Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Kim Bảng

Nhằm nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và nhân dân về vai trò, vị trí của chính quyền trong thực hiện mục tiêu từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, ngày 28/12/2020, UBND huyện Kim Bảng đã ban hành Kế hoạch số 173/KH-UBND triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại các xã, thị trấn.

Triển khai thực hiện làm điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” của huyện Kim Bảng từ cuối năm 2019, đầu năm 2020, UBND xã Tân Sơn đã chủ động lắp đặt hệ thống camera giám sát, bố trí hợp lý nơi làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phòng tiếp công dân sạch đẹp, thông thoáng, đầy đủ bàn ghế phục vụ công dân đến liên hệ giải quyết công việc. Lắp đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khẩu hiệu thực hiện: “5 biết” (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 thể hiện” (Tôn trọng, văn minh, gần gũi); xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn). Đồng thời, tổ chức sắp xếp, bố trí phòng làm việc của cán bộ, công chức bảo đảm khoa học. Niêm yết công khai các biểu mẫu tại phòng tiếp nhận và trả kết quả. 

Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Kim Bảng
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Kim Bảng giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Đội ngũ cán bộ, công chức xã đã chủ động học tập, rèn luyện nâng cao năng lực, trách nhiệm, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. 100% cán bộ, công chức xã ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình, coi trọng lễ tiết, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân niềm nở, lịch sự. Hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu. Các thủ tục hành chính của tổ chức, công dân được giải quyết theo thẩm quyền, đúng thời hạn. Các đề nghị liên quan đến công chứng, chứng thực, khai sinh thường được giải quyết trả ngay cho công dân trong ngày; giải quyết kịp thời các hồ sơ khai tử kể cả trong các ngày nghỉ, ngày lễ...

Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, UBND xã đã tiếp nhận xấp xỉ 1.200 hồ sơ thủ tục hành chính/năm, tỷ lệ giải quyết đạt 100%, không để tồn đọng, trong đó: số hồ sơ giải quyết trước hạn (97,4%), hồ sơ giải quyết đúng hạn (0,25%), không đúng thời hạn 0,01%. UBND xã cũng đã gửi gần 300 thư chúc mừng những gia đình có việc hỷ, đón thành viên mới sinh; gửi thư chia buồn với những gia đình không may có người qua đời. 

Cán bộ, công chức xã luôn chú trọng thực hiện đạo đức công vụ, lề lối làm việc, “nụ cười công sở” được thể hiện thường xuyên, tạo không khí gần gũi, thân thiện khi nhân dân đến liên hệ công việc, giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả thực hiện lấy phiếu khảo sát từ khi thực hiện mô hình: 284 phiếu, trong đó 100% số phiếu đánh giá hài lòng toàn bộ 8 nội dung trong phiếu khảo sát.

Ông Nguyễn Văn Chanh, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Việc triển khai mô hình đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, tạo sự gắn kết, gần gũi giữa chính quyền với người dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện. Qua đó, mối quan hệ giữa chính quyền, đội ngũ cán bộ với người dân gần gũi hơn, có sự chia sẻ nhiều hơn…

Thực tế thời gian qua, để triển khai nhân rộng thực hiện và nâng cao chất lượng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, UBND các xã, thị trấn ở Kim Bảng phối hợp với MTTQ, các ngành, đoàn thể tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của mô hình với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ như: biên tập tin, bài, xây dựng chương trình chuyên đề phát thanh trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã, thị trấn 2 lần/tháng; tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền đến 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân về các nội dung tiêu chí thực hiện mô hình. 

Các xã, thị trấn trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện phục vụ người dân như: máy tính, tủ đựng hồ sơ, máy in, máy scan, bàn ghế, quạt điện, nước uống, camera và màn hình tivi chiếu trực tiếp hình ảnh của phòng làm việc; tổ chức sắp xếp, bố trí phòng tiếp dân, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gọn gàng, khoa học, thuận tiện; xây dựng đầy đủ các mẫu thư: xin lỗi; cảm ơn; chúc mừng; chia buồn. Niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí. Mỗi cán bộ, công chức và nhất là cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, ý nghĩa của mô hình; nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân trong thực thi công vụ. Trong giao tiếp, ứng xử với người dân đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét, thể hiện qua thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, gần gũi, thân thiện. 

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tiếp dân và đối thoại với nhân dân theo quy định. Giải quyết dứt điểm các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân, tổ chức theo thẩm quyền, không để tồn đọng kéo dài, vượt cấp. Sau hơn 1 năm thực hiện mô hình, người đứng đầu các xã, thị trấn đã gửi 3.645 thư, trong đó: 1.274 thư chúc mừng có thêm thành viên mới; 1.372 thư chúc mừng kết hôn; 975 thư chia buồn; 24 thư cảm ơn, không có thư xin lỗi. Thực hiện đầy đủ việc lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân trước và trong quá trình thực hiện mô hình, ngay sau khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho thấy: mức độ “rất hài lòng” có 05/18 đơn vị đạt tỷ lệ từ 96% trở lên; 13/18 đơn vị đạt tỷ lệ từ 80% trở lên mức độ “hài lòng”; có 1,5% số phiếu người dân đánh giá “không hài lòng”. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung cam kết của cán bộ, đảng viên, công chức, nhất là công chức tiếp dân tại bộ phận một cửa. Thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát trực tiếp và gián tiếp đã giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời chấn chỉnh đối với những cán bộ, công chức chưa thực hiện nghiêm túc.

Với quyết tâm nâng cao chất lượng mô hình để phục vụ nhân dân tốt hơn, Huyện ủy Kim Bảng cũng đã tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Qua đó đánh giá thực tiễn, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khó khăn, vướng mắc, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp và chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”; xác định đây là khâu đột phá trong công tác dân vận của chính quyền, đáp ứng yêu cầu công tác dân vận trong tình hình mới và nhiệm vụ chính trị của huyện trong thời gian tới. 

Có thể thấy sau hơn 1 năm triển khai thực hiện và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Kim Bảng đã có tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Mô hình đã từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức theo hướng cởi mở, thân thiện, nâng cao trách nhiệm vì nhân dân phục vụ. Qua đó góp phần tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân, người lao động với cấp ủy, chính quyền, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy