Công tác dân vận khéo ở Kim Bảng

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, ghi nhớ sâu sắc lời Bác Hồ dạy, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Kim Bảng luôn coi trọng, thực hiện tốt công tác dân vận (CTDV), nhất là CTDV chính quyền thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể, gần sát đời sống nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Nga (người dân thôn Phương Khê, Ngọc Sơn, Kim Bảng) đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện để thực hiện một số công việc liên quan đến đất đai. Sau khi lấy số thứ tự chờ đến lượt giải quyết, chị được cán bộ phụ trách hướng dẫn cẩn thận, tỷ mỉ, xem xét hồ sơ, giấy tờ cần có. Với một số giấy tờ chưa đầy đủ, chị được cán bộ trực tiếp hướng dẫn bổ sung, hoàn chỉnh.

Chị Nga cho biết: “Tôi nhận thấy cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) các cấp từ huyện đến cơ sở ngày càng có sự đổi mới rõ nét về phong cách, thái độ làm việc theo hướng gần gũi, sâu sát và phục vụ nhân dân. Khi đến các cơ quan giải quyết TTHC, CBCCVC đều có trách nhiệm tận tình, chu đáo hướng dẫn nhân dân thực hiện từng thủ tục, đồng thời giải thích cặn kẽ những thiếu sót về hồ sơ, giấy tờ liên quan, không tạo áp lực và gây phiền hà đối với nhân dân.

Đặc biệt, cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện cũng thường xuyên đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh và tâm tư, nguyện vọng; đồng thời trực tiếp trao đổi, làm rõ những vấn đề nhân dân quan tâm, nhất là việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), vận động nhân dân di dời mồ mả phân tán về khu vực nghĩa trang tập trung theo quy hoạch…

Nhiều ý kiến của người dân được giải quyết kịp thời, qua đó, chúng tôi càng thêm tin tưởng, phấn khởi và đồng thuận thực hiện những chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) mà cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn (Kim Bảng) trao đổi, lắng nghe ý kiến của CBĐV, nhân dân trong  thực hiện các chủ trương, chính sách ở địa phương.
Ảnh: Khang Ninh

Để thực hiện tốt CTDV nói chung, CTDV chính quyền nói riêng, những năm gần đây cấp ủy từ huyện đến cơ sở ở Kim Bảng luôn quán triệt, triển khai kịp thời nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của cấp ủy các cấp về CTDV, đưa CTDV trở thành nhiệm vụ thường xuyên; cụ thể hóa nội dung thực hiện CTDV trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy hằng năm, chương trình công tác toàn khóa, chương trình công tác hằng tháng và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, từng CBCCVC; xác định việc thực hiện CTDV là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện CTDV trong quá  trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị.

Cùng với tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, công tác chỉ đạo, đôn đốc đẩy mạnh CCHC, nhất là cải cách TTHC được cấp ủy, chính quyền các cấp ở Kim Bảng quan tâm thực hiện đồng bộ, chặt chẽ.

Theo đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại, có máy lấy số, màn hình đọc số, màn hình tra cứu TTHC, máy lấy phiếu đo sự hài lòng người dân, doanh nghiệp; 100% TTHC đã được giải quyết, không để hồ sơ tồn đọng. 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện bố trí phòng làm việc độc lập cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có diện tích phù hợp với số lượng giao dịch, bảo đảm trang thiết bị làm việc đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phòng tiếp công dân được lắp đặt hệ thống camera và quản lý theo dõi từ huyện đến xã. Nhờ đó, chất lượng giải quyết TTHC có chuyển biến tích cực, 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến; hầu hết TTHC được giải quyết đúng hạn, trước hạn.

Qua đánh giá, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC đạt trên 98%. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) của công dân được thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét ngay từ cơ sở. Trách nhiệm, chất lượng giải quyết KNTC của các cấp, ngành, địa phương được nâng lên; khiếu nại đông người, vượt cấp được kiềm chế, kéo giảm. Các vụ việc phức tạp được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân, giữ nghiêm kỷ cương, pháp luật, không có điểm nóng, bức xúc.

10 năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong toàn huyện Kim Bảng đã tiếp 4.330 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, đề nghị; tiếp nhận 1.465 đơn thư đề nghị, KNTC. Các vụ việc hầu hết đều được giải quyết kịp thời. Công tác đối thoại luôn được chú trọng, duy trì thường xuyên theo quy định. 10 năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Kim Bảng đã tổ chức trên 170 cuộc đối thoại từ cấp huyện đến cấp thôn.

Theo đồng chí Lại Tuyết Lan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, các cơ quan, đơn vị của huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở (trước đây) và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (hiện nay), xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; công khai các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển KT-XH của tỉnh, của huyện; công khai các quy định cụ thể về trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC.

Trong các nội dung công khai để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân kiểm tra” luôn chú trọng công khai các dự án, công trình đầu tư, công tác GPMB thực hiện các công trình, dự án có liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của công dân, nhất là ý kiến, kiến nghị liên quan đến đất đai, GPMB, di dời mồ mả phân tán, phục vụ việc triển khai các dự án.

Mặt khác, phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tập hợp, vận động, hướng dẫn nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và đội ngũ CBCCVC. Qua đó, góp phần từng bước đổi mới hoạt động của cơ quan nhà nước theo hướng sắp xếp bộ máy tính gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và chuyển từ phong cách hành chính sang phong cách phục vụ, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, doanh nghiệp.

Việc coi trọng, thực hiện đồng bộ, chặt chẽ CTDV của cấp ủy, chính quyền các cấp, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị đã góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp, xây dựng huyện Kim Bảng phát triển nhanh, bền vững.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy