Ngành Tòa án đặt ra 6 nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động

Để khắc phục những hạn chế, thiếu sót và nâng cao hiệu quả hoạt động, Tòa án nhân dân tối cao đề ra 6 nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Sáng 9/1, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2022. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến gần 800 điểm cầu trong toàn quốc. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình chủ trì hội nghị.

Ngành Tòa án đặt ra 6 nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: Công Lý)

Từ ngày 1/10/2020 đến ngày 30/9/2021, các Tòa án đã thụ lý hơn 537.000 vụ việc, đã giải quyết được trên 436.000 vụ việc (đạt tỷ lệ 81,2%); số vụ việc đã thụ lý giảm hơn 64.000 vụ việc, đã giải quyết giảm hơn 107.000 vụ việc. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều vụ việc không thể mở phiên tòa, phiên họp theo kế hoạch. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án là 0,81% (giảm 0,25%), đáp ứng yêu cầu Quốc hội đề ra.

Công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật. Các tòa án đã thụ lý sơ thẩm hơn 2.800 vụ với hơn 6.000 bị cáo phạm các tội kinh tế, tham nhũng; đã xét xử hơn 2.200 vụ với hơn 4.000 bị cáo, trong đó đã xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng do những người có chức vụ, quyền hạn thực hiện như: vụ án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm xảy ra tại Dự án Ethanol Phú Thọ, vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường, Công ty Gang thép Thái Nguyên…; Đã đưa ra xét xử 136 vụ với 177 bị cáo liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19...

Bên cạnh các kết quả đạt được, báo cáo tại hội nghị cũng chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót trong hoạt động của các Tòa án như: tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc và tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt chỉ tiêu của Tòa án đề ra; tỷ lệ các bản án, quyết định hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án vẫn còn cao…

Để khắc phục những hạn chế, thiếu sót và nâng cao hiệu quả hoạt động, Tòa án nhân dân tối cao đề ra 6 nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh vấn đề tổng kết thực tiễn công tác xét xử là rất quan trọng, để xác định cái được và chưa được trong thực hiện nhiệm vụ  xét xử.

Đề cập chiến lược cải cách tư pháp trong Tòa án, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, theo Nghị quyết Đại hội XIII, trong nhiệm kỳ này, ngành Tòa án sẽ xây dựng một chiến lược hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, trong đó có cải cách tư pháp. Những giải pháp cải cách tư pháp đặt ra một kỳ vọng xây dựng nền tư pháp của nước nhà liêm chính, hiện đại, tiếp cận với trình độ chung của thế giới.

Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2022 của Tòa án nhân dân tối cao diễn ra với nhiều nội dung quan trọng, như: Nghe quán triệt nội dung phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc các cơ quan Nội chính Trung ương triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao về lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2022; triển khai công tác tổ chức, cán bộ…/.

Minh Hường/VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy