Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 ngành thanh tra

Sáng 29/12, thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành thanh tra. Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh tra Chính phủ có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện các cơ quan, Bộ, ban, ngành Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo, cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; Chánh thanh tra, Phó Chánh Thanh tra các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND và Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố.

Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 ngành thanh tra
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh tra Chính phủ. Ảnh VOV

Năm 2023, Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ theo đúng tinh thần các nghị quyết và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; thực hiện tốt các phong trào thi đua trong toàn ngành. Ban cán sự đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và Thủ trưởng cơ quan hành chính, cơ quan thanh tra các cấp đã linh hoạt, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác của ngành Thanh tra hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong công tác thanh tra đã tập trung thúc đẩy nhanh tiến độ ban hành kết luận thanh tra; kịp thời triển khai các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCTN các cấp; công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tích cực; việc tham mưu ban hành Định hướng chương trình thanh tra năm 2023 và tổ chức thực hiện bám sát chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tiễn.

Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 ngành thanh tra
Đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Qua hoạt động thanh tra phát hiện sai phạm về tiền tăng gần 200%, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước tăng hơn 600% so với cùng kỳ năm 2022; việc chuyển thông tin, hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tiếp công dân, giải quyết, khiếu nại, tố cáo, đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, thúc đẩy rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; tích cực, chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Qua đó đã góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Trong công tác phòng chống tham nhũng(PCTN) đã tập trung tham mưu giúp Chính phủ triển khai chương trình công tác năm 2023 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực; tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác PCTN, tiêu cực. Tham mưu Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia PCTN tiêu cực đến năm 2030 và Kế hoạch thực thi công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng. Công tác xây dựng ngành được chú trọng, nhất là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và bảo vệ bí mật nhà nước của công chức thanh tra; rà soát, ban hành các thông tư hướng dẫn về tổ chức, bộ máy và nghiệp vụ thanh tra.

Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 ngành thanh tra
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Triển khai nhiệm vụ năm 2024, Thanh tra Chính phủ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao. Trong đó, bám sát định hướng chương trình thanh tra năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, các ngành để triển khai công tác thanh tra; đổi mới trong tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động thanh tra; thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động thanh tra, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác này.

Triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, nhất là Luật PCTN 2018, các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị về công tác PCTN. Tổ chức thực hiện kế hoạch công tác xây dựng thể chế năm 2024 của Thanh tra Chính phủ. Tiếp tục ban hành các thông tư nghiệp vụ theo thẩm quyền để triển khai thực hiện Luật Thanh tra và các nghị định, nghị quyết hướng dẫn thi hành. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành và của từng cơ quan, đơn vị; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, đẩy mạnh cải cách hành chính, thông tin, tuyên truyền, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin.

Chỉ đạo thanh tra các cấp, các ngành tập trung hoàn thiện cơ cấu, tổ chức, bộ máy theo vị trí việc làm và chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các cơ quan thanh tra để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước và các hoạt động nghiệp vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ…

Hội nghị cũng đã công bố các quyết định khen thưởng và trao thưởng cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy