Kim Bảng chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân có vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT - XH) phát triển, thời gian qua huyện Kim Bảng đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành duy trì, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ và giải quyết đơn thư, KNTC của công dân theo đúng quy định.

Vừa qua, UBND xã Thanh Sơn tổ chức hội nghị giải quyết ý kiến, kiến nghị của công dân. Sau khi nghe người dân địa phương trình bày ý kiến, kiến nghị, phản ánh, đại diện lãnh đạo xã, cán bộ phụ trách chuyên môn của xã đã trực tiếp phân tích, trả lời làm rõ những quy định pháp luật liên quan và đưa ra hướng xử lý, giải quyết vụ việc hợp tình, hợp lý. Sau khi được phân tích, giải thích theo đúng quy trình, thủ tục, người dân đã nhất trí với nội dung trả lời của lãnh đạo xã và tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Kim Bảng chú trọng công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo
Lãnh đạo xã Thanh Sơn (Kim Bảng) trả lời ý kiến, kiến nghị của công dân.

Ông Nguyễn Bình Minh, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: Công tác tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân được chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc, không để tồn đọng kéo dài. Trong quá trình tiếp công dân và giải quyết vụ việc, địa phương luôn coi trọng công tác vận động, thuyết phục người dân nâng cao ý thức sống và làm việc theo pháp luật, chấp hành nghiêm các quy định, kết luận đã được các cơ quan thẩm quyền giải quyết, chấm dứt KNTC không đúng; kịp thời thông tin, kiến nghị cơ quan chức năng theo thẩm quyền xem xét, giải quyết đối với những vụ việc gây bức xúc trong nhân dân. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2022, UBND xã đã tiếp nhận 14 đơn, trong đó thuộc thẩm quyền 11 đơn. Nội dung đơn đa phần là kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai, chế độ, chính sách. Đến thời điểm này, xã đã hòa giải và giải quyết dứt điểm 9/11 đơn theo thẩm quyền, còn 2 đơn đang trong quá trình giải quyết.

Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân, huyện Kim Bảng đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Quy định 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Công tác tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC được triển khai kịp thời, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm với các hình thức linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng như: tổ chức hội nghị quán triệt, tập huấn chuyên sâu, lồng ghép tại các hội nghị; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại của cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) và nhân dân. 

Với tinh thần xác định công tác tiếp dân, giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm tạo môi trường ổn định để tập trung phát triển KT-XH, huyện Kim Bảng đã chỉ đạo các cấp, ngành chủ động rà soát, phân loại, đôn đốc để giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài; công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được gắn với công tác cải cách hành chính; kết quả thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC là một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, CB, CC,VC. Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương phải nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân trong các vụ việc tập trung đông người, phức tạp. 

Căn cứ vào Luật Tiếp công dân, các văn bản hướng dẫn, Chủ tịch UBND huyện tổ chức tiếp công dân theo định kỳ vào ngày 10, 20 hằng tháng. Lịch tiếp công dân được công khai trên Cổng thông tin điện tử của huyện và phòng tiếp công dân của huyện. Khi tiếp dân, lãnh đạo huyện lắng nghe ý kiến, phân tích, đối thoại trực tiếp, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quyền KNTC, đề nghị theo quy định của pháp luật. Các nội dung KNTC, đề nghị của công dân đều được ghi chép đầy đủ vào sổ để theo dõi, đôn đốc. Sau mỗi buổi tiếp công dân, huyện đều thông báo bằng văn bản đến các cơ quan, đơn vị có liên quan để giải quyết kịp thời.

Ngoài ra, huyện thường xuyên theo dõi công tác tiếp công dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn qua hệ thống camera nhằm kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp. 6 tháng đầu năm 2022, huyện Kim Bảng đã tiếp 112 lượt công dân với 118 người, giảm 34,71% so với cùng kỳ (cấp huyện 50 lượt với 55 công dân đề nghị; cấp xã 62 lượt với 63 người); tiếp nhận 111 đơn, tăng 26,13% so với cùng kỳ (nội dung đơn liên quan đất đai 54 đơn; giải phóng mặt bằng 34 đơn; chính sách xã hội 2 đơn; nội dung khác 21 đơn). Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn tập trung xem xét giải quyết từng vụ việc theo thẩm quyền. Kết quả, đã giải quyết 38/42 vụ việc, còn 4 vụ việc đang được xem xét giải quyết.

Bà Đỗ Thị Hà, Chánh Thanh tra huyện Kim Bảng cho biết: Thời gian tới, dự báo tình hình KNTC của công dân sẽ có xu hướng phức tạp, nhất là các vụ việc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phục vụ các dự án. Do vậy, Thanh tra huyện sẽ tham mưu Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện duy trì lịch tiếp công dân theo định kỳ, tập trung xác minh, giải quyết dứt điểm những đơn thư KNTC phát sinh. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC theo đúng chức năng, thẩm quyền quy định.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy