“Dân vận khéo” trong xây dựng hệ thống chính trị

Công tác dân vận vừa là tiền đề, vừa là động lực để xây dựng hệ thống chính trị (HTCT) vững mạnh. Vì vậy, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh luôn quan tâm, chú trọng triển khai duy trì, nhân rộng mô hình “Dân vận khéo”, góp phần xây dựng HTCT vững mạnh.

Cán bộ, công chức xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục giải quyết các TTHC phục vụ nhân dân.

Là đơn vị tiếp nhận, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị, phản ánh của nhân dân, do vậy cơ quan Thanh tra tỉnh đã chủ động lựa chọn xây dựng mô hình “Dân vận khéo trong công tác giải quyết KNTC”.

Nội dung mô hình được cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đơn vị hướng tập trung vào chỉ đạo, tổ chức tốt công tác tiếp dân, bảo đảm giải quyết đơn thư KNTC kịp thời, đúng quy định của pháp luật; tăng cường vận động, thuyết phục nhân dân kết hợp lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm những hành vi xâm phạm lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân. Mặt khác, chú trọng giáo dục, hướng dẫn CBCCVC tích cực thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: chủ động học tập, nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách; tích cực tham mưu giải quyết hiệu quả đơn thư KNTC bằng việc tăng cường đi cơ sở, nắm vững tình hình địa bàn, lắng nghe, tăng cường đối thoại, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác dân vận của chính quyền đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, cơ quan Thanh tra tỉnh đã tham mưu, giải quyết hiệu quả 690/700 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền các cấp, ngành, trong đó có gần 50 vụ việc người dân tự nguyện rút đơn thông qua sự tuyên truyền, giải thích của CBCCVC đơn vị.

Để góp phần xây dựng HTCT vững mạnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp, ngành trong toàn tỉnh đã duy trì, nhân rộng 462 mô hình “Dân vận khéo” (331 mô hình của tập thể, 131 mô hình của cá nhân) về xây dựng HTCT.

Các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực này luôn được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, cá nhân gắn với hưởng ứng chủ trương đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong kiểm điểm hằng năm… đem lại hiệu quả thiết thực, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Trần Văn Hội (phường Trần Hưng Đạo, thành phố Phủ Lý) chia sẻ: “Thời gian gần đây, khi đến một số cơ quan, đơn vị của tỉnh (Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội...) hay về làm việc với chính quyền phường tôi nhận thấy tinh thần, thái độ, tác phong làm việc của CBCCVC đã có sự thay đổi rõ nét theo chiều hướng tích cực.

Ngoài chủ động nghiên cứu, cắt giảm số lượng, đơn giản hóa TTHC, CBCCVC còn rất chu đáo, tận tình hướng dẫn người dân về những yêu cầu, thủ tục cần thiết, qua đó giảm công sức, thời gian chờ đợi giải quyết TTHC cho công dân. CBCCVC ở các cấp cũng đã chủ động đối thoại, lắng nghe, ghi nhận và trả lời yêu cầu, đề nghị, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Qua đây tôi cũng như nhiều người dân thấy phấn khởi, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền”.

Để thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, xây dựng HTCT vững mạnh, việc xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” đóng vai trò hết sức quan trọng.

Từ nhận thức đó, các cấp, ngành trong tỉnh đã chủ động lựa chọn nội dung xây dựng, nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” bảo đảm nội dung cụ thể, sát yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền. Trong đó, trước hết các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCCVC về thực thi công vụ, tinh thần phục vụ nhân dân; thực hiện cải cách TTHC và công khai trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia; đưa trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, huyện, thành phố vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp.


Cùng với đó, chỉ đạo giải quyết quyết liệt đơn thư KNTC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống cơ quan nhà nước. Tiêu biểu như: mô hình “Dân vận khéo trong cải cách TTHC” của Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài chính; mô hình “Dân vận khéo trong giải quyết KNTC” của Thanh tra tỉnh…

Ở cấp cơ sở cũng xuất hiện nhiều mô hình “Dân vận khéo” về xây dựng HTCT có nội dung thiết thực, hiệu quả như: mô hình vận động nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn của UBND xã Tràng An, Bình Lục, mô hình “Vận động nhân dân di chuyển mồ mả phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án” của Ban Dân vận Huyện ủy Duy Tiên…

Trao đổi về kết quả thực tế, đại diện ban dân vận nhiều cấp, ngành đều khẳng định: Việc triển khai, nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng HTCT đã góp phần thiết thực, hiệu quả trong xây dựng cấp ủy, chính quyền cũng như định hướng để MTTQ, các đoàn thể đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng gắn bó với cơ sở, người dân.

Đặc biệt, khi xây dựng, thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực này, các địa phương, đơn vị đã coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hoá CBCCVC, nâng cao năng lực công tác đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, đẩy mạnh cải cách TTHC... qua đó góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ở một khía cạnh khác, duy trì, nhân rộng những mô hình “Dân vận khéo” có nội dung thiết thực, phù hợp trong xây dựng HTCT không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh ở cơ sở mà còn tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tạo sự gắn bó, khăng khít giữa cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể với nhân dân.

Nguyễn Hằng

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy