Hiệu quả hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh, nhất là người đứng đầu đã tăng cường hoạt động đối thoại với nhân dân. Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đã được giải quyết thấu tình, đạt lý, góp phần ổn định tình hình, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) ở địa phương.

Điển hình như buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, hội viên nông dân (CB, HVND) xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng). Tại hội nghị, CB, HVND xã đã trao đổi các ý kiến, kiến nghị xung quanh các vấn đề: Khó khăn trong phát triển đảng viên ở nông thôn hiện nay; đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí xây dựng, mở rộng xây nhà văn hóa thôn sau sáp nhập; chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn; cung ứng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch gieo cấy; quản lý kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp còn kém hiệu quả; ô nhiễm môi trường tại khu dân cư do một số hộ chăn nuôi theo hình thức gia trại. 

Hiệu quả hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy chính quyền với nhân dân
Lãnh đạo UBND phường Liêm Chính (TP Phủ Lý) tiếp và trả lời ý kiến, kiến nghị của công dân.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy và đồng chí Chủ tịch UBND xã Tượng Lĩnh đã nghiêm túc tiếp thu, làm rõ những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội còn tồn tại, vướng mắc ở cơ sở mà nhân dân quan tâm. Đối với những vấn đề về cơ chế, chính sách, các đồng chí lãnh đạo xã nghiêm túc tiếp thu để gửi đến các cơ quan chức năng xác minh làm rõ trả lời nhân dân trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Phạm Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Tượng Lĩnh cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã luôn mong muốn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến chia sẻ của người dân trên địa bàn với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, tôn trọng. Qua đó giúp cấp ủy, chính quyền khắc phục kịp thời tồn tại, hạn chế có hướng lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn nữa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 

Tại xã Tràng An (Bình Lục), Thường trực Huyện ủy Bình Lục cũng đã có buổi đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Tại buổi đối thoại, đại diện cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Tràng An đã thẳng thắn phản ánh, đề xuất, kiến nghị với các đồng chí lãnh đạo huyện nhiều ý kiến liên quan đến: Quy hoạch phát triển Khu đô thị chợ Sông; hỗ trợ kinh phí mở rộng đường giao thông nông thôn, mua sắm trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa xã, nhà văn hóa thôn; quy hoạch phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn xã; thực hiện chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân; tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn. 

Đồng chí Bí thư Huyện ủy, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bình Lục và lãnh đạo các phòng, ban, chuyên môn của huyện đã trực tiếp trao đổi, giải đáp những nội dung cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương quan tâm; một số vấn đề không thuộc thẩm quyền được ngành chức năng huyện tiếp thu, tổng hợp, phản ánh đến cấp trên xem xét, giải quyết và trả lời nhân dân trong thời gian sớm nhất. 

Đồng chí Lê Xuân Huy, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Lục cho biết: Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thông qua đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có điều kiện nắm bắt kịp thời, đầy đủ hơn những tâm tư, nguyện vọng, băn khoăn, vướng mắc của nhân dân; đồng thời cũng là dịp thông tin, tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu rõ, nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; định hướng phát triển KT-XH của địa phương.

Để phát huy hiệu quả công tác đối thoại, thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc tập trung giải quyết các vấn đề ở cơ sở, chú trọng giải quyết những phản ánh, kiến nghị, yêu cầu chính đáng của người dân sau đối thoại. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành trong thực hiện nhiệm vụ được giao; chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những vấn đề mới, vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở, từ đó giải quyết dứt điểm những vụ việc tại cơ sở bảo đảm khách quan, chính xác, đúng thủ tục.

Hiệu quả hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy chính quyền với nhân dân
Ông Đào Đình Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tràng An (Bình Lục) phát biểu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị đối thoại với Thường trực Huyện ủy Bình Lục.

Với tinh thần gần dân, sát dân, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân và thực hiện Quy định số 11- QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, thời gian qua, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở với nhân dân đã được tăng cường và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Kết quả, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 418 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Trong đó, cấp tỉnh tổ chức 8 cuộc; cấp huyện tổ chức 54 cuộc; cấp xã, phường, thị trấn tổ chức 356 cuộc. 

Sau các cuộc đối thoại trực tiếp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành hàng trăm văn bản kết luận, chỉ đạo các ngành chức năng theo lĩnh vực được phân công giải quyết kịp thời những ý kiến mà nhân dân phản ánh, kiến nghị. Đây chính là điều kiện căn bản hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp, không để hình thành “điểm nóng”, giảm đáng kể đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, giúp cho các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu nắm bắt, nhìn nhận rõ những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong thực thi công vụ ở các ngành, địa phương, đơn vị, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Điều quan trọng là hoạt động đối thoại đã góp phần phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.  

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy