Phát huy vai trò đảng viên trong trường học

Những năm qua, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành cho mục tiêu phát triển giáo dục, việc phát huy nội lực và vai trò của đội ngũ, nhất là đội ngũ đảng viên trong các nhà trường luôn được coi trọng, là yếu tố cốt lõi quyết định nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Mầm non Tiến Thắng (Lý Nhân) hiện có 47 cán bộ, giáo viên, nhân viên và có chi bộ đảng với 15 đảng viên. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và linh hoạt của cấp ủy, tập thể chi bộ, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã linh hoạt, sáng tạo thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ các năm học.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do còn thiếu giáo viên và trang thiết bị, đồ dùng dạy học chưa đồng bộ, nhưng tập thể nhà trường đã chủ động tiếp cận nhanh các mô hình giáo dục tích cực nhằm phát triển toàn diện trẻ mầm non, duy trì chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ. Theo chia sẻ của lãnh đạo nhà trường, làm được điều này, nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đảng viên rất tâm huyết, yêu nghề, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều sáng kiến, sáng tạo và tiên phong, gương mẫu đi đầu  trong đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo yêu cầu đổi mới.

Qua tìm hiểu được biết, các giáo viên là đảng viên luôn có nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện đổi mới giáo dục, xây dựng trường học tích cực; có tinh thần chủ động, sáng tạo và tự đổi mới chính mình trong mọi hoạt động dạy học, giáo dục học sinh. Quá trình dạy học, các giáo viên nói chung, giáo viên là đảng viên nói riêng đã áp dụng phương pháp dạy học tích cực phù hợp với đặc thù cấp học; gắn kiến thức của chương trình với thực tiễn, tập trung thực hiện mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Các giáo viên là đảng viên được phân công đảm nhận hoặc có ý thức cao trong việc tự nhận những việc khó, vì thế, những khó khăn thực tế đã dần được tháo gỡ. 3 năm học gần đây, năm nào nhà trường cũng có số lượng giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cao nhất huyện, trong đó có nhiều sáng kiến được đánh giá cấp ngành, cấp tỉnh. Nhà trường luôn đứng ở thứ hạng cao trong khối các trường mầm non toàn huyện; hơn 10 năm liên tục giữ vững danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”. Trong công tác xây dựng Đảng, các năm từ 2018- 2020 chi bộ nhà trường được Đảng bộ xã Tiến Thắng công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Những đảng viên làm công tác giảng dạy của Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến (Duy Tiên) chủ động, sáng tạo làm tốt vai trò giáo dục chất lượng cao. Ảnh: Trần Hà

Là một trong những đơn vị được công nhận là trường chất lượng cao sớm nhất của tỉnh, việc dạy học và thực hiện các dịch vụ giáo dục chất lượng cao tại Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến (Duy Tiên) đã sớm đi vào nền nếp. Trong hành trình xây dựng trường học chất lượng cao, đội ngũ cán bộ, giáo viên và đội ngũ đảng viên của nhà trường đã thể hiện rõ nét vai trò, trách nhiệm tham gia xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục nâng cao nhằm phát triển tài năng, năng khiếu học sinh. Với yêu cầu này, đội ngũ giáo viên, đảng viên của nhà trường luôn tự xác định: dạy học trong môi trường nhà trường chất lượng cao, giáo viên không chỉ phải có kinh nghiệm, mà còn phải thực sự năng động, sáng tạo, có khả năng thích ứng cao với đổi mới giáo dục; sử dụng thành thạo phương pháp, kĩ thuật, phương tiện giáo dục hiện đại; có khả năng xây dựng và giảng dạy các chuyên đề nâng cao của môn học, xây dựng và giảng dạy các chủ đề liên môn… Trên thực tế, do có tới 90% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, 100% giáo viên thành thạo công nghệ thông tin trong dạy học, 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp, 90% giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh, là điều kiện quan trọng giúp nhà trường triển khai tốt mọi nhiệm vụ giáo dục, nhất là các nhiệm vụ giáo dục chất lượng cao.

Được giảng dạy và công tác trong trường học chất lượng cao, cô giáo Phan Thị Quế, Tổ trưởng Tổ KHXH &NV của Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến chia sẻ: Vai trò của đảng viên, giáo viên cần được thể hiện linh hoạt trên nhiều khía cạnh để có thể đáp ứng tốt các mục tiêu phát triển giáo dục của nhà trường. Trong đó, giáo viên phải là nhà giáo dục chuyên nghiệp, thực hiện tốt hai nhiệm vụ cốt lõi là dạy học và giáo dục, trang bị cho học sinh kiến thức, kĩ năng, cách học để học sinh phát triển toàn diện. Đồng thời, là người nghiên cứu và giải quyết những vấn đề của thực tiễn giáo dục ở nhà trường; làm thay đổi, làm mới người học và qua đó làm mới xã hội theo hướng tăng trưởng, tích cực. Hơn thế, giáo viên phải gương mẫu về đạo đức, tận tâm với nghề, giỏi chuyên môn, có năng lực sư phạm chuyên sâu. Với vai trò đảng viên, để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng chất lượng cao, bản thân tôi tích cực học tập, rèn luyện; chủ động đổi mới phương pháp và hình thức dạy học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đặc biệt, có sự phối hợp tốt với đồng nghiệp trong việc theo dõi và phát hiện những năng lực nổi bật của học sinh để có hướng phát triển điểm mạnh của học sinh; tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không chỉ ở Trường Mầm non Tiến Thắng hay Trường THCS Nguyễn Hữu Tiến, mà ở hầu hết các trường học khác đều nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học. Để đạt được những kết quả này, các nhà trường đã luôn coi trọng phát triển đội ngũ có chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy chất lượng cao. Bên cạnh đó, các nhà trường đều có các biện pháp động viên, khuyến khích để phát huy cao độ vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, giáo viên là đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Theo đó, giáo viên và giáo viên là đảng viên đã được ứng dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến, tập trung đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục và làm nòng cốt trong chọn lọc nội dung xây dựng kế hoạch nhà trường phù hợp yêu cầu của nhà trường, cấp học. Đồng thời, luôn tạo điều kiện để bảo đảm số lượng giáo viên đứng lớp phù hợp, tổ chức cho các tổ chuyên môn cũng như giáo viên trong tổ trau dồi chuyên môn, tham gia học tập các lớp bồi dưỡng và giao lưu về chuyên môn... Có cơ chế động viên, khen thưởng, khích lệ giáo viên tích cực sáng tạo để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội trong công tác giáo dục học sinh.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy