Nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) là một trong những giải pháp quan trọng, cần duy trì thực hiện thường xuyên, đồng bộ, chặt chẽ nhằm giữ vững ổn định tình hình ngay từ địa bàn cơ sở. Từ nhận thức trên, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả giải quyết các vụ việc KN,TC đã được nâng lên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở địa phương.

Để công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC đi vào nền nếp, đạt chất lượng, hiệu quả cao, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản pháp luật và những nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KN,TC. Cùng với đó, chỉ đạo, đôn đốc các cấp, ngành, địa phương nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC.

Nhờ đó, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và công dân ngày càng được nâng lên. Cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt chú trọng, tăng cường thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng phương châm “5 biết, 3 thể hiện” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; thể hiện sự tôn trọng, thể hiện sự văn minh, thể hiện sự gần gũi).

Thanh tra tỉnh giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với một số vụ việc phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ.

Kết quả nổi bật trong thời gian qua là công tác tiếp dân từ tỉnh đến cơ sở đã được chỉ đạo, tổ chức duy trì nghiêm túc, tạo thành nền nếp và đem lại hiệu quả rõ nét, tích cực. Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị tiếp công dân 1 lần/tháng; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, bí thư các huyện, thị, thành ủy tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng; chủ tịch UBND, phó chủ tịch thường trực HĐND huyện, thị xã, thành phố tiếp công dân vào ngày 10, 20 hằng tháng; đối với cấp xã, đại diện cấp ủy, chính quyền thực hiện tiếp công dân định kỳ 1 lần/tuần.

Qua công tác tiếp dân, cấp ủy, chính quyền các cấp đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc kéo dài, phức tạp, góp phần giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT-XH ở địa phương. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2024, tại trụ sở tiếp công dân, đại diện các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức 1.891 lượt tiếp công dân với 2.167 lượt người, với 1.467 vụ việc các loại. Nội dung công dân KN,TC, kiến nghị, phản ánh tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, chế độ bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và thực hiện chính sách xã hội.

Cùng với công tác tiếp công dân, 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 2.989 đơn thư các loại (tăng 57% so với cùng kỳ năm 2023). Qua phân loại, có 1.330 đơn đủ điều kiện xử lý; trong số đủ điều kiện xử lý có 763 vụ việc thuộc thẩm quyền, gồm 50 vụ việc khiếu nại, 22 vụ việc tố cáo, 691 vụ việc kiến nghị, phản ánh. Nội dung KN,TC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực hành chính, tư pháp và một số nội dung khác. Về kết quả giải quyết KN,TC, 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 58/72 vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 80,5%).

Thông qua giải quyết KN,TC, các cơ quan hành chính đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm trong quản lý nhà nước, thu hồi về ngân sách nhà nước 2.675m2 đất, trả lại cho cá nhân 145m2 đất. Ngoài ra, các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã giải quyết 898 vụ việc liên quan đến kiến nghị, phản ánh của công dân; đồng thời ban hành 46/55 báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc gửi đến các cơ quan trung ương, địa phương và trả lời các cơ quan báo chí, công dân.

Bên cạnh những kết quả tích cực trên đây, công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC của tỉnh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Theo đó: một số địa phương cấp huyện, xã và cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, KN,TC chưa làm hết trách nhiệm, chưa giải quyết đến cùng vụ việc. Công tác tiếp dân tại một số nơi còn mang tính hình thức, chất lượng, hiệu quả giải quyết vụ việc chưa chặt chẽ, đồng bộ, thỏa đáng. Đáng chú ý, một số vụ việc tuy đã được cơ quan chức năng rà soát, giải quyết đúng chính sách, pháp luật, có lý, có tình, tổ chức đối thoại, vận động nhưng vẫn có một bộ phận công dân nhận thức chưa đầy đủ, dễ bị lôi kéo kích động, cố tình không chấp hành, thường xuyên đến trụ sở tiếp công dân và gửi đơn đến các cơ quan, đơn vị, gây phức tạp tình hình.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC, thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu cần xác định rõ và nhất quán quan điểm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục, phải được tiến hành đồng bộ, thực chất, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phấn đấu.

Theo đó, cần chủ động nắm chắc tình hình KN,TC; tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đối với những vụ KN,TC mới phát sinh ngay từ cơ sở, phấn đấu tỷ lệ giải quyết KNTC đạt trên 85%; chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết KN,TC đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%. Đồng thời, tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm những vụ KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở gắn với duy trì nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp vi phạm trong tiếp công dân, giải quyết KN,TC.

Mặt khác, chủ động phối hợp với MTTQ, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan nội chính các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC, nhất là với những vụ việc phức tạp, đông người. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, công tác quản lý nhà nước về tiếp dân, giải quyết KN,TC. Chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời đối thoại, chỉ đạo giải quyết thấu tình, đạt lý, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy