Từ năm 2017, mô hình “Trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Duy Tiên tổ chức triển khai qua đó tạo phong trào hành động cách mạng sâu rộng, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, và thái độ phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS).
Công an huyện Duy Tiên hướng dẫn nhân dân làm thẻ căn cước công dân.
Để việc xây dựng, thực hiện mô hình “Trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mang lại hiệu quả tích cực, Công an Duy Tiên đã triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Công an về chấn chỉnh kỷ luật công tác, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân (CAND), uốn nắn tư thế, tác phong, thực hiện điều lệnh, văn hóa ứng xử với nhân dân.
Cùng với đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế, các đội, đồn, tổ của Công an huyện đã tổ chức hàng chục buổi tọa đàm nói chuyện về văn hóa giao tiếp, ứng xử cho CBCS. Trong đó, đặc biệt chú trọng nhóm CBCS là thanh niên, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, thường xuyên, trực tiếp tiếp xúc, giải quyết các công việc cho tổ chức, công dân.
Ngoài ra, hàng tuần đơn vị tổ chức từ 1 - 2 buổi (vào đầu giờ giao ban buổi sáng) để đảng viên, CBCS, đoàn viên, hội viên kể những câu chuyện, bài hát liên quan đến tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau mỗi câu chuyện, người kể sẽ tự rút ra ý nghĩa, liên hệ với thực tiễn của bản thân.
Trung tá Trịnh Duy Linh, Phó Trưởng Công an huyện Duy Tiên cho biết: Bước qua năm thứ 2 triển khai thực hiện mô hình “Trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tác động mạnh mẽ vào tình cảm, suy nghĩ, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, hành động của mỗi CBCS về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, mỗi đơn vị, cá nhân cụ thể hóa thành kế hoạch làm theo và viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu sát với thực tế nhiệm vụ.
Đặc biệt, mỗi CBCS khi tiếp xúc với nhân dân đều có thái độ hòa nhã, niềm nở, không gây phiền hà, sách nhiễu, để nhân dân phải đi lại nhiều lần. Những việc làm đó đã tạo được niềm tin trong nhân dân.
Một điều đáng ghi nhận trong tổ chức thực hiện mô hình, Công an Duy Tiên đã triển khai thực hiện có hiệu quả đề án cải cách hành chính, trọng tâm là cải tiến quy trình, rà soát loại bỏ những thủ tục rườm rà không còn phù hợp, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho công dân, nhất là trong các lĩnh vực: đăng ký quản lý cư trú, cấp chứng minh thư nhân dân, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.
Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an Duy Tiên luôn xác định nhân dân chính là tai mắt, là địa chỉ cung cấp thông tin tố giác tội phạm tốt nhất, do đó, CBCS luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tích cực tố giác tội phạm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm.
Phân công trách nhiệm cho từng đồng chí lãnh đạo, CBCS trong việc quản lý đối tượng, quản lý địa bàn để chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết ngay những mâu thuẫn, vướng mắc từ cơ sở, không để phát sinh điểm “nóng” phức tạp về ANTT. Tỷ lệ điều tra, khám phá án hằng năm của đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, những vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn nhanh chóng được điều tra làm rõ, bắt giữ thủ phạm gây án trong thời gian ngắn.
Cùng với đó, duy trì, làm tốt các hoạt động giao lưu kết nghĩa, giúp đỡ nhân dân; tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, tình nghĩa, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới… Qua đó, tạo mối quan hệ mật thiết, gắn bó và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, ngành và quần chúng nhân dân đối với lực lượng công an.
Bằng những việc làm cụ thể từ mô hình “Trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, CBCS Công an huyện Duy Tiên đã từng bước xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng dân. Qua khảo sát lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của nhân dân đối với lực lượng Công an huyện đã có 99% ý kiến hài lòng về thái độ phục vụ. Đây thực sự là động lực để mỗi CBCS Công an huyện Duy Tiên tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thiện bản thân, hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ “Vì nhân dân phục vụ”.
Lê Mai
Lê Mai