Huyện ủy Thanh Liêm chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cùng với tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, kịp thời, toàn diện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), Huyện ủy Thanh Liêm đặc biệt coi trọng thực hiện nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng (TCĐ) và đảng viên. Qua đó, góp phần tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, uy tín của TCĐ, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhân dân đối với vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền, xây dựng đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025, hơn 2 năm qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) cấp ủy từ huyện đến cơ sở thuộc Đảng bộ Thanh Liêm luôn chú trọng quán triệt, triển khai nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác KTGS, nhất là Quy định 22 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; Quy định 37 của BCH Trung ương và hướng dẫn thực hiện Quy định 37 về những điều đảng viên không được làm; Quy định 69 của Bộ Chính trị về kỷ luật TCĐ, đảng viên vi phạm; Nghị quyết chuyên đề 28 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ Hà Nam về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2020- 2025. Trên cơ sở đó, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Quy chế làm việc của Huyện ủy, UBKT Huyện ủy nhiệm kỳ 2020- 2025, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ chương trình, kế hoạch KTGS hằng năm đề ra.

Huyện ủy Thanh Liêm chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát
Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thanh Liêm giao ban triển khai nhiệm vụ công tác tháng 10/2022. Ảnh: Nguyễn Hằng

Cùng với quán triệt, cụ thể hóa văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy, UBKT các cấp, Huyện ủy, UBKT Huyện ủy Thanh Liêm còn tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, sát thực nhằm lãnh đạo, chỉ đạo chủ động nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình cũng như tiến hành kiểm tra TCĐ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Theo đó, Huyện ủy ban hành, duy trì thực hiện nghiêm quy định về tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân trong huyện; quy định về trách nhiệm của cấp ủy, UBKT cấp ủy các cấp về công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; quyết định phân công các đồng chí cấp ủy viên và ủy viên UBKT Huyện ủy thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với từng địa bàn, lĩnh vực. Huyện ủy Thanh Liêm cũng luôn coi trọng chỉ đạo duy trì nền nếp việc tham dự sinh hoạt, phản ánh tình hình cơ sở của các đồng chí cấp ủy viên. Hằng tháng UBKT Huyện ủy tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên của các đồng chí ủy viên BTV, BCH Đảng bộ huyện.

Thông qua những biện pháp cụ thể, sâu sát đó đã giúp cấp ủy, UBKT cấp ủy có thông tin chính xác, đa chiều, tin cậy trong nắm bắt tình hình, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS, nhất là kiểm tra đối với TCĐ và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ huyện Thanh Liêm đã tiến hành KTGS chuyên đề đối với 256 TCĐ, trên 300 CBĐV, trong đó giám sát chuyên đề đối với 9 cán bộ cấp ủy viên cấp huyện; tiến hành 3 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 TCĐ và 7 CBĐV, qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đã thi hành kỷ luật 4 CBĐV và chỉ đạo kiểm điểm sâu sắc rút kinh nghiệm, có biện pháp, kế hoạch cụ thể để sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đối với 3 tập thể, 5 cá nhân liên quan.

Thông qua công tác nắm tình hình, BTV Huyện ủy Thanh Liêm đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy tăng cường KTGS việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, qua đó đã xử lý kỷ luật (bằng hình thức cảnh cáo) đối với 2 đảng viên vi phạm, chấm dứt hợp đồng lao động 1 đảng viên, kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với 4 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, TCĐ và UBKT các cấp trong toàn đảng bộ huyện đã thi hành kỷ luật 2 TCĐ, 56 đảng viên (khiển trách 46 đồng chí, cảnh cáo 8 đồng chí, cách chức 2 đồng chí).

Từ quán triệt thực hiện nghiêm túc công tác KTGS theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Quyết liệt, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; lấy cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn là chính, kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống bằng việc chủ động nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình. Cùng với đó, tích cực kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với TCĐ và đảng viên, góp phần quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS và kỷ luật của Đảng, kịp thời phát hiện nhân tố mới, tích cực phát huy, bảo vệ cái đúng, bảo vệ người tốt, bảo vệ CBĐV dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đồng thời, phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục vi phạm, khuyết điểm của TCĐ, đảng viên ngay từ khi mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài, lan rộng. Khi phát hiện có vụ việc vi phạm thì kiên quyết xử lý kỷ luật để răn đe, giáo dục kịp thời, qua đó góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, giữ vững ổn định tình hình, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCĐ, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020- 2025.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác KTGS, hạn chế sai phạm của TCĐ và đảng viên trong thời gian tới, Huyện uỷ, UBKT Huyện ủy Thanh Liêm xác định: Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với từng cấp ủy, TCĐ và đội ngũ CBĐV về vai trò của công tác KTGS; quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quan điểm, tư tưởng của Đảng về công tác KTGS, kỷ luật đảng. Đồng thời, nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong việc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng về công tác KTGS, kỷ luật đảng đến từng CBĐV; thường xuyên KTGS đối với CBĐV theo kế hoạch đã đề ra, đặc biệt coi trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Song song với đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm bắt tình hình từng lĩnh vực, địa bàn; chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân cán bộ cấp uỷ trong thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong trao đổi, cung cấp thông tin về công tác KTGS; tăng cường kiểm tra TCĐ, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhất là kiểm tra dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội, bảo đảm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh đối với những TCĐ và CBĐV vi phạm. Mặt khác, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp đủ về số lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm trong sáng, làm việc “đúng vai, thuộc bài”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Trần Xuân Thành, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Liêm                                  

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy