Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Xác định việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, tích cực trong tiếp nhận, chỉ đạo, tập trung giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Qua đó, nhiều nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết.

Để giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nhiệm vụ này. UBND tỉnh đã ban hành các văn bản giao các sở, ngành, cơ quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ quy định của pháp luật, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chỉ đạo tổ chức kiểm tra thực tế, xem xét giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh biện pháp giải quyết, nội dung trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX (bao gồm ý kiến, kiến nghị tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, qua đường dây nóng do HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh chuyển đến sau kỳ họp). 

Nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri
Cử tri phường Liêm Chính (TP Phủ Lý) nêu ý kiến, kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XIX.

Theo đó, trước và sau Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX, UBND tỉnh nhận được 71 ý kiến liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội (KT- XH). Trong đó, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực, như: đất đai, nông nghiệp, nông thôn, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông, ô nhiễm môi trường, chế độ chính sách... Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung giải quyết với tinh thần những nội dung nào theo thẩm quyền giải quyết được, khẩn trương chỉ đạo giải quyết ngay, nếu chưa giải quyết được ngay thì tiếp thu, nghiên cứu, đưa ra giải pháp từng bước giải quyết, khắc phục. 

Các ý kiến cử tri do Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh chuyển đến đều được xem xét, giải quyết, trả lời, thông tin đến cử tri; đồng thời, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để theo dõi, giám sát. Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan chức năng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, nhiều ý kiến được giải quyết trực tiếp ngay tại cơ sở; tỷ lệ kiến nghị đã được xem xét, giải quyết xong đạt khá (chiếm 48,4%). Công tác tổng hợp, phân loại, giao nhiệm vụ giải quyết kiến nghị của cử tri cho cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; bảo đảm đúng nội dung cử tri phản ánh và đúng thẩm quyền pháp luật quy định.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực tham mưu, đề ra các giải pháp giải quyết những vấn đề bất cập, vướng mắc trong thực tiễn mà cử tri kiến nghị, như: đất đai, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất để triển khai các dự án, ô nhiễm môi trường... Trong quá trình giải quyết những vấn đề liên quan nhiều lĩnh vực đã có sự phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm giữa các cấp, ngành, địa phương.

Đến nay, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định. Đã có 62/71 kiến nghị của cử tri có điều kiện giải quyết, chiếm 87,3% tổng số kiến nghị do Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh chuyển đến trước và sau Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX gồm: Đã xem xét, giải quyết xong 30/62 kiến nghị, đạt 48,4%; đang và sẽ được tiếp tục xem xét, giải quyết 32/62 ý kiến, chiếm tỷ lệ 51,6%, trong đó các kiến nghị chưa thể giải quyết dứt điểm ngay nhưng đã có kế hoạch, lộ trình thực hiện là 11 ý kiến (thẩm quyền tỉnh: 05 ý kiến, cấp huyện: 06 ý kiến). 09/71 ý kiến, kiến nghị có nội dung để giải trình, thông tin với cử tri hoặc không giải quyết khác (chiếm 12,7%). Đây là những kiến nghị có nội dung liên quan cơ chế, chính sách, pháp luật đã được quy định trong các văn bản pháp luật và quy định của các cơ quan có thẩm quyền; những kiến nghị đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát nhưng không giải quyết khác, như: cơ chế, chính sách nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà văn hóa đối với thôn, tổ dân phố sau sáp nhập; triển khai Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ; về chế độ, chính sách.

Hiện UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết đối với kiến nghị của cử tri từ các kỳ họp trước chưa giải quyết. Ngoài các kiến nghị được xác định là những nội dung thực hiện thường xuyên hoặc các kiến nghị đã có kế hoạch, lộ trình thực hiện theo giai đoạn, trong khoảng thời gian dài và các kiến nghị đã được thông tin, giải trình trực tiếp bằng văn bản, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo giải quyết đối với 32 kiến nghị về lĩnh vực nông nghiệp, giao thông, xây dựng, đất đai, môi trường và các lĩnh vực khác. 

Có thể thấy nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong việc tiếp thu, xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri ngay sau hội nghị tiếp xúc cử tri. Các cơ quan, địa phương, đơn vị đã tập trung thực hiện giải pháp trong quản lý, điều hành để giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Tuy nhiên, việc triển khai các nội dung chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh liên quan đến việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri có lúc, có việc còn chậm, chưa có chuyển biến rõ rệt; một số nội dung giải quyết kết quả chưa cụ thể, cử tri và đại biểu HĐND tiếp tục có ý kiến. Một số đơn vị giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri còn chậm, báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết chưa rõ nội dung, giải pháp và lộ trình đối với các kiến nghị sẽ giải quyết; một số địa phương chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản của tỉnh còn chậm, cung cấp thông tin về cơ chế, chủ trương của tỉnh đến cử tri còn hạn chế nên cử tri tiếp tục có kiến nghị. Công tác phối hợp trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri tuy có chuyển biến tích cực, nhưng có lúc, có việc chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ. Việc thông tin kết quả trả lời, giải quyết các kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền đến cử tri còn hạn chế.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND với UBND và Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trong việc tiếp nhận, tổng hợp, trả lời và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo để phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu KT - XH năm 2022. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác tiếp công dân, tiếp tục giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân, được dư luận xã hội quan tâm, báo chí phản ánh. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong nghiên cứu, giải trình, đề xuất phương án giải quyết và thực hiện lời cam kết đối với nội dung kiến nghị, phản ánh của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh. 

Xác định việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi triển khai thực hiện dự án; vấn đề ô nhiễm môi trường; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tình trạng xe quá khổ, quá tải; chất lượng nước sạch; tình hình an ninh, trật tự xã hội... Tăng cường, chủ động phối hợp giữa các cấp, ngành trong quá trình giải quyết các ý kiến, kiến nghị và thực hiện cam kết với cử tri, bảo đảm kịp thời, rõ ràng, có trách nhiệm. Tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm trong việc giải quyết những kiến nghị của cử tri bảo đảm đầy đủ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện để người dân theo dõi, giám sát kết quả tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đặc biệt là những nội dung mà thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đã hứa tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy