Chiều 9/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả chỉ số PAR INDEX, chỉ số SIPAS tỉnh Hà Nam năm 2023; triển khai nhiệm vụ, giải pháp cải thiện, nâng cao kết quả các chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Hà Nam năm 2024 và những năm tiếp theo. Dự hội nghị có đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ; Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn, các phòng chuyên môn, công chức tham mưu thực hiện Chỉ số PAR INDEX, SIPAS của tỉnh.
Theo công bố, chỉ số PAR INDEX năm 2023 của các tỉnh, thành phố cả nước đã trở lại quỹ đạo tăng trưởng tích cực, giá trị trung bình năm 2023 đạt 86,98% (cao hơn 2,19% so với năm 2022), là năm thứ 5 liên tiếp có chỉ số CCHC của các địa phương đạt giá trị trung bình trên 80%. Hòa cùng nhịp điệu tăng trưởng tích cực đó, chỉ số CCHC tỉnh Hà Nam đã vươn lên xếp vị trí thứ 30 với 87.30 điểm (tăng 1 bậc so với năm 2022, tăng 30 bậc so với năm 2021). Cụ thể, điểm thẩm định: 57.17; Điểm đánh giá tác động của CCHC (Chỉ số SIPAS: 8.25; Khảo sát lãnh đạo, quản lý: 18.13; Tác động đến phát triển KT-XH: 3.75); Tổng điểm đạt 87.3.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) phân tích, đánh giá kết quả Chỉ số CCHC (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tỉnh Hà Nam năm 2023, đưa ra kiến nghị đối với các cấp, ngành trong tỉnh; chỉ ra những hạn chế trong thực hiện công tác CCHC, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công trên địa bàn tỉnh năm 2023. Qua phân tích kết quả đánh giá các chỉ số cho thấy rõ hơn những kết quả đạt được, những hạn chế trong thực hiện công tác CCHC, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công; đồng thời nêu ra những định hướng, giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đây là cơ sở để các cơ quan, đơn vị tham mưu công tác CCHC của tỉnh nghiên cứu đề xuất giải pháp triển khai thực hiện công tác CCHC giai đoạn tới đạt kết quả cao hơn.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, hiệu quả những chỉ tiêu, mục tiêu tại Nghị quyết 17 (ngày 15/9/2021) của Tỉnh ủy; Kế hoạch 3975(ngày 1/11/2021), Quyết định 1578(ngày 6/9/2021), Kế hoạch 2502 (ngày 22/12/2023) của UBND tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngay sau hội nghị, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh cần nghiêm túc tổng kết, đánh giá những hạn chế trong triển khai thực hiện công tác CCHC, phân tích làm rõ nguyên nhân (nhất là nguyên nhân chủ quan), từ đó đề ra giải pháp khắc phục phù hợp, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường hành chính công khai, minh bạch, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh, giảm tiêu cực, tham nhũng.
Bên cạnh đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng văn hóa công sở, đạo đức, trách nhiệm của người thực thi công vụ; tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng thực thi công vụ, cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật và củng cố niềm tin của nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về chuyển đổi số, hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia. Hoàn thiện nâng cấp các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành để kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện công tác CCHC tại địa phương, lĩnh vực, ngành quản lý, trong chỉ đạo, điều hành, quán triệt tinh thần hành động quyết liệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Chỉ thị 09 (ngày 23/9/2021) của UBND tỉnh về đẩy mạnh thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Tổ chức thực hiện đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh. Kịp thời nắm bắt, xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.
Nguyễn Huy