Người cao tuổi Lý Nhân làm theo Bác

Gương mẫu trong đời sống, phát huy ý chí trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; chăm lo giáo dục con, cháu học tập tốt, hưởng ứng các phong trào thi đua ở địa phương... là những đóng góp thiết thực của người cao tuổi (NCT) huyện Lý Nhân những năm qua. Việc gắn các phong trào thi đua của hội NCT với học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện tốt lời căn dặn của Người “Tuổi già nhưng chí không già”.

Hội NCT Xã Trần Hưng Đạo có 1.800 hội viên NCT tham gia sinh hoạt ở 8 chi hội. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, hội viên NCT trong xã đều nghiêm túc học tập theo nội dung chuyên đề hằng năm. Có 80% hội viên đăng ký làm theo Bác một cách cụ thể thiết thực.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng”, NCT trong xã luôn gương mẫu tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Toàn xã có 50 gia đình hội viên NCT làm kinh tế giỏi. Bên cạnh đó, NCT cũng rất tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, phòng chống tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Toàn xã có 4 hội viên NCT đảm nhiệm vai trò bí thư chi bộ, 11 hội viên cán bộ các đoàn thể. Đến nay 100% gia đình hội viên đều đạt chuẩn gia đình văn hóa.

Người cao tuổi Lý Nhân làm theo Bác
Chủ tịch Hội NCT Xã Trần Hưng Đạo nắm bắt các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT của Chi hội NCT thôn Hoàng Xuyên.

Cùng với Hội NCT Xã Trần Hưng Đạo, NCT trong toàn huyện Lý Nhân đã thực hiện tốt việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Toàn huyện có 21 tổ chức hội NCT xã, thị trấn; 140 chi hội thôn, tổ dân phố với gần 25.000 hội viên. Tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 93%. Trong đó, mỗi hội viên luôn phát huy vai trò là “cây cao bóng cả”, dạy bảo con cháu chăm ngoan, học giỏi, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội, tích cực góp công, góp sức xây dựng, kiến thiết quê hương.

Theo đánh giá của ông Trần Minh Ngọc, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện, NCT trong huyện luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, kinh nghiệm và trí tuệ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các địa phương; là tấm gương sáng, mẫu mực cho thế hệ trẻ học tập, noi theo. Từ lĩnh vực phát triển kinh tế đến xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, khuyến học khuyến tài, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng Đảng, chính quyền… đều có dấu ấn của NCT. Nhiều NCT còn sức khỏe, có năng lực và tín nhiệm được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể bố trí tham gia công tác phù hợp ở cơ sở. NCT cũng là những hạt nhân trong các phong trào ở cơ sở, là nòng cốt trong các tổ hòa giải, ban giám sát đầu tư cộng đồng, ban thanh tra nhân dân…

Với mong muốn giúp NCT sống vui, sống khỏe, động viên NCT sống có ích, các cơ sở hội luôn chú trọng tổ chức các hoạt động chăm sóc NCT nhất là về sức khỏe, tinh thần. Toàn huyện hiện có gần 200 câu lạc bộ thơ ca và thể thao ở các bộ môn dưỡng sinh, dân vũ, bóng chuyền hơi, cờ tướng… thu hút trên 4.500 hội viên tham gia tập luyện thường xuyên. Thông qua những hoạt động này đã góp phần nâng cao sức khỏe, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi vui tươi cho các cụ.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6), Ngày Quốc tế NCT (1/10) hằng năm, Hội NCT các xã, thị trấn đều tổ chức các giải thể thao, tạo điều kiện cho NCT trên địa bàn được gặp gỡ, giao lưu. Đây không chỉ là cách thức hiệu quả để thu hút hội viên, mà còn góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng tại địa phương.

Hội NCT các xã, thị trấn đã làm tốt công tác phối hợp với trạm y tế địa phương, các bệnh viện triển khai hiệu quả chương trình khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí, tập huấn kỹ năng nâng cao sức khỏe cho NCT. Bên cạnh đó, các hoạt động tình nghĩa luôn được các chi hội, ban chấp hành hội cơ sở chú trọng, nhất là việc thăm hỏi, động viên mỗi khi hội viên ốm đau, qua đời… Lễ mừng thọ, chúc thọ NCT mỗi dịp Tết được thực hiện chu đáo, trang trọng.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc. Với các cấp hội NCT huyện Lý Nhân, từ những việc làm thiết thực, NCT đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trong đó có NCT. Thông qua đó, khẳng định, nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức hội và NCT trong xã hội.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.