Xây dựng “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Tràng An

Hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, năm 2019, xã Tràng An là một trong 2 đơn vị được huyện Bình Lục lựa chọn xây dựng điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Qua hơn 2 năm triển khai, mô hình đã tạo sự chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) địa phương trong quá trình phục vụ người dân với tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” của UBND xã Tràng An (Bình Lục) mặc dù mới đầu giờ làm việc nhưng đã có khá đông công dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Anh Nguyễn Văn Hữu, thôn Ô Mễ đến làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất vui vẻ cho biết: Đội ngũ CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” của xã luôn niềm nở, nhiệt tình; hồ sơ TTHC được giải quyết nhanh gọn, đơn giản. Những giấy tờ còn thiếu, cần phải bổ sung thêm thông tin cũng được cán bộ chuyên môn hướng dẫn chu đáo, có bảng kê các giấy tờ cần thiết để công dân chuẩn bị, giúp người dân không phải đi lại nhiều. 

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, thôn Dân Khang Ninh đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con chia sẻ: 2 năm trở lại đây, khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” của xã thực hiện TTHC và những công việc có liên quan, tôi nhận thấy cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân được đầu tư khang trang, hiện đại và đầy đủ hơn. TTHC cũng được giải quyết đúng quy định, trả đúng và trả sớm hơn so với lịch hẹn nên chúng tôi khá hài lòng.

Xây dựng “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Tràng An
Cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa”  xã Tràng An (Bình Lục) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cuối năm 2019, xã Tràng An là một trong 2 đơn vị được huyện Bình Lục chọn làm điểm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Để mô hình phát huy hiệu quả, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề và thành lập ban chỉ đạo, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng lĩnh vực và yêu cầu 100% CBCC ký cam kết thực hiện các nội dung của mô hình. Cùng với đó, lắp đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” các bảng tin, như: “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 thể hiện (tôn trọng, văn minh, gần gũi); xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn). Đồng thời, tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc của CBCC bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của CBCC, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng. 

Bên cạnh đó, xã còn bố trí nguồn kinh phí mua sắm, lắp đặt cơ sở vật chất bảo đảm phù hợp với điều kiện làm việc như máy tính có kết nối internet; niêm yết công khai, minh bạch các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; niêm yết các quy định, mức phí, lệ phí giúp người dân tra cứu nhanh chóng, thuận tiện, không tốn thời gian, công sức chờ đợi. Xã cũng tăng cường quán triệt đội ngũ CBCC khi tiếp xúc với người dân phải niềm nở, chu đáo, tôn trọng, gần gũi với nhân dân, luôn lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo công việc, nhiệm vụ được giao. 

Kết quả, từ năm 2020 đến nay, UBND xã đã tiếp nhận 4.728 hồ sơ, 100% TTHC tiếp nhận được giải quyết trước và đúng hẹn; 100% người dân, tổ chức đánh giá sự hài lòng với việc giải quyết TTHC ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa”. Trong 2 năm qua, xã Tràng An luôn là đơn vị dẫn đầu của huyện về chỉ số cải cách hành chính. Cùng với đó, công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được duy trì thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; 100% đơn, thư được giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền, không để tồn đọng, kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình ngay tại cơ sở, phát huy vai trò trách nhiệm, quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Đặc biệt, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở Tràng An còn được thể hiện rõ nét thông qua một số việc làm cụ thể như CBCC xã thường xuyên tham gia cùng với nhân dân tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm; tổ chức thăm, viếng khi gia đình có người thân qua đời; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại các thôn; nắm bắt tình hình nhân dân địa bàn CBCC sinh sống tham mưu với lãnh đạo địa phương giải quyết kịp thời những bức xúc liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân.

Đồng chí Hoàng Thị Huệ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tràng An cho biết: Mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã tạo sự chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, trách nhiệm của đội ngũ CBCC địa phương trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, xã tiếp tục nâng cao tính hiệu quả của mô hình, từ đó, củng cố mối quan hệ giữa cấp ủy chính quyền và nhân dân, tạo động lực để cấp ủy, chính quyền, nhân dân thi đua phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Có thể khẳng định, việc triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã Tràng An đã góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của chính quyền xã. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để hướng tới xây dựng đội ngũ CBCC xã chuyên nghiệp, có năng lực, trình độ, thực sự là công bộc của dân, do dân và vì dân.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy