Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy: Tập trung thực hiện tốt 7 nhiệm vụ để giữ vững thành quả công tác phòng chống dịch

Chiều 20 tháng 9, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thị Thuỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ,  Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã diễn ra hội nghị mở rộng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hội nghị mở rộng Công tác phòng chống dịch bệnh Covid19
Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Phó BCĐ; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó BCĐ, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh;  Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, các huyện, thị, thành phố.

Báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiện nay, đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết: Trong số 86 trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh từ 27/4 đến nay có 5 trường hợp mắc mới từ ngày 19/9, gồm 2 trường hợp nhập cảnh về Trung đoàn 151, 3 F0 tại cộng đồng. 
 

Hội nghị mở rộng Công tác phòng chống dịch bệnh Covid19
Đồng chí Lê Thị Thuỷ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Toàn tỉnh đã thực hiện tiêm chủng được 165.000 liều Vacine Covid-19 các loại, trong đó có trên 90.000 người được tiêm mũi 1, hơn 38.000 người được tiêm đủ 2 mũi. Dự kiến trong 2 ngày 20 và 21 tháng 9 sẽ tiếp nhận thêm 123.000 liều Vaccine Covid -19. Sở Y tế dự kiến phân bổ cho 5 phường của thành phố Phủ Lý 23.000 liều Vacine AstraZeneca và 10.000 liều Vacine Verocell ; Huyện Kim Bảng, thị xã Duy Tiên mỗi đơn vị 25.000 liều vaccine Verocell; các huyện Bình Lục, Lý Nhân, Thanh Liêm mỗi đơn vị 10.000 liều vaccine Verocell...

Liên quan đến BN 687.470, thôn Lê Lợi, xã Phù Vân được xác định mắc Covid-19 tối 19/9, đến chiều 20/9 có thêm 2 ca mắc Covid-19 gồm 1 trường hợp ở thôn Lê Lợi, xã Phù Vân, là chồng của bệnh nhân 687.470; 1 trường hợp ở phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý. Qua điều tra truy vết đã xác định có 170 F1, trong đó 20 F1 tại nhà máy Dream plastic (Khu Công nghiệp Châu Sơn), 150 người tại cộng đồng; 379 F2. Từ chiều 19/9 đến trưa 20/9, trên 1.400 người có liên quan đến ca bệnh đã được lấy mẫu xét nghiệm. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thành phố Phủ Lý đã tạm thời phong toả một phần thôn Lê Lợi, xã Phù Vân với 428 hộ, tương đương với 1.856 nhân khẩu và một phần thôn Mễ Nội, phường Liêm Chính với 12 hộ, tương đương với 34 nhân khẩu.

Hội nghị mở rộng Công tác phòng chống dịch bệnh Covid19
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó BCĐ, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo nhận định, tình hình dịch bệnh thời gian tới  tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt tại trường học và khu công nghiệp. Di chuyển của các ca bệnh mới những ngày qua khá phức tạp, liên quan đến nhiều địa bàn thuộc các huyện, thị, thành phố;  nhiều khả năng xuất hiện các ca mắc mới trong cộng đồng hoặc trong khu công nghiệp.

Hội nghị mở rộng Công tác phòng chống dịch bệnh Covid19
Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình dịch trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các huyện, thị, thành phố cho biết, tất cả các địa phương hiện đều xuất hiện các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh ở Phù Vân, Liêm Chính, nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao. Vì thế, việc sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch ở các địa phương phải được kích hoạt ở mức cao. Những nơi có F1 yêu cầu chính quyền các xã, phường, thị trấn và các tổ covid cộng đồng giám sát chặt chẽ tình hình, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Việc thực hiện chiến dịch tiêm chủng trong những ngày tới cần đảm bảo các điều kiện đầy đủ về nhân lực, vật lực, an toàn…

Theo đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh,Phó BCĐ, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, để đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí đề nghị tạm dừng các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, tổ chức Rằm Trung thu và học tập trung của học sinh tại trường học.  Đẩy nhanh tiến độ tiêm Vacine và tuyên truyền cho nhân dân nhận thức đúng đắn về  việc tiêm chủng Vacine Covid-19, điều phối hợp lý lượng Vacine cho các địa phương, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, ưu tiên cho thành phố tiêm đủ, tiêm trước. Tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch . Đối với các chốt kiểm soát dịch, yêu cầu các địa phương, các ngành chức năng tiếp tục duy trì hoạt động, huy động  nguồn lực xã hội hoá hỗ trợ lực lượng này . Đồng chí  Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công an rà soát lại vi phạm của hai vợ chồng bệnh nhân Covid-19 ở Phù Vân trong công tác phòng chống dịch để xem xét, xử lý nghiêm khắc. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thuỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ,  Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh ghi nhận những nỗ lực và tinh thần chủ động của các địa phương trong công tác phòng chống dịch thời gian qua, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép, ngăn chặn được dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ của nhân dân.

Tuy nhiên, việc xuất hiện những ca bệnh mới tại thành phố Phủ Lý hai ngày qua đã bộc lộ nguy cơ dịch bệnh phức tạp. Để giữ vững thành quả của công tác phòng, chống dịch,  BCĐ yêu cầu các cấp uỷ, chính quyền, các sở, ngành chức năng  tập trung thực hiện tốt 7 nhiệm vụ, trong đó lưu ý: Công tác truy vết, xử lý kịp thời để ngăn chặn ổ dịch với tinh thần truy vết thần tốc và triệt để; huy động lực lượng y tế tập trung lấy mẫu xét nghiệm, nâng cao năng lực xét nghiệm để có kết quả nhanh ; Tiến hành khoanh vùng tạm thời các khu vực có F0 theo nguyên tắc “phạm vi phong toả vừa đủ, nguy cơ đến đâu thì phong toả tới đó” nhưng phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch; Kích hoạt hoạt động tổ covid-19 cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng dịch… Ban chỉ đạo các cấp phải đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm , thuốc thang, nhu yếu phẩm  cho nhân dân khu vực cách ly, khu vực phong toả, tránh tất cả các hoạt động gây lây nhiễm chéo, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cộng đồng. Đẩy mạnh  tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho công tác phòng chống dịch. Tập trung tiêm Vacine cho các lực lượng và các đối tượng theo đúng chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh, đảm bảo an toàn với tinh thần “Vacine tốt nhất là Vacine được tiêm sớm nhất”… Đối với việc học của học sinh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố Phủ Lý cho học sinh nghỉ học tạm thời một tuần, các huyện, thị vẫn cho cho học sinh đi học, nhưng bám sát diễn biến dịch bệnh trên địa bàn. Các quán ăn, nhà hàng tạm thời dừng hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh…

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy