Đảng bộ xã Thanh Tân chú trọng công tác phát triển đảng viên mới

Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, thời gian qua, Đảng bộ xã Thanh Tân (Thanh Liêm) luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Nhờ vậy, công tác phát triển đảng viên ở địa phương có bước chuyển biến tích cực, góp phần tạo nguồn kế cận, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Đồng chí Đào Xuân Anh, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tân cho biết: Nhiều năm nay công tác phát triển đảng viên ở đảng bộ gặp khó khăn do thiếu nguồn. Nguyên nhân là do đa số lao động trẻ đi làm xa, số thanh niên còn lại ở địa phương không bảo đảm trình độ văn hóa, thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia các hoạt động phong trào; số quần chúng có năng lực thì mải phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên, chưa quan tâm đúng mức tới công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Đảng.

Để giải quyết những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, ngay từ đầu nhiệm kỳ (2020 - 2025), Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi bộ, các đoàn thể, xem đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá, xếp loại hằng năm. Bên cạnh đó, Đảng ủy phân công đảng ủy viên phụ trách địa bàn theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện. 

Đảng bộ xã Thanh Tân chú trọng công tác phát triển đảng viên mới
Thường trực Đảng ủy xã Thanh Tân (Thanh Liêm) kiểm tra, rà soát hồ sơ đối tượng chuẩn bị kết nạp Đảng.

Chi bộ thôn Thử Hòa là một trong những điển hình về công tác phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ xã Thanh Tân. Trong nhiệm kỳ (2019 - 2022), chi bộ đã kết nạp được 5 đảng viên, riêng 7 tháng đầu năm 2022, chi bộ đã kết nạp được 4 đảng viên mới, đưa tổng số đảng viên toàn chi bộ lên  46  đảng viên. Số đảng viên mới kết nạp đều có trình độ, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào, bảo đảm tính kế thừa và phát triển.

Nói về những cách làm hay trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, đồng chí Phạm Văn Biên, Bí thư Chi bộ thôn Thử Hòa cho biết: Quá trình thực hiện, chúng tôi chú trọng lựa chọn đúng đối tượng để bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng. Quan trọng nhất là giao nhiệm vụ để thử thách, định hướng hoạt động thực tiễn, giúp quần chúng ưu tú xác định đúng đắn động cơ, quá trình rèn luyện phấn đấu vào Đảng. Song song với đó, chúng tôi cũng thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ của đảng viên, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân. Có như vậy mới tạo niềm tin trong quần chúng để họ nỗ lực phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Chia sẻ về quá trình phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đảng viên trẻ Phạm Thị Hương, Chi bộ thôn Thử Hòa bộc bạch: Được cấp ủy, chi bộ thôn tin tưởng, đoàn viên, thanh niên tín nhiệm giao nhiệm vụ đảm nhiệm chức danh Bí thư Chi đoàn thôn, những năm qua, tôi chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai có hiệu quả các  hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tại địa phương. Được cấp ủy, chi bộ thôn định hướng, tạo điều kiện giúp đỡ, tháng 7/2022 tôi đã vinh dự được kết nạp vào Đảng. Đây là động lực lớn để tôi tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, cống hiến sức trẻ góp phần xây dựng Đảng  vững mạnh, quê hương giàu đẹp.

Để tạo nguồn kế cận cho Đảng, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xem xét, kết nạp Đảng bảo đảm công khai, khách quan, minh bạch, không để nhân tố tốt, có nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng lại không được xem xét, kết nạp; quyết tâm không lựa chọn kết nạp theo “cảm tính, theo thành tích”. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên mới, Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm tháo gỡ những khó khăn cho những chi bộ có tính chất đặc thù, như nơi có đông đồng bào công giáo sinh sống, những chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới. BTV Đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên dự sinh hoạt tại chi bộ cơ sở, từ đó nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới nói riêng cũng như công tác xây dựng Đảng nói chung. Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác phát triển đảng viên bằng cách tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp. Gắn nội dung sinh hoạt với chăm lo đời sống và nâng cao thu nhập cho đoàn viên, hội viên (ĐV, HV). Động viên, tạo điều kiện để ĐV, HV tham gia các hoạt động xã hội, như: vệ sinh môi trường, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, góp phần gắn kết ĐV, HV với tổ chức nhằm khơi dậy, phát hiện tiềm năng, nhân tố tốt để giới thiệu cho Đảng. 

Bằng cách làm linh hoạt, sáng tạo trong triển khai công tác phát triển đảng viên mới, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã Thanh Tân đã chọn cử 35 quần chúng ưu tú tham gia học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó, kết nạp được 20 đảng viên mới, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch của cả nhiệm kỳ. Riêng 7 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ xã đã kết nạp 10 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên 317 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 13 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ thôn. 

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong thời gian tới, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tân Đào Xuân Anh cho biết: Trước hết, Đảng bộ xã sẽ chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chi bộ, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác phát triển đảng viên. Đồng thời, thực hiện tốt hơn nữa công tác tạo nguồn, trong đó, hướng trọng tâm vào thế hệ trẻ, chú trọng rà soát sinh viên tốt nghiệp đại học chưa có việc làm sinh sống tại địa phương, quân nhân xuất ngũ, công nhân làm tại các doanh nghiệp tư nhân không có chi bộ Đảng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn phát triển đảng viên của tổ chức đảng. Thông qua đó, giúp cấp ủy đánh giá đúng tình hình, chỉ rõ kết quả, ưu điểm, những khuyết điểm, nguyên nhân. Trên cơ sở đó có những chủ trương, biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, hoàn thành tốt công tác phát triển đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng Đảng bộ Thanh Tân ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy