Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, tặng quà các thương, bệnh binh và người có công tại Hà Nam

Hướng tới kỷ 75 năm ngày Thương binh  - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), chiều 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng, gia đình người có công (NCC) với cách mạng ở TP Phủ Lý,  trao sổ tiết kiệm cho đối tượng NCC trên địa bàn tỉnh.

Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Về phía tỉnh Hà Nam có các đồng chí: Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm tặng quà các thương bệnh binh và người có công tại Hà Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu trong đoàn nghe lãnh đạo Trung tâm điều dưỡng Thương binh Kim Bảng báo cáo tình hình chăm sóc sức khỏe các thương bệnh binh đang điều trị tại đơn vị.

Tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính ân cần thăm hỏi và bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với các thương bệnh binh; động viên, chia sẻ với cán bộ, nhân viên trung tâm. Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Trong những năm tháng cam go của các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, hàng triệu người con ưu tú đã anh dũng hy sinh; hàng vạn thương binh, bệnh binh đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng sự mất mát, nỗi đau thể chất và tinh thần vẫn hằng ngày hiện hữu, dày vò những thương binh, bệnh binh. Tri ân, tôn vinh những công lao đó, 75 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng; tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn", “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm tặng quà các thương bệnh binh và người có công tại Hà Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng.

Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai thực hiện hiệu quả; đối tượng hưởng chính sách ưu đãi không ngừng được mở rộng, các chế độ, chính sách ưu đãi từng bước được bổ sung, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân với thương binh, liệt sỹ và NCC. Thủ tướng vui mừng khi được biết Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng hiện là ngôi nhà chung ấm áp nghĩa tình của 77 thương binh, bệnh binh nặng hạng đặc biệt, mất sức từ 81% trở lên và 35 thân nhân NCC. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng đã đạt được trong những năm qua, góp phần tích cực vào công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm tặng quà các thương bệnh binh và người có công tại Hà Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thân mật gặp gỡ thương binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trung tâm nuôi dưỡng NCC; có chế độ, chính sách phù hợp đối với đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động. Quan tâm, giải quyết kịp thời, hiệu quả những khó khăn, vướng mắc của các trung tâm điều dưỡng thương binh trên cả nước nói chung và Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng nói riêng. Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động chia sẻ: “ Tôi hiểu, có nhiều anh chị em ở đây vẫn cho rằng mình may mắn khi được trở về khi chiến tranh kết thúc trong khi đồng đội mãi mãi ra đi, thậm chí nhiều đồng đội còn chưa tìm thấy mộ hoặc chưa xác định được thông tin. Tôi đề nghị Bộ LĐ-TB&XH và các bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện, huy động nguồn lực để thực hiện khẩn trương hơn nữa việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ. Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Kim Bảng phát huy kết quả tích cực đạt được, tiếp tục thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn đối với các thương binh, bệnh binh nặng và các đối tượng khác có hoàn cảnh đặc biệt tại Trung tâm”.

Với trách nhiệm và tình cảm sâu nặng, Thủ tướng nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước luôn mong muốn và tin tưởng các anh, chị tiếp tục vươn lên, vượt qua nỗi đau thể chất và tinh thần, ổn định đời sống, không ngừng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm tặng quà các thương bệnh binh và người có công tại Hà Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo trong đoàn tặng quà, chụp ảnh lưu niệm với thương binh, cán bộ, nhân viên Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí trong đoàn tặng quà Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng và các thương, bệnh binh đang điều dưỡng tại Trung tâm.

Rời Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí trong đoàn đã đến thăm, tặng quà 2 gia đình NCC với cách mạng ở phường Minh Khai, TP Phủ Lý là Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lại Thị Tý – người có hai con trai là liệt sỹ, một con trai là thương binh 4/4, 1 con gái tham gia dân quân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; gia đình ông Lê Văn Đông, bà Lê Thị Cầm – bố mẹ Liệt sỹ Lê Văn Dũng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm tặng quà các thương bệnh binh và người có công tại Hà Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính ân cần thăm hỏi, trò chuyện với Mẹ Việt Nam anh hùng Lại Thị Tý, phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống của mẹ Lại Thị Tý và thân nhân gia đình liệt sỹ Lê Văn Dũng. Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ những đóng góp, sự hy sinh của các gia đình và công lao to lớn mà các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Thủ tướng mong Mẹ Lại Thị Tý và thân nhân gia đình liệt sỹ Lê Văn Dũng giữ gìn sức khỏe, tiếp tục giáo dục con cháu, động viên bà con trong tổ dân phố giữ gìn, phát huy truyền thống cách mạng, góp phần xây dựng quê hương Hà Nam nói riêng và đất nước ngày càng giàu mạnh. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tỉnh Hà Nam tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm tặng quà các thương bệnh binh và người có công tại Hà Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao biểu trưng 1.000 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nghe báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và công tác người có công với cách mạng thời gian qua. Là tỉnh có tỷ lệ người hưởng chính sách ưu đãi NCC cao so với tỷ lệ bình quân của cả nước, bằng 15% dân số của cả tỉnh. Toàn tỉnh đã phong, truy tặng thực hiện chính sách đối với 1.422 mẹ VNAH và hiện nay 22 mẹ còn sống đang hưởng trợ cấp hằng tháng đang được các cấp ủy và chính quyền địa phương chăm sóc và các cơ quan đơn vị nhận phụng dưỡng hàng tháng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. 109/109 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn làm tốt công tác TBLS.

Đánh giá cao công tác chăm lo NCC của tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng những hoạt động thiết thực đó đã góp phần động viên, khích lệ, giúp NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh có cuộc sống tốt đẹp hơn. Thủ tướng mong muốn các hoạt động chăm sóc và thực hiện chính sách NCC của tỉnh được thực hiện thường xuyên, liên tục để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của NCC.

Về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Thủ tướng đề nghị tỉnh Hà Nam tiếp tục tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, triển khai hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về chương trình phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, đặc biệt là rút ra bài học kinh nghiệm “xương máu”, “những ngày tháng không bao giờ quên” khi phòng chống dịch trong lúc chưa có đủ vaccine, xác định vaccine là vũ khí quyết định để kiểm soát dịch bệnh, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh tập trung cho công tác quy hoạch để phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, khắc phục những khó khăn, thách thức, hạn chế, tồn tại; đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, cùng cả nước thực hiện ưu tiên hiện nay là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, chống suy thoái, bảo đảm các cân đối lớn; đồng thời tập trung cho nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số; bảo đảm an sinh xã hội,…

Nhân dịp này, Thủ tướng và đoàn công tác đã trao tặng số tiết kiệm cho 30 gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn và 1.000 suất quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy