cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kết thành một khối vững chắc, chung sức, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. Hàng trăm nghìn cán bộ, y bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên y tế tại các tỉnh, thành có dịch và gần 20.000 thầy thuốc chi viện từ các đơn vị y tế tuyến trung ương và địa phương trong hơn 5 tháng qua đã kề vai sát cánh cùng các lực lượng tuyến đầu quân đội, công an và tình nguyện viên xung phong vào các điểm nóng dịch COVID-19, phát huy tinh thần trách nhiệm cao độ của người thầy thuốc, bền bỉ vượt qua khó khăn, gian khó, dũng cảm đương đầu với dịch bệnh để ngăn chặn dịch bệnh lây lan và giảm thiểu số ca tử vong.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: Đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tham gia chống dịch vừa qua đã nỗ lực gấp 2-3 lần so với bình thường. Đến ngày hôm nay, những cố gắng, nỗ lực, đóng góp, hy sinh các thầy thuốc, các y bác sĩ, các nhân viên, cán bộ y tế đã góp phần mang lại kết quả, dịch bệnh bước đầu được khống chế tại tâm dịch và được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc.

Bộ trưởng ghi nhận và biểu dương những cống hiến to lớn, tinh thần xả thân và nhiệt huyết của tất cả các chiến sĩ áo trắng đã tham gia chống dịch. Đồng thời, gửi lời cảm ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương đã phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện để lực lượng y tế thực hiện tốt nhiệm vụ của mình; cảm ơn các lực lượng tuyến đầu quân đội, công an, dân quân, các tình nguyện viên, các lực lượng chức năng địa phương, các tổ chức tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp và cả những người mắc COVID-19 khỏi bệnh... đã luôn đồng sức đồng lòng kề vai sát cánh với đội ngũ thầy thuốc để hoàn thành sứ mệnh cao cả này.

Thủ tướng gặp mặt lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu tỏng công tác phòng chống dịch Covid19
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi gặp mặt: Tất cả lực lượng y tế có sự hy sinh vô cùng cao quý, nỗ lực phi thường mà không thể tuyên dương, khen thưởng hết được. Phần thưởng lớn nhất là truyền thống của ngành y được nhân dân ghi nhận. Tôi xin cảm ơn tất cả các thầy thuốc Việt Nam, nhân đây chân thành cảm ơn các lực lượng tuyến đầu, cám ơn tất cả mọi người dân đã chung sức đồng lòng để có kết quả hôm nay là cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Cuộc chiến chống dịch vẫn chưa dừng lại, rất mong chúng ta tiếp tục tinh thần này.

Tại lễ gặp mặt, nhiều cán bộ y tế, đại diện sinh viên ngành y, dược tham gia chống dịch đã xúc động nói về những tháng ngày gian khổ, hy sinh và chứng kiến những mất mát lớn lao của đồng bào vì đại dịch covid-19. Đó là thời gian đáng nhớ trong cuộc đời mỗi người làm nghề y, dược, là kinh nghiệm quý báu để mỗi người trưởng thành hơn , bản lĩnh hơn trong cuộc sống và công việc.

Thủ tướng gặp mặt lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu tỏng công tác phòng chống dịch Covid19
Sinh viên Trần Thị Bích Ngọc, Đại học Y Dược Thái Nguyên: "Em đã đi chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang. Đó là những chuỗi ngày xa gia đình, đối mặt với những khó khăn, vất vả, nguy hiểm của dịch bệnh. Nhưng sự giúp đỡ, động viên của đồng nghiệp, gia đình và nhà trường đã giúp em có thêm sức mạnh, động lực để hoàn thành nhiệm vụ..."

Kết thúc buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Dịch Covid - 19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Cuộc chiến chống lại đại dịch trở nên cam go hơn trước biến chủng mới và kinh nghiệm chống dịch, vật lực y tế nhiều địa phương còn khó khăn. Thách thức đó không chỉ riêng của nước ta. Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành, cơ quan, cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc cùng tham gia cuộc chiến phòng chống dịch Covid. Chúng ta đã dần dần đi qua dịch bệnh một cách kiên cường.

Với quan điểm lãnh đạo quyết liệt, xuyên suốt, hiện nay chúng ta đã bước vào giai đoạn thích ứng an toàn với dịch bệnh để khôi phục và phát triển KT- XH. Sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, cả hệ thống chính trị, nhất là sự hy sinh, trái tim nhiệt huyết, lòng nhân ái, kiên cường và sự chịu đựng bền bỉ của lực lượng cán bộ, nhân viên y tế tuyến đầu đã đem lại giá trị tiêu biểu trong thành quả phòng chống đại dịch hiện nay. Họ đã quên mình vì sứ mệnh chung của nhân dân, gác lại hạnh phúc riêng tư, cuộc sống yên bình, quên đi sự nóng nực trong những bộ đồ bảo hộ; quên đi nỗi sợ hãi, ám ảnh khi chứng kiến phút giây sinh tử; song lại cảm thấy ấm áp khi mỗi người bệnh được bảo vệ. Họ đã sống đúng với với lời dạy của Bác Hồ " lương y như từ mẫu".

Thủ tướng gặp mặt lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu tỏng công tác phòng chống dịch Covid19
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần ngợi khen và động viên tinh thần, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19

Đảng, Nhà nước ghi nhận sự đóng góp cao cả của đội ngũ y bác sĩ trong công tác phòng chống dịch thời gian qua, Thủ tướng chia sẻ, đánh giá cao gia đình, người thân của các y bác sĩ - hậu phương vững chắc, điểm tựa tinh thần để đội ngũ y bác sĩ yên tâm công tác. Để thực hiện thành công chủ trương thích ứng an toàn với Covid - 19, vai trò của lực lượng tuyến đầu vẫn còn rất nặng nề, cần chuẩn bị tâm thế, tinh thần tiếp tục vào cuộc, chiến đấu khi có tình huống. Thủ tướng mong muốn các lực lượng tuyến đầu, trong đó có ngành y phát huy truyền thống tốt đẹp tiếp tục cống hiến. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ các lực lượng, trong đó có lực lượng y tế để họ làm tốt công việc của mình. Động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời những tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch vừa qua.

Dự báo dịch bệnh còn diễn biến khó lường, Thủ tướng đề nghị không để đột xuất, bất ngờ trong dự báo, phòng chống dịch; chú trọng đảm bảo an toàn cho đội ngũ tuyến đầu; cùng với các địa phương đẩy mạnh tiêm văcxin trên phạm vi toàn quốc an toàn, khoa học, hiệu quả đi đôi với chính sách an sinh xã hội. Ngành y tế sẵn sàng vào cuộc để sản xuất văcxin, thuốc điều trị Covid - 19; nhân rộng cách làm hay, mô hình tốt trong phòng chống dịch. Triển khai thực hiện Nghị quyết 128,  Thủ tướng yêu cầu các địa phương đề xuất, tham gia ý kiến về những bất cập trong thực hiện các biện pháp y tế, phát triển KT-XH với Trung ương để kịp thời tháo gỡ. Ngành Y tế cũng như các ngành liên quan tham mưu với tỉnh, thành phố về những điểm còn thiếu, cần bổ sung phù hợp với tình hình và địa phương mình, để tỉnh đề xuất Chính phủ.

Thủ tướng đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch Covid - 19, góp phần vào việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy