kita group giới thiệukita group dự ánkita group liên hệkita group STELLA MEGA CITYkita group STELLA RESIDENCE
Bình Lục tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Bình Lục tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân

Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là giải pháp giúp cho việc lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp sát hợp thực tế đời sống, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, thân thiện, gần gũi, lắng nghe, phục vụ người dân.

Lãnh đạo UBND huyện Bình Lục đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân ở cơ sở.

Hoạt động tiếp xúc, đối thoại không phải là việc mới đối với huyện Bình Lục. Nhiều năm nay, mỗi khi có vụ việc "nóng" phát sinh, lãnh đạo huyện, đại diện các phòng, ban chuyên môn của huyện đều trực tiếp về địa bàn đối thoại cùng nhân dân.

Ở mỗi cuộc đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện thể hiện rõ quan điểm: gặp gỡ, tiếp xúc với nhân dân là trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời là kênh quan trọng, giúp lãnh đạo các cấp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trực tiếp nghe người dân đóng góp ý kiến, hiến kế phát triển kinh tế - xã hội.

Từ quan điểm đó, hầu hết các cuộc đối thoại trên địa bàn huyện thời gian qua đều hướng đến những vấn đề đảng viên, nhân dân quan tâm, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là về giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội...

Nhiều vấn đề phản ánh, trao đổi được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay tại buổi đối thoại, được người dân đồng tình nhất trí cao. Với những ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết, người đứng đầu cấp ủy yêu cầu chính quyền chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất cấp trên xem xét trả lời bằng văn bản. Cùng với đó, công khai nội dung trả lời để nhân dân biết, giao MTTQ huyện giám sát việc thực hiện. Các xã, thị trấn trong huyện cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp để cán bộ tự phê bình trước dân.

Tại cuộc họp, bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã nghe nhân dân trực tiếp góp ý, chất vấn về quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, từ đó giải trình, giải thích để bà con hiểu...

Ngoài tiếp xúc, đối thoại chung, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp còn đối thoại đột xuất với từng nhóm đối tượng, nội dung khi có những vấn đề người dân bức xúc, sự việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng chưa dứt điểm.

Chị Nguyễn Thu Hương (công nhân Công ty TNHH JY Plastic, Cụm Công nghiệp Bình Lục) cho biết: Việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan chức năng của huyện với công nhân là hoạt động rất thiết thực. Nhiều kiến nghị, đề xuất chính đáng của công nhân được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết thỏa đáng, góp phần động viên công nhân tích cực lao động, sản xuất.

Không chỉ chú trọng làm tốt hoạt động đối thoại, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) cũng luôn được huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Theo đó, đồng chí bí thư huyện ủy tiếp dân vào ngày 15 hằng tháng; bí thư đảng ủy xã, thị trấn tiếp dân vào mùng 5, 15 hằng tháng (nếu thay đổi lịch phải thông báo kịp thời để nhân dân biết, theo dõi). Huyện ủy cũng đã phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ phụ trách miền, huyện ủy viên phụ trách xã tăng cường bám sát địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Với lãnh đạo UBND huyện, UBND các xã, thị trấn duy trì, thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định, gắn tiếp công dân với xử lý, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công dân tổng hợp hằng ngày, hằng tuần báo cáo UBND huyện để chỉ đạo giải quyết. Do vậy, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh. Một số vụ việc phức tạp được huyện chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, không để xảy ra tình trạng đơn, thư của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước mà chưa được xem xét, giải quyết.

Thông qua các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại, 6 tháng đầu năm 2019, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở Bình Lục đã tiếp 154 lượt công dân; tiếp nhận, giải quyết 16/19 đơn KNTC, kiến nghị.

Công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại, giải quyết KNTC của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Bình Lục thời gian qua đã hạn chế nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, không làm phát sinh thêm những vụ việc mới, tạo đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng quan liêu, tiêu cực, củng cố, nhân lên niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy