Duy Tiên đẩy mạnh cải cách hành chính

Là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp - dịch vụ của tỉnh, thời gian qua, Thị ủy, UBND thị xã Duy Tiên quan tâm chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC); đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước, bảo đảm phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị giai đoạn 2016 - 2020, hằng năm Thị ủy Duy Tiên đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã, phường triển khai đồng bộ, nghiêm túc các nội dung về CCHC. Chỉ đạo các cấp ủy, tăng cường vai trò lãnh đạo, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, gắn CCHC với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét về công tác lãnh đạo của cấp ủy, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền, cơ quan, đơn vị; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. 

Duy Tiên đẩy mạnh cải cách hành chính
Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” phường Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) giải quyết TTHC cho người dân.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, công tác kiểm soát TTHC được triển khai thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Năm 2020, UBND thị xã Duy Tiên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ phụ trách đầu mối kiểm soát TTHC tiến hành rà soát 300/404 thủ tục cấp huyện, 195 thủ tục cấp xã; đề nghị rút ngắn, hủy bỏ một số thủ tục có quy định rườm rà, chồng chéo, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân khi liên hệ, thực hiện. 

Triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã đã tình nguyện đăng ký lịch làm việc cả ngày nghỉ để kịp thời tiếp nhận, giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, bảo đảm nhanh chóng, chất lượng, thuận lợi. Bên cạnh đơn giản hóa TTHC, thời gian giải quyết những TTHC có thời hạn được cắt giảm 30-45%. Chất lượng dịch vụ hành chính công được nâng cao gắn với đẩy mạnh phân cấp giải quyết, rút ngắn thời gian, cắt bỏ những giấy tờ, hồ sơ không cần thiết.

Anh Ngô Văn Hiếu, đại diện Công ty TNHH Vận tải Ngân An Ý (tổ dân phố Thần Nữ, phường Bạch Thượng, thị xã Duy Tiên) chia sẻ: Sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền thị xã cùng với nỗ lực rút ngắn thời gian giải quyết TTHC của cơ quan chuyên môn đã tạo điều kiện thuận lợi cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn mở rộng sản xuất, kinh doanh. Chưa kể hầu hết các thủ tục đều được cung cấp ở mức độ 3, mức độ 4, giúp chủ các doanh nghiệp không cần đi lại nhiều lần vẫn có thể hoàn thành xong thủ tục và nhận kết quả tại nhà.

Cùng với đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa TTHC, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cũng được cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở ở Duy Tiên tích cực triển khai trong năm 2020. Qua sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, đến nay Duy Tiên còn 16 phường, xã (9 phường, 7 xã) và hoàn thành việc bố trí số lượng, chức danh CBCC cấp xã theo Nghị định 34 của Chính phủ và Quyết định số 05 của UBND tỉnh.

Theo đó, chức năng, nhiệm vụ của mỗi CBCC cũng được quy định đầy đủ, rõ ràng hơn, đúng năng lực và nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, đội ngũ CBCC làm nhiệm vụ trực tiếp với công dân đều được đào tạo kỹ năng hành chính, khả năng xử lý, giải quyết công việc tốt, góp phần tạo dựng mối quan hệ gắn bó, thân thiện giữa cơ quan hành chính với nhân dân, doanh nghiệp, đưa hoạt động của cơ quan nhà nước chuyển dần theo hướng chuyên nghiệp, phục vụ. 

Kết quả trong năm 2020, việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông ở UBND thị xã Duy Tiên, cơ chế một cửa tại các xã, phường ngày càng ổn định, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Toàn thị xã đã tiếp nhận, giải quyết trên 40.100 TTHC, trong đó 4.151 hồ sơ mức độ 4; có 92,5% hồ sơ giải quyết xong trước hạn. Việc giải quyết, trả kết quả TTHC tại nhà đối với một số trường hợp người khuyết tật, đau ốm, tuổi cao sức yếu, gặp khó khăn trong việc đi lại luôn được người đứng đầu chính quyền quan tâm, chỉ đạo thực hiện và được nhân dân đánh giá cao. Điển hình như phường Hòa Mạc trả kết quả tại nhà cho 13 trường hợp, xã Mộc Bắc trả kết quả tại nhà cho 8 trường hợp… Công tác hiện đại hóa nền hành chính công, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống ISO 9001:2015 vào hoạt động, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC trong lĩnh vực hành chính. 

Bà Kiều Thị Luyến, Phó Trưởng phòng Nội vụ thị xã Duy Tiên cho biết: Để công tác CCHC thực sự đi vào nền nếp, chất lượng và đạt hiệu quả cao, Thị ủy chú trọng chỉ đạo thực hiện đồng bộ công tác tuyên truyền về CCHC, tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến những quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp hành chính cho CBCC khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã thực hiện quy định đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác CCHC. Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn từng bước được đồng bộ, khắc phục tình trạng tồn đọng hồ sơ và hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí, công sức cho công dân. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, số dự án đầu tư, doanh nghiệp mới thành lập và đi vào hoạt động tăng rõ rệt.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.