HĐND thành phố Phủ Lý chú trọng giám sát chuyên đề về cải cách hành chính

Những năm qua, thành phố Phủ Lý luôn coi trọng công tác cải cách hành chính (CCHC), xem đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, là giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền từ thành phố đến cơ sở. Chính vì vậy, thực tiễn hoạt động của HĐND thành phố trong những năm gần đây cho thấy, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND thành phố đã tăng cường công tác giám sát việc thi hành Hiến pháp, luật và các nghị quyết của HĐND, trong đó đặc biệt chú trọng giám sát chuyên đề trong lĩnh vực CCHC, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 và các nghị quyết, kế hoạch liên quan của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở giai đoạn 2021-2025; UBND thành phố cũng đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn thành phố.

Thực hiện chương trình giám sát năm 2021, 2022, Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện và chỉ đạo 2 ban giám sát theo nghị quyết HĐND đã thông qua. Năm 2021, Ban Pháp chế HĐND thành phố giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính đối với UBND xã Tiên Tân; công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức đối với 3 đơn vị (Phòng Tư pháp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, Trường THCS xã Đinh Xá). Năm 2022, giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính đối với UBND hai xã Trịnh Xá và Đinh Xá.

HĐND thành phố Phủ Lý chú trọng giám sát chuyên đề về cải cách hành chính
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Phủ Lý giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Qua giám sát cho thấy: cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời công tác CCHC, nhất là chú trọng cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Ngoài ra, việc đánh giá đối với cán bộ, công chức có tham gia vào quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được các cơ quan, đơn vị thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 17 – NQ/TU, ngày 15/9/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC, qua đó xác định rõ trách nhiệm và kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh đối với những trường hợp còn thiếu sót, cần rút kinh nghiệm. Hệ thống một cửa từ thành phố đến cơ sở đã có nhiều đổi mới, cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường trực tuyến mức độ 3, 4. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp được nâng lên. Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả qua bộ phận “một cửa”, giúp kiểm soát được thời hạn, thành phần hồ sơ, bảo đảm công khai, minh bạch.

Đến nay, có 21/21 xã, phường đã xây dựng bộ phận “một cửa” hiện đại, triển khai đồng loạt, có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế một cửa. 100% thủ tục hành chính đều được công khai, niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và cấp xã. Năm 2022, 100% hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 trên toàn địa bàn thành phố đạt trên 90%. Số hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích và thanh toán điện tử đều đạt kế hoạch tỉnh giao. Ngoài ra, thành phố quan tâm chỉ đạo tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với các phòng chuyên môn và các xã, phường. 100% đơn vị thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành mới; 100% cán bộ, công chức được cấp và sử dụng tài khoản hộp thư điện tử công vụ; mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đạt 97,5%. Năm 2022, thành phố được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ CCHC.

Qua giám sát của HĐND thành phố về CCHC ở địa phương cho thấy, công tác CCHC trên địa bàn thành phố đã đạt được hiệu quả tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành quản lý thể hiện sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân.

Sau mỗi cuộc giám sát, các đoàn giám sát đều báo cáo kết quả giám sát gửi đến UBND thành phố và các đơn vị chịu sự giám sát, các cơ quan liên quan. Báo cáo kết quả giám sát nêu rõ những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân, qua đó có các kiến nghị cụ thể, xác đáng đối với UBND và cơ quan được giám sát khắc phục hạn chế nhằm thực hiện tốt hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HÐND. Cũng sau các cuộc giám sát, vấn đề được quan tâm là theo dõi tình hình thực hiện các kiến nghị của các cơ quan chuyên môn liên quan. Đối với những cơ quan chậm xử lý đã có công văn nhắc nhở, đôn đốc kịp thời hoặc báo cáo với Thường trực HĐND thành phố, kiến nghị với UBND qua hội ý giao ban hằng tuần, các cuộc họp Thường trực HĐND thường kỳ hằng tháng để chỉ đạo các ngành chức năng xem xét giải quyết. Vì vậy, nhiều kiến nghị qua giám sát đã được các cơ quan hữu quan tiếp thu, điều chỉnh và tổ chức thực hiện. Có thể thấy, kết quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố đã có tác dụng tích cực trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương, đặc biệt là các cuộc giám sát chuyên đề trong lĩnh vực CCHC, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thường trực HĐND thành phố, hoạt động giám sát trong lĩnh vực CCHC, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện được nhiều. Một số ít cán bộ, công chức cấp xã có thời điểm còn chưa chủ động, tích cực học tập nâng cao trình độ, nhất là trình độ lý luận chính trị. Việc khắc phục những tồn tại, hạn chế chỉ ra sau giám sát đa số đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm, song vẫn còn có những việc giải quyết chậm, thậm chí có một số kiến nghị nhiều lần nhưng chưa giải quyết. Những khó khăn, hạn chế này sẽ được khắc phục từng bước trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát nói chung, giám sát chuyên đề lĩnh vực CCHC nói riêng.

Đức Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy