Kim Bảng chú trọng tạo nguồn phát triển đảng trong đoàn viên thanh niên

Phát triển đảng viên trong ĐVTN giữ vai trò hết sức quan trọng nhằm bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng. Hằng năm, Huyện đoàn Kim Bảng chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy thực hiện kế hoạch tạo nguồn kết nạp; chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc luôn bám sát nội dung, thông qua các chương trình hoạt động của Đoàn để phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Xác định công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Kim Bảng chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện tốt công tác giáo dục và định hướng tư tưởng cho ĐVTN. Vì vậy, việc triển khai tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn nhằm tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN thể hiện năng lực, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Qua đó, nhiều ĐVTN đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, góp phần giúp công tác phát triển đảng viên trẻ của huyện đạt nhiều kết quả tích cực, đồng thời khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn tham gia công tác xây dựng Đảng.

Hằng năm, Huyện đoàn chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy thực hiện quy hoạch, kế hoạch tạo nguồn kết nạp; chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc luôn bám sát nội dung, thông qua các chương trình hoạt động của Đoàn để phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng. Tăng cường tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa chỉ tiêu ĐVTN được kết nạp Đảng vào tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác đoàn hằng năm của các tổ chức Đoàn cơ sở. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động, phong trào tạo môi trường thuận lợi cho các đoàn viên trẻ học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Kim Bảng chú trọng tạo nguồn phát triển đảng trong đoàn viên thanh niên
Đoàn viên thanh niên xã Tân Sơn rửa xe gây quỹ để tổ chức các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn.

Đáng chú ý là các phong trào: “Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã thực hiện được 12 công trình thanh niên cấp huyện, 471 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Cụ thể, hỗ trợ làm trên 6km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; khơi thông 120km kênh mương thủy lợi, lắp hơn 10km hệ thống điện chiếu sáng. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực chủ động triển khai các hoạt động tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, như: trồng cây xanh, thực hiện các mô hình “Cột điện nở hoa”, “Đường hoa thanh niên”, “Đường cây thanh niên”; bảo đảm an sinh xã hội; trật tự an toàn giao thông… 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ĐVTN thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; vận động thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; tham gia đấu tranh, ngăn chặn, phản bác những thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, đặc biệt là trên không gian mạng. Ký kết và duy trì có hiệu quả 37 mô hình khu dân cư không phát sinh thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội; phối hợp với các cấp, ngành, gia đình quản lý, giáo dục thanh thiếu niên; thành lập các đội thanh niên xung kích tham gia bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. 5 năm qua, toàn huyện có 1.184 tân binh lên đường nhập ngũ;  phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt” được quan tâm triển khai nhằm tạo môi trường để học sinh, sinh viên phấn đấu, rèn luyện toàn diện.

Qua các hoạt động, phong trào thi đua đã tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; hướng cho tuổi trẻ sống có lý tưởng, ước mơ hoài bão, phấn đấu vươn lên lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương. Đây chính là cơ sở để các cơ sở Đoàn có căn cứ lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn ĐVTN ưu tú, có chất lượng cho Đảng xem xét, kết nạp. Từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ Đoàn huyện Kim Bảng đã giới thiệu được 2.220 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 326 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng; giới thiệu 31 cán bộ đoàn tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, có 19 cán bộ đoàn trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Số bí thư chi đoàn khu dân cư là đảng viên hiện nay là 68/85, đạt tỷ lệ 80%. Riêng 8 tháng năm 2022, toàn Đoàn đã giới thiệu 210 đoàn viên ưu tú cho Đảng và có 29 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. 

Phần lớn ĐVTN sau khi được kết nạp Đảng đã phát huy tốt vai trò của mình, luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. Nhiều cán bộ Đoàn là đảng viên được quy hoạch bố trí giữ chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị cơ sở và được luân chuyển sang các cơ quan Đảng, chính quyền và các đoàn thể. Với lòng nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, nhiều ĐVTN sau khi được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng đã tích cực khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giàu, đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Nhờ thực hiện tốt công tác tạo nguồn, các cấp bộ Đoàn Kim Bảng đã kịp thời tăng cường cho các cơ sở Đảng đội ngũ đảng viên trẻ, năng động. Đặc biệt, qua thực tế học tập, lao động và rèn luyện, những đảng viên trẻ từ nguồn của Đoàn đều thể hiện bản lĩnh vững vàng, có quyết tâm nỗ lực cao, sẵn sàng xung kích đi đầu trong những khâu yếu, việc khó và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Thời gian tới, Huyện đoàn Kim Bảng tiếp tục triển khai các giải pháp xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, chú trọng giới thiệu ĐVTN là trí thức trẻ, thanh niên nông thôn, cán bộ đoàn cơ sở để kết nạp vào Đảng. Tăng cường các hoạt động giáo dục, bồi dưỡng, giác ngộ truyền thống lý tưởng của Đảng cho ĐVTN. Triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, hoạt động tình nguyện; tạo mọi điều kiện để các đảng viên trẻ phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, xung kích, sáng tạo trong xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

Nguyễn Văn Hiếu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy