Công đoàn tham gia xây dựng Đảng vững mạnh

Những năm qua, cùng với việc thực hiện chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn tỉnh tích cực tham gia xây dựng Đảng vững mạnh.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, từ năm 2018 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 5.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp, trong đó có hơn 2.000 đoàn viên được kết nạp vào Đảng. Riêng ở khu vực doanh nghiệp, hoạt động của tổ chức Đảng đóng vai trò hết sức quan trọng trong lãnh đạo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bởi nghị quyết của chi bộ khi được xây dựng đều song hành với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, nhấn mạnh vai trò nòng cốt, gương mẫu của đảng viên.

Với vai trò là “sợi dây” kết nối giữa Đảng với CNLĐ, Công đoàn Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam, KCN Đồng Văn II đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phối hợp với cấp ủy để thực hiện công tác phát triển đảng viên; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp, góp phần vào việc phát triển chi bộ đảng trong doanh nghiệp. Đây cũng là lực lượng quan trọng, góp phần to lớn trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi vào cuộc sống, củng cố niềm tin của NLĐ vào vai trò lãnh đạo của Đảng. 

Công đoàn tham gia xây dựng Đảng vững mạnh
Lãnh đạo Công đoàn các KCN tỉnh trao Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở cho Công ty TNHH Neweb Việt Nam, KCN Đồng Văn III.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình, Bí thư Chi bộ công ty cho biết: Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Hiện nay, công ty đang giải quyết việc làm cho trên 7.000 lao động với thu nhập bình quân khoảng 6,4 triệu đồng/tháng. Chi bộ công ty được thành lập năm 2015 với 11 đảng viên, đến nay, kết nạp được 27 đảng viên. Chi bộ được thành lập giúp cho đảng viên có nơi sinh hoạt Đảng thuận tiện, được bảo đảm quyền lợi chính trị; vai trò lãnh đạo, định hướng của Đảng được tăng cường; là cơ sở để phát triển đảng viên cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Hoạt động của tổ chức Đảng tại doanh nghiệp có những đặc thù riêng, do vậy việc tập hợp đảng viên, tổ chức sinh hoạt định kỳ và làm công tác Đảng luôn phải linh hoạt về thời gian, cách thức tổ chức, nội dung sinh hoạt, tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của đơn vị. 

Là Bí thư Chi bộ kiêm Chủ tịch Công đoàn, đồng chí Bình có nhiều thuận lợi trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của cả 2 tổ chức. Từ năm 2020 đến nay chi bộ đã tổ chức kết nạp Đảng cho 9 đảng viên. Các đảng viên được sinh hoạt chi bộ trong giờ làm việc; được bố trí vào các vị trí chủ chốt, từ lãnh đạo công ty đến trưởng các phòng, tổ, đội sản xuất và đều phát huy tốt vai trò quản lý, thể hiện năng lực điều hành trong các hoạt động. 

Chia sẻ về những giải pháp, cách làm hay của tổ chức công đoàn trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên tại đơn vị, đồng chí Nguyễn Văn Khanh, Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Hoàn Dương, KCN Đồng Văn I cho biết: Tại đơn vị chúng tôi, ngoài chi bộ, công đoàn, còn có cả chi đoàn thanh niên. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, các tổ chức đoàn thể đều thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, từ đó không chỉ chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ mà còn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Công ty hiện có 209 lao động, thu nhập bình quân đạt 6-7 triệu đồng/tháng; quyền lợi, phúc lợi của NLĐ luôn được bảo đảm và ngày càng được nâng cao.

Công đoàn tham gia xây dựng Đảng vững mạnh
Sản xuất tại Công ty TNHH Set Vina, KCN Châu Sơn. 

Chi bộ Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Hoàn Dương hiện có 9 đảng viên, đều giữ vị trí từ tổ trưởng sản xuất trở lên. Mỗi đảng viên trên cương vị của mình đều gương mẫu thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ xây dựng công ty ngày càng phát triển bền vững. Công tác phát triển đảng viên được chú trọng. Riêng năm 2019, chi bộ kết nạp được 3 đảng viên. Từ thực tế cho thấy tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp đã phát huy được vai trò, vị trí, góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. 

Những nỗ lực của tổ chức công đoàn và tinh thần tiên phong, gương mẫu của người đảng viên đã góp phần khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức cơ sở đảng tại doanh nghiệp. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt, tạo sự tin tưởng đối với lãnh đạo doanh nghiệp và bồi đắp thêm ý chí phấn đấu vào Đảng cho công nhân lao động (CNLĐ). 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, số lượng các doanh nghiệp có tổ chức đảng như Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam hay Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Hoàn Dương chưa nhiều. Thực tế đa phần doanh nghiệp mới chỉ coi trọng nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận, doanh thu. Nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp nên từ chối việc thành lập chi bộ, không muốn NLĐ đứng trong hàng ngũ của Đảng vì sợ ảnh hưởng đến thời gian làm việc. Do nhận thức, hiểu biết về Đảng còn hạn chế nên CNLĐ gần như chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, mà chưa thực sự muốn phấn đấu trở thành đảng viên. Sự biến động thường xuyên về lao động của các doanh nghiệp cũng là trở ngại lớn cho công tác kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức đảng. Vai trò, trách nhiệm, sự chủ động, tích cực của tổ chức công đoàn các cấp chưa được phát huy triệt để… 

Xác định tham gia xây dựng Đảng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới các hình thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, ý thức giác ngộ giai cấp cho đoàn viên, NLĐ; quán triệt, phổ biến kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đoàn viên, NLĐ. Tăng cường vai trò của công đoàn trong tham gia giám sát, phản biện xã hội, tích cực góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, CNLĐ, qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của ngành và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; từng bước nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, nhất là ở khu vực doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho việc phát triển Đảng tại doanh nghiệp. Thông qua các phong trào thi đua phát hiện và giới thiệu những đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng để xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy