Tạo nguồn, phát triển đảng viên là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Ý thức rõ về vị trí, vai trò của tổ chức đảng đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, những năm qua Chi bộ Trường Cao đẳng (CĐ) Y tế Hà Nam (Đảng bộ Sở Y tế) luôn quan tâm xây dựng đội ngũ đảng viên nói chung, chăm lo công tác kết nạp đảng viên mới nói riêng, trong đó chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên trong sinh viên đang theo học tại đơn vị.
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, bác sĩ, Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Chi bộ nhà trường hiện có 42 đảng viên trong tổng số 69 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang công tác tại đơn vị. Trước đây, bình quân mỗi nhiệm kỳ nghị quyết Đại hội chi bộ đặt chỉ tiêu kết nạp từ 2-3 đảng viên. Nhiệm kỳ 2023 - 2025 của chi bộ cũng vậy. Tuy nhiên, năm 2024, thực hiện chủ trương của cấp ủy cấp trên về việc tăng cường công tác phát triển đảng viên trong tình hình mới, đặc biệt là trong giai đoạn 2023-2025, chi bộ được Đảng bộ Sở Y tế giao chỉ tiêu kết nạp 5 đảng viên mới.
Bám sát chỉ đạo và định hướng của Đảng ủy Sở, chi bộ nhà trường đã họp, triển khai cho rà soát quần chúng là cán bộ, giáo viên, nhân viên và sinh viên ưu tú đang theo học các khóa, lớp tại trường có đủ điều kiện, tiêu chuẩn về chính trị, có năng lực chuyên môn, học tập tốt, có nguyện vọng vào Đảng để cử tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tính từ đầu nhiệm kỳ 2023-2025 đến nay, chi bộ đã cử 6 quần chúng ưu tú là cán bộ, giáo viên, nhân viên và 14 quần chúng ưu tú là sinh viên đang theo học tại trường tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Nhờ đó, năm 2024, công tác phát triển đảng viên của chi bộ đạt kết quả tích cực. Hiện chi bộ đã hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 5 đảng viên mà Đảng bộ Sở giao, trong đó điều đáng mừng là có 2 sinh viên đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Chia sẻ về việc tạo nguồn, phát triển đảng viên trong sinh viên, Bí thư chi bộ Nguyễn Mạnh Cường bộc bạch, chi ủy chi bộ cũng rất vất vả mới kết nạp được đảng viên là sinh viên. Trong 10 năm qua, chi bộ mới kết nạp được 4 sinh viên đang theo học tại trường vào Đảng. Mặc dù hiện nay, số sinh viên đang theo học tại trường khá đông (vài trăm sinh viên) nhưng đối tượng để chọn lựa, bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp Đảng chỉ tập trung ở các khóa, lớp sinh viên chính quy: khoảng 160 em. Còn lại các sinh viên đang theo học các lớp liên thông do đa phần họ đều là cán bộ, nhân viên của các đơn vị cử đi học nên đối tượng này không thuộc phạm vi quản lý của nhà trường. Ngay đối với các em sinh viên, do thời gian học tại trường chỉ khoảng 3 năm, trong khi để phát triển Đảng, chi bộ cần có quá trình theo dõi, giúp đỡ, đào tạo, bồi dưỡng. Thường trong năm đầu nhập học, đa phần sinh viên còn bỡ ngỡ trong môi trường mới nên nhận thức, động cơ phấn đấu chưa cao. Khi bước sang năm thứ 2, có được động cơ phấn đấu, tích cực tham gia phong trào hơn, tuy nhiên, ở năm thứ 3, sinh viên phải dành nhiều thời gian học chuyên ngành, đi lâm sàng, thực tập thực tế… nên khả năng tham gia các hoạt động tại nhà trường bị thu hẹp.
Thực tế cho thấy, phần lớn sinh viên học lớp nhận thức về Đảng ở năm thứ 3, nên khi các em được công nhận đã hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng thì đã sắp ra trường. Đối với những sinh viên được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng từ năm thứ 2, một số em cần có thời gian để chi bộ thử thách, giúp đỡ, vì vậy cũng không kịp kết nạp khi học tại trường. Công tác xác minh lý lịch đối với người xin vào Đảng là sinh viên cũng gặp khó khăn, đặc biệt đối với những sinh viên ở các tỉnh xa. Do đó, có trường hợp người giúp đỡ hướng dẫn làm xong thủ tục xác minh lý lịch thì sinh viên đã tốt nghiệp. Ngoài ra, còn có nguyên nhân từ bản thân sinh viên. Các em có ý thức giác ngộ lý tưởng của Đảng, nhưng ý thức rèn luyện, phấn đấu và tham gia phong trào chưa cao, chưa nhiệt tình, chưa thể hiện rõ tính tiên phong trong các hoạt động. Còn nhiều sinh viên có học lực tốt nhưng ít tham gia phong trào văn nghệ, TDTT và các hoạt động ngoại khóa khác, ngại rèn luyện nên cũng chưa nhận được sự tín nhiệm từ quần chúng. Đấy là chưa kể có đoàn viên, học sinh, sinh viên chịu tác động của cơ chế thị trường, định hướng nghề nghiệp nên bản thân các em và gia đình chưa thật sự thiết tha vào Đảng.
Từ thực tế trên, để làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng trong sinh viên chi ủy chi bộ nhà trường xác định tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm; bám sát chủ trương, định hướng của Đảng về phát triển đảng viên trong trường học và tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để công tác phát triển đảng có tính sáng tạo hơn; phát triển đảng trong học sinh, sinh viên bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Cấp ủy nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, giao Đoàn thanh niên nhà trường tích cực bồi dưỡng, theo dõi, giới thiệu cho chi bộ những đoàn viên là sinh viên ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng ngay từ năm thứ nhất hoặc năm thứ hai nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên. Chi bộ chú trọng đưa ra tiêu chuẩn kết nạp cụ thể đối với học sinh, sinh viên để học sinh, sinh viên toàn trường được biết và phấn đấu; phân công đảng viên là giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm theo dõi, giúp đỡ. Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, từng bước nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng trong đoàn viên, sinh viên tại nhà trường.
Vũ Hà