Đảng bộ phường Hòa Mạc tăng cường lãnh đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Phường Hòa Mạc (Duy Tiên) là địa phương có nhiều dự án phát triển về kinh tế - xã hội liên quan đến thu hồi, giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, BTV Đảng ủy, BCH Đảng bộ phường luôn chú trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Với quyết tâm tạo ra bước chuyển mới trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, trong những tháng đầu năm 2022, BTV Đảng ủy phường đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC. Đồng chí Nguyễn Văn Kha, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường cho biết: Đảng ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Ủy viên BTV theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Thực hiện tốt tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu, quá trình tiếp công dân luôn cầu thị, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, từ đó tạo dựng niềm tin của người dân đối với chính quyền địa phương; bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, phòng tiếp dân đúng theo luật định. Chỉ đạo thẩm tra, xác minh, giải quyết kịp thời các đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền phát sinh ngay từ cơ sở. 

Đảng bộ phường Hòa Mạc tăng cường lãnh đạo công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại tố cáo
Một tuyến phố ở phường Hòa Mạc.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2022, phường không có đơn thư KNTC vượt cấp. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện tiếp công dân theo lịch 72 buổi vào thứ năm hằng tuần và vào các ngày 10, 20 hằng tháng đối với chủ tịch UBND phường; ngày 15, 25 hằng tháng đối với đồng chí Bí thư Đảng ủy. Tiếp công dân đột xuất 60 lượt công dân. Tiếp nhận 10 đơn đề nghị thuộc lĩnh vực đất đai. Đã giải quyết xong 08 đơn; đang giải quyết 02 đơn, sau khi giải quyết đạt được sự đồng thuận nhất trí cao của người đề nghị.

Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của địa phương còn hạn chế, như: các thành viên tham gia giải quyết đơn chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu hồ sơ và nắm bắt thực tế…

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC ở địa phương, thời gian tới, phường Hòa Mạc tập trung vào một số giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị 27-CT/TW và Quy định 11- QĐi/TW của Bộ Chính trị và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thị ủy về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, mà trước hết là người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của công dân; giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, không để tình trạng đơn thư kéo dài; giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh, không để đơn thư vượt cấp.

Chủ động nắm tình hình, phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Giải quyết kịp thời, triệt để các KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại phức tạp. Tích cực, chủ động nghiên cứu những quy định của pháp luật và những văn bản liên quan đến nội dung KNTC để tham mưu, giải quyết bảo đảm có căn cứ. Những trường hợp có tính chất phức tạp, khó khăn, vướng mắc về nhận thức và áp dụng pháp luật sẽ đưa ra trao đổi, thảo luận kỹ trước khi đề xuất giải quyết.

Đồng chí Nguyễn Văn Kha, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường cho biết: Để giải quyết dứt điểm đơn thư KNTC, Đảng ủy chỉ đạo tăng cường công tác đối thoại, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật trong quá trình đối thoại, giúp người khiếu nại hiểu rõ hơn quy định pháp luật liên quan, tự nguyện rút đơn. Trong quá trình đối thoại, người có đơn cung cấp những tài liệu, chứng cứ mới, chỉ đạo ngành chức năng ghi nhận đầy đủ, nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật, tránh việc công dân có đơn khiếu kiện, bức xúc. 

Cùng với đó, vai trò, tránh nhiệm, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC cũng sẽ được phường chú trọng đề cao.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy