Chủ động, tích cực thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử

Ngày 23/5/2021 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Theo phân bổ, tỉnh Hà Nam được bầu 6 đại biểu Quốc hội khóa XV. Nhiệm kỳ 2021 - 2026, số đại biểu HĐND tỉnh được bầu là 50, số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 201 và số đại biểu HĐND cấp xã được bầu là 2.711. Để cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng quy định pháp luật, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các địa phương trong tỉnh đang tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Chủ động tích cực thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử
Đội ngũ báo cáo viên của huyện Kim Bảng tham dự tập huấn về công tác tuyên truyền, vận động cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trước hết, để giúp cử tri, nhân dân hiểu rõ hơn về quyền, trách nhiệm tích cực tham gia bầu cử, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền bằng những hình thức đa dạng, phù hợp. Theo đó, các cơ quan thông tin đại chúng cùng hệ thống truyền thanh cơ sở tập trung tuyên truyền về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các bước trong quy trình bầu cử gắn với tuyên truyền, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị; công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) bầu cử và những hoạt động về bầu cử. Đồng thời, triển khai tổ chức treo cờ Tổ quốc, cờ trang trí, pano, áp phích trên các trục đường chính, khu vực công cộng để tuyên truyền, cổ động về cuộc bầu cử. 

Tại huyện Thanh Liêm, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được thực hiện đồng bộ, dưới nhiều hình thức góp phần nâng cao nhận thức của người dân và cử tri về cuộc bầu cử. Theo đồng chí Trần Xuân Thành, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện Thanh Liêm, công tác tuyên truyền tại địa phương đã và đang được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, như: tuyên truyền, quán triệt tại hội nghị và sinh hoạt của tổ chức đảng, đoàn thể, các cuộc họp dân; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, tiếp âm, tiếp sóng các chương trình thông tin, tuyên truyền về bầu cử của hệ thống truyền thanh, phát thanh các cấp; tuyên truyền cổ động trực quan tại các điểm nút giao thông, trung tâm cộng đồng, trụ sở UBND xã, thị trấn... Ngoài chuẩn bị thực hiện đúng các bước trong công tác bầu cử, UBBC huyện Thanh Liêm đặc biệt coi trọng công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), chủ động công tác y tế, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong suốt quá trình chuẩn bị và ngày diễn ra bầu cử.

Xác định, chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những ngày này với vai trò là cơ quan thường trực của UBBC tỉnh, Sở Nội vụ đã và đang chủ động, tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác bầu cử theo đúng luật định. Ngoài tiến hành xác minh về nhân sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) về bầu cử, tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện cuộc bầu cử, bảo đảm phục vụ triển khai các công việc theo đúng kế hoạch, Sở Nội vụ đã tiến hành rà soát các biểu mẫu, chuẩn bị in tài liệu phục vụ công tác bầu cử. Đồng thời, phối hợp với các địa phương tổ chức rà soát lại nhu cầu tài liệu, phương tiện cần thiết, in những biểu mẫu, tài liệu có liên quan đến công tác bầu cử để cấp phát đầy đủ, kịp thời cho các địa phương và các tổ chức phụ trách bầu cử. 

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, thị xã Duy Tiên đang tập trung tích cực đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Sau hiệp thương lần 2, Duy Tiên đã lập danh sách sơ bộ 70 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thị xã và 748 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã, phường nhiệm kỳ 2021-2026. Ban Chỉ đạo và UBBC thị xã Duy Tiên luôn bám sát các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chuyên môn và cấp ủy, chính quyền thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử theo đúng luật định; triển khai thực hiện các bước chuẩn bị bài bản, kịp thời, chu đáo. Tăng cường nắm tình hình và triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT trước, trong và sau ngày bầu cử; kịp thời giải quyết đơn thư KNTC của công dân về người ứng cử, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Trương Quốc Bảo, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phủ Lý cho biết: Thành phố đã ấn định 7 đơn vị bầu cử; các phường, xã ấn định 128 đơn vị bầu cử. Sau 2 lần hiệp thương, thỏa thuận danh sách sơ bộ số ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố gồm 68 người (số đại biểu được bầu là 34); cấp phường, xã có 965 ứng cử viên (số đại biểu được bầu là 486). Cùng với đó, việc tiến hành lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND thành phố cũng như công tác chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất (con dấu, hòm phiếu, tài liệu phục vụ bầu cử…) đã được thành phố và các phường, xã triển khai thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Công tác KTGS và giải quyết KNTC về bầu cử và người ứng cử đại biểu HĐND các cấp được thực hiện nghiêm túc. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được chú trọng. Thời điểm hiện tại, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở thành phố Phủ Lý đang tập trung làm tốt công tác chuẩn bị những nội dung còn lại để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định. 

Hiện việc triển khai các bước chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh diễn ra theo đúng tiến độ và quy trình. Qua các vòng hiệp thương, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã cơ bản chọn được những người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo quy định. Các cấp, ngành liên quan đang tăng cường KTGS về công tác chuẩn bị bầu cử; các địa phương tiến hành rà soát lại và lập danh sách cử tri; tổ chức học tập nguyên tắc, thể lệ bầu cử. Các tiểu ban: ANTT, y tế, giải quyết KNTC của UBBC tỉnh cùng các địa phương chỉ đạo các thành viên, cơ quan, đơn vị liên quan nắm bắt tình hình, xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử; tăng cường tiếp dân, giải quyết kịp thời những ý kiến phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân liên quan đến bầu cử. Tinh thần quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và mỗi cử tri trong tỉnh sẽ là cơ sở nền tảng để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. 

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy