Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy: Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Sáng 15/4, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với bí thư các huyện, thị, thành ủy, thủ trưởng một số cơ quan liên quan về tình hình, kết quả công tác tiếp dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, tố cáo của công dân.

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ: thời gian qua, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân được các cấp, ngành quan tâm hơn, nhất là tiếp công dân của người đứng đầu địa phương, đơn vị; tình hình KNTC có xu hướng giảm về số vụ việc và mức độ phức tạp.

Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên (CBĐV) về tiếp công dân, giải quyết KNTC ngày càng được nâng lên. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở được đẩy mạnh. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc tồn đọng, kéo dài; công tác đối thoại với công dân được chú trọng; nhiều vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án được tập trung chỉ đạo, giải quyết theo quy định của pháp luật, không để phát sinh thành điểm nóng; các vụ việc mới nảy sinh cơ bản được tập trung chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở, đáp ứng quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; những trường hợp quá khích được xử lý, đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển KT-XH. Kết quả thực hiện trách nhiệm của bí thư cấp ủy trong công tác tiếp dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, KNTC theo Quy định 11 của Bộ Chính trị được thực hiện nghiêm túc.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Từ năm 2020, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp, chỉ đạo xử lý 20 vụ việc; bí thư các huyện, thị, thành ủy tiếp 107 cuộc; bí thư đảng ủy xã, phường, thị trấn tiếp 3.391 cuộc. Về kết quả thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, từ năm 2020 đến nay, tại trụ sở tiếp công dân của các cấp, ngành, địa phương đã tiếp nhận 10.765 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh (tiếp thường xuyên 3.419 lượt, tiếp định kỳ, đột xuất 7.346 lượt). Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp nhận 3.153 đơn đến Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy; kịp thời tham mưu, xử lý 100% đơn đúng thời hạn, đúng quy định (trong đó, chuyển 694 đơn, lưu 2.459 đơn). Cơ quan hành chính nhà nước tiếp nhận 4.513 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh (trong đó 2.893 đơn đủ điều kiện xử lý). Nội dung phản ánh, kiến nghị, KNTC tập trung chủ yếu vào lĩnh vực môi trường, đất đai, bồi thường GPMB, chính sách xã hội. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã giải quyết 201/230 vụ việc KNTC theo thẩm quyền (đạt tỷ lệ 87,39%).

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những thuận lợi, vướng mắc trong quá trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC như: cơ chế, chính sách, pháp luật tuy đã từng bước hoàn thiện nhưng còn nhiều bất cập, nhất là quy định về đất đai, GPMB; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người KNTC còn hạn chế.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo
Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo
Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của cấp ủy, thủ trưởng một số cơ quan trong thời gian qua.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: thời gian tới các huyện, thị, thành ủy tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, trọng tâm là thực hiện tốt Quy định 11 (18/2/2019), Chỉ thị 35 (26/5/2014) của Bộ Chính trị, Chỉ thị 01 (1/12/2020) của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân”.

Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong tiếp, đối thoại với công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đến CBĐV, nhân dân. Đồng chí bí thư các huyện, thị, thành ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng trên địa bàn theo thẩm quyền. Trực tiếp chỉ đạo đối thoại với dân để giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo rà soát những vụ việc khiếu kiện thuộc thẩm quyền để giải quyết dứt điểm với tinh thần giải quyết xong việc chứ không phải hết thẩm quyền. Rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách để giải quyết hiệu quả những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, không để phát sinh KNTC; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tham mưu giải quyết đơn thư theo lĩnh vực, địa bàn.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thông tin về tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC. Tăng cường phối hợp, tạo sự thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết đơn thư KNTC, nhất là những vụ việc phức tạp, đông người. Tăng cường kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp, đối thoại và xử lý phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân. Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định giải quyết KNTC, các kết luận kiểm tra, thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC; bố trí công chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; quan tâm chế độ, chính sách đối với cán bộ tiếp công dân, giải quyết đơn, thư. Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy làm tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư theo quy định; thường xuyên theo dõi, tổng hợp tình hình tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Tham mưu BTV Tỉnh ủy định kỳ tổng hợp, báo cáo Trung ương về tình hình công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư kiến nghị, phản ánh, KNTC theo quy định.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.