Ấn tượng từ hội thi “Dân vận khéo” khối chính quyền năm 2021 huyện Kim Bảng

Sau một thời gian đua tài sôi nổi, hấp dẫn, hội thi "Dân vận khéo" khối chính quyền năm 2021 của huyện Kim Bảng đã thành công tốt đẹp với những kết quả đáng ghi nhận. Hội thi mang đến nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm quý đối với không chỉ đội ngũ những người làm công tác vận động quần chúng mà còn cung cấp kỹ năng, phương pháp dân vận cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện.

Mặc dù hội thi diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan, địa phương đang gấp rút thực hiện giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm, nhưng ngay từ sáng sớm không chỉ các thí sinh mà đại diện Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy, CBCCVC các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn huyện đã tới tham dự, cổ vũ trong điều kiện thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Với 5 thí sinh tiêu biểu được lựa chọn từ 30 thí sinh ở vòng sơ khảo toàn huyện không khó để có thể nhận ra niềm vui, sự hứng khởi cùng đôi chút hồi hộp hiện rõ trên khuôn mặt từng thí sinh. 

Theo chương trình hội thi, các thí sinh trải qua ba phần nội dung: Chào hỏi và nhận thức; xử lý tình huống; tài năng dân vận khéo. Ngay từ màn chào hỏi, các thí sinh đã khiến khán giả bị cuốn hút, phấn khích bởi cách giới thiệu hết sức ngắn gọn, đầy đủ nhưng cũng không kém phần dí dỏm, ấn tượng thông qua hình thức sân khấu hóa. Đặc biệt, ngay từ phần chào hỏi, các thí sinh đã khéo léo lồng ghép nhằm chuyển tải đến khán giả những kết quả nổi bật trong công tác dân vận (CTDV) của cơ quan, đơn vị, địa phương và bản thân. 

Ấn tượng từ hội thi “Dân vận khéo” khối chính quyền năm 2021 huyện Kim Bảng
Màn chào hỏi ấn tượng của thí sinh Phạm Thị Minh Ngà, cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Bảng tại hội thi.

Theo anh Đinh Tuấn Anh, Công chức xã Ngọc Sơn, trong phần nội dung nhận thức về các quy định của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác “Dân vận khéo” thuộc khối chính quyền, những câu hỏi Ban tổ chức (BTC) nêu ra rất cụ thể, sát thực tế và đều là những nhận thức yêu cầu thí sinh phải nắm vững và thực hiện thường xuyên, hằng ngày tại đơn vị, địa phương, như: Các bước triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, nội dung phương châm “5 biết”, “3 thể hiện”; các mẫu thư trong xây dựng mô hình, liên hệ thực tế tại phòng tiếp công dân của cơ quan, địa phương; các văn bản chỉ đạo về CTDV; liên hệ đến việc giải quyết công việc của địa phương, đơn vị và bản thân... Có thể nói đây là dịp để bản thân mỗi thí sinh củng cố, nắm vững kiến thức, học hỏi kinh nghiệm trong thực hiện CTDV; xử lý, giải quyết hiệu quả những vấn đề cụ thể tại địa phương, cơ sở. 

Tới theo dõi, cổ vũ hội thi, chị Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Trường Mầm non Xã Lê Hồ cho biết: Với những câu hỏi của BTC nêu ra, nếu thí sinh không nắm vững nội dung các văn bản; địa phương chưa hoặc triển khai không đầy đủ CTDV chính quyền… thì thí sinh sẽ rất khó trả lời. Tuy nhiên, ở phần thi này tôi nhận thấy hầu hết thí sinh đều nắm vững, bám sát những vấn đề cơ bản, cốt lõi các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp về CTDV; liên hệ, dẫn chứng cụ thể tại đơn vị, địa phương. 

Đặc biệt, ở phần thi xử lý tình huống, thay vì người dẫn chương trình đọc tình huống, BTC hội thi đã đưa ra những tình huống cụ thể bằng hình thức sân khấu hóa để thí sinh và khán giả cùng theo dõi trực tiếp. Nội dung đề cập cũng hết sức cụ thể, thiết thực và gần gũi với công việc phải xử lý hằng ngày tại cơ sở, như: việc mâu thuẫn trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, hay mâu thuẫn phát sinh ảnh hưởng tới tình làng, nghĩa xóm trong khi xây dựng những công trình sát phần đất giữa các gia đình trong xóm… 

Với phần thi tài năng, hầu hết thí sinh đều thể hiện được năng khiếu của bản thân thông qua các tiết mục hát dân ca, hát chèo, vào vai nhân vật trong các tiểu phẩm… Ở phần thi này, nhiều tiết mục thể hiện năng khiếu của thí sinh đã tập trung chọn lựa một số đề tài mang tính thời sự, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan hiện nay, nhất là các tiết mục: Hát chèo “Bài ca đoàn kết”, tiểu phẩm “Vận động hiến đất”, tiểu phẩm “Luật đấy chú ơi!”… đề cập đến việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu…  

Hội thi được BTV Huyện ủy Kim Bảng chỉ đạo tổ chức rất nghiêm túc, bài bản, chất lượng và đạt hiệu quả thiết thực. Bên cạnh công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của BTC và sự đầu tư thời gian, công sức từ các thí sinh, qua hội thi cho thấy công tác dân vận chính quyền nói chung, công tác “Dân vận khéo” nói riêng luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đặc biệt quan tâm.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy