Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, việc Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Việt Nam đã trao công hàm phản đối cho Trung Quốc.

Chiều 2/7, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, báo giới đặt câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc thông báo tập trận ở phía bắc quần đảo Hoàng Sa từ ngày 1/7 đến ngày 5/7/2020.

Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phát biểu tại họp báo.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại những hành vi tương tự trong tương lai.
Trước đó, sáng 28/6, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam đã thông báo Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận lớn ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, từ ngày 0h ngày 1/7 đến hết ngày 5/7 (giờ Bắc Kinh).

Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa
Đá Chữ Thập là trung tâm các hoạt động leo thang, quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông.

Được biết, với khu vực tập trận rộng đến 45.000 km2, đây là một trong những cuộc tập trận có phạm vi rộng lớn nhất ở Biển Đông trong vài năm gần đây, một lần nữa thể hiện thái độ khiêu khích của Trung Quốc trên biển.

Liên quan đến thông tin về việc tàu thăm dò Hải Dương 4 của Trung Quốc đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, báo chí đề nghị người phát ngôn xác nhận việc này và nêu phản ứng của Việt Nam.

Phúc đáp, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Chúng tôi cho rằng các hoạt động thăm dò, khảo sát và nghiên cứu khoa học tại các vùng biền của Việt Nam được xác định theo công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 thì phải được sự đồng ý của Việt Nam theo đúng quy định của Công ước này”.

“Việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia và các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển 1982 có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác phát triển của khu vực Biển Đông và khu vực cũng như trên thế giới”, bà Hằng nhấn mạnh.

Phương Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy