Trung tâm điều hành thông minh - Kỳ vọng trở thành “bộ não số” của tỉnh

Tháng 3/2020, Hà Nam chính thức đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh (IOC - intelligent Operation Center), qua đó góp phần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành và chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, hướng đến phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Sau gần một năm vận hành, Trung tâm IOC tỉnh Hà Nam đã cho thấy những hiệu quả rất tích cực, khả quan.

Trung tâm điều hành thông minh  Kỳ vọng trở thành “bộ não số” của tỉnh
Các thông tin, số liệu thuộc nhiều ngành, lĩnh vực được hệ thống hiển thị bằng đồ thị hóa tại Trung tâm điều hành thông minh tỉnh.

Qua 5 năm thực hiện Đề án phát triển công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính, đến nay Hà Nam đã có những thay đổi vượt bậc về hạ tầng viễn thông, CNTT, sử dụng hiệu quả những tiến bộ về CNTT, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số ICT index. Cùng với đó, bước đầu triển khai thành công mô hình chính quyền điện tử với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ quản lý điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, 100% các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành vào công tác chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ chuyên môn hằng ngày; đồng thời gửi, nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp chính quyền qua trục liên thông văn bản quốc gia. 4/6 huyện, thị xã, thành phố đã trang bị phòng họp trực tuyến giữa UBND cấp xã với UBND cấp huyện (với tổng số 78 điểm cầu). Các cơ quan hành chính nhà nước cũng đã cung cấp hơn 91% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên các lĩnh vực, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. 

Trung tâm IOC Hà Nam chính thức đi vào hoạt động và được coi là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, cũng như xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn. Trung tâm điều hành thông minh được ví như “bộ não số” của tỉnh với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra cái nhìn tổng thể toàn cảnh trên mọi lĩnh vực. Chức năng trọng tâm của IOC gồm: Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; chỉ tiêu báo cáo, thống kê; giám sát hiệu quả hoạt động chính quyền; giám sát quản lý, sử dụng đất đai; giám sát, điều hành an ninh trật tự cộng đồng; an toàn giao thông; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát chất lượng môi trường; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch và giám sát thông tin trên internet…

Trung tâm IOC Hà Nam do Tập đoàn VNPT thiết kế, xây dựng, tích hợp và phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh triển khai thực hiện. Cơ sở vật chất của trung tâm được đầu tư đồng bộ, hiện đại, gồm: 9 màn hình 46 inch, hệ thống thiết bị điều khiển màn hình, 5 máy tính chuyên dụng để vận hành khai thác dữ liệu, hệ thống phần mềm điều khiển trung tâm… Trên cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật về CNTT, trung tâm được kỳ vọng sẽ là “bộ não số” của tỉnh, giúp lãnh đạo tỉnh có cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực trên phạm vi toàn tỉnh. Trung tâm điều hành thông minh còn là nơi phân tích dữ liệu lớn, đưa ra cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác bảo đảm nhanh chóng, chính xác, minh bạch và tăng tính tương tác ngược lại khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về những sự cố, vấn đề phát sinh liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường…

Đến nay, Trung tâm IOC Hà Nam đã tích hợp, kết nối các hệ thống thông tin hiện có của các sở, ngành về trung tâm điều hành. Cụ thể, các phần mềm ứng dụng tích hợp online như: y tế, giáo dục, giao thông, cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh, quản lý văn bản và điều hành, giám sát môi trường, camera thông minh tại một số địa điểm trên địa bàn thành phố Phủ Lý, phần mềm cập nhật offline báo cáo kinh tế - xã hội... 

Theo ông Nguyễn Văn Dần, chuyên viên Phòng Khoa giáo - Văn xã, Văn phòng UBND tỉnh, sắp tới, UBND thành phố Phủ Lý sẽ bắt đầu thực hiện thí điểm “phạt nguội” đối với những vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông bằng camera trên 2 tuyến đường Biên Hòa và Đường Lê Duẩn thuộc địa bàn. Phạm vi tuyến đường áp dụng thí điểm hình thức xử phạt này đối với những hành vi vi phạm trên đường Biên Hòa tính từ đường ngang đường sắt giao với quốc lộ 1A đến nút giao với Đường Lê Lợi (chiều dài 0,9km).

Tương tự, đối với Đường Lê Duẩn sẽ tính từ nút giao với Đường Lê Đức Thọ (tức đường vành đai N2) đến nút giao với Đường Đinh Tiên Hoàng (chiều dài 2,8km). Toàn bộ camera kết nối về trung tâm được sắp xếp và hiển thị trên nền tảng bản đồ số. Thông qua hệ thống camera giám sát sẽ hỗ trợ tích cực cho việc điều hành, xử lý những tình huống bảo đảm an ninh trật tự của địa phương, xử phạt đúng người, đúng vi phạm một cách nhanh chóng, công khai, minh bạch. Đồng thời, giúp lãnh đạo tỉnh nắm được bao quát nội dung vi phạm, hình thức xử phạt…, từ đó giúp cho công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát phù hợp, kịp thời, hiệu quả hơn. Đây cũng là một trong những nền tảng quan trọng để nâng cao hiệu quả điều hành của chính quyền, vừa mang lại cho người dân những trải nghiệm mới của mô hình đô thị thông minh.

Ngoài quản lý, giám sát bằng hình ảnh qua hệ thống camera, trung tâm còn có thể theo dõi một cách trực quan các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội. Với các báo cáo số được các sở, ngành, địa phương của tỉnh cập nhật thường xuyên, hệ thống của trung tâm tập hợp và thống kê số liệu kinh tế - xã hội của tỉnh bằng đồ thị hóa theo hướng trực quan, sinh động, hỗ trợ cho lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các chính sách phát triển kinh tế - xã hội kịp thời, chính xác. Đặc biệt, việc cập nhật thường xuyên số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (đã nhận, đã giải quyết, quá hạn…) của các sở, ngành, địa phương trên hệ thống trung tâm còn giúp lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương có thể theo dõi sát sao, giải quyết kịp thời những bất cập, vướng mắc xảy ra trong quá trình tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, đáp ứng nhanh nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Được biết, thời gian tới, cùng với thực hiện thí điểm hệ thống camera giám sát để áp dụng hình thức “phạt nguội” trên một số tuyến đường, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tích hợp thêm trên hệ thống kết quả đánh giá, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhằm tăng tính tương tác giữa nhân dân với chính quyền, giúp lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương nhanh chóng nắm bắt những hạn chế, yếu kém, kịp thời đề ra giải pháp khắc phục ngay từ cơ sở.

Trung tâm IOC Hà Nam ra đời là minh chứng sinh động thể hiện quyết tâm của tỉnh hướng đến xây dựng một môi trường sống và làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, chất lượng, an toàn. Đây là một trong những “đột phá” của tỉnh trong lĩnh vực ứng dụng các tiến bộ về CNTT vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhằm xây dựng một môi trường sống hiệu quả, chất lượng, an toàn, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Theo đó, trung tâm sẽ là nền tảng, dần hoàn thiện, hướng tới mục tiêu giám sát tất cả hoạt động trên các lĩnh vực quan trọng của tỉnh, nhằm thực hiện tốt việc dự báo, xây dựng giải pháp, chương trình giải quyết những ách tắc, điểm nghẽn, để xây dựng quy hoạch và đề ra giải pháp phát triển đúng, trúng, phù hợp, hiệu quả.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  hungkd
    3 năm trước

    Việc “phạt nguội” đối với những vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông bằng camera trên 2 tuyến đường Biên Hòa và Đường Lê Duẩn là do Viettel kết hợp với UBND TP Phủ Lý triển khai dự án.

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy