Ngày 3/8, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với nhân dân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố cùng hơn 100 đại biểu đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Với phương châm “Trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, thời gian qua, Công an tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2022, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành trên 20 văn bản chỉ đạo các mặt công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; tổ chức tiếp nhận hơn 131.600 hồ sơ trên các lĩnh vực, trong đó giải quyết trước hạn và đúng thời hạn: 112.242 hồ sơ (chiếm 85,29%); giải quyết muộn do hồ sơ bị sai lệch thông tin, phải tra cứu ngoài tỉnh và hồ sơ cấp căn cước công dân đang chờ Trung tâm Dữ liệu dân cư trả kết quả: 19.358 hồ sơ (chiếm 14,71%). Cắt giảm thời gian thực hiện 13 thủ tục hành chính trên 7 lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Với tinh thần dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, hội nghị đã ghi nhận hơn 30 lượt ý kiến nêu rõ những vướng mắc, kiến nghị trong giải quyết thủ tục hành chính ở cơ sở như: Quản lý xuất nhập cảnh; Cấp, quản lý căn cước công dân; Phòng cháy, chữa cháy; Quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; Công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ, nhất là các thủ tục liên quan đến đăng ký, cấp biển số xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy cho công dân theo Thông tư số 15 của Bộ Công an...
Cũng tại buổi đối thoại, Công an Hà Nam đã phát hơn 100 phiếu khảo sát, lấy ý kiến để đánh giá về mức độ hài lòng của nhân dân khi giải quyết các thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh trong quá trình giải quyết công việc có liên quan.
Thông qua đối thoại giúp Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân về thủ tục hành chính; tư thế, lễ tiết, tác phong và văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ; từ đó tiếp thu và chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết, tháo gỡ những khó khăn từ thực tế cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới.
Nguyễn Khánh