Trên chuyến tàu chở quà Tết ra Trường Sa

Từ cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) con tàu Trường Sa 571 kéo lên hồi còi lanh lảnh, bắt đầu chuyến hải trình đưa chúng tôi ra biển lớn, đưa chúng tôi đến với những hòn đảo quê hương. Trường Sa 571 có một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, mang theo những chậu quất, giỏ hoa, lá dong… nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cán bộ, chiến sĩ, nhân dân quần đảo Trường Sa đón Tết Kỷ Hợi 2019.

Những chuyến tàu chở quà Tết

Các chiến sỹ vận chuyển cây quất ra đảo.

Thượng tá Lương Xuân Giáp, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) cho biết: “Quà tặng năm nay rất phong phú, là những đặc sản của các vùng miền có giá trị cả về vật chất và tinh thần. Đây là những món quà vô giá, tấm lòng của đồng bào cả nước, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146, quân dân, các lực lượng trên quần đảo Trường Sa”.

Những người con Hà Nam yêu biển đảo quê hương cũng gửi gắm nhiều tình cảm tới nơi đảo xa. Hội Cựu chiến binh Trường Sa tỉnh Hà Nam gửi tặng gần 450kg bánh đa nem đặc sản làng Chều (xã Nguyên Lý, Lý Nhân) tới cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tại 21 đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Hội Tấm lòng vàng Hà Nam trao tặng 150 lá cờ Tổ quốc tới 6 đảo Sinh Tồn Đông, Song Tử Tây, Nam Yết, Sơn Ca, Đá Thị, Đá Nam thuộc quần đảo Trường Sa.

Đây là những lá cờ được phát động, tiếp nhận từ nhiều tổ chức, cá nhân là những người con Hà Nam trong và ngoài nước. Người dân Hà Nam cùng với cả nước đều một lòng hướng về Trường Sa thân yêu.

Và những phóng viên, thuyền viên của đoàn công tác chúng tôi cũng mang trong mình một sứ mệnh đặc biệt, mang những tình cảm thiết tha nhất từ đất liền gửi tới cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đang công tác, sinh sống trên quần đảo Trường Sa – phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc. Thiếu tá Đinh Hữu Đoan, thuyền trưởng tàu Trường Sa 571 không giấu nổi niềm tự hào: “Mỗi chuyến tàu chở hàng Tết tới Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự của mỗi thuyền viên trên con tàu này. Chúng tôi tự hào đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình để mang Tết tới Trường Sa”.

Chuyến hàng Tết đầu tiên ra đảo Sinh Tồn Đông.

Trường Sa ơi, mai tàu rời bến

Trên con tàu chở quà Tết đặc biệt ấy, chúng tôi mang tới ăm ắp tình thương và nhận về dạt dào nỗi nhớ. Hải trình dài hơn 20 ngày lênh đênh trên biển, chúng tôi có nhiều thời gian bên những chiến sĩ trẻ. Những đêm dưới trăng, dưới sao, giữa dập dìu sóng vỗ, trên boong tàu, bên mạn tàu, từng nhóm nhỏ chiến sĩ quây quần bên nhau. Có chàng lính trẻ ôm ghi-ta, ngẫu hứng đàn lên điệu “Mùa xuân nơi Trường Sa”, “Bâng khuâng Trường Sa”, “Nơi đảo xa”… chúng tôi cứ thế hát vang như xuân đang kề cận, chúng tôi cứ thế hát vang như đang kề cận chính đồng chí, đồng đội của mình.

Nguyễn Tường Đạt là chàng lính trẻ ra nhận nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa lần này. Lần đầu ra đảo nhưng chàng trung sĩ chẳng hề lo lắng hay lạ lẫm, bởi chính mình là người con của vùng biển Ninh Hòa (Khánh Hòa). Rắn rỏi và tinh nghịch. Hay nhoẻn miệng cười trước những câu chuyện vui của đồng đội. Nhưng trong bất giác, tựa người bên lan can, đưa tay ra vuốt nhẹ hạt sương muối đọng trên lá quất cảnh, Tường Đạt nói với tôi: “Ngày mai bạn em sẽ ra đảo Nam Yết chị ạ, xuống đảo cùng những chậu quất này. Chúng em mới quen khi lên tàu nhưng hầu như đêm nào cũng thức tâm sự tới gần sáng mới về chỗ ngủ. Em quý nó lắm, mai xa rồi”.

Tiếng ghi-ta, sáo trúc, tiếng hát con tàu cứ vang mãi, mang theo những niềm tin, hy vọng, xúc cảm tuổi thanh xuân của lính đảo vút lên thinh không, gửi vào đất liền, nơi có gia đình, bè bạn vẫn luôn vững tin, vững lòng.

Tàu chở quà Tết ra Trường Sa. Tàu cũng đưa Trường Sa gần hơn với đất liền. Mỗi khi tàu dừng chân tại một hòn đảo, chúng tôi cảm nhận được nhiều tình thương của cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đây. Tàu neo ngoài xa, cách đảo khoảng 15 phút di chuyển bằng xuồng vận tải. Thành ra sau mỗi lần chia tay cán bộ, chiến sĩ trên đảo để trở về tàu, chúng tôi ở trên tàu, nhìn đảo, đảo nhìn chúng tôi, thấy mà chẳng thể trò chuyện.

Trong buổi chiều tàu chúng tôi chuẩn bị rời Nam Yết đi Sơn Ca, điện thoại tôi chợt rung lên báo tin nhắn đến, Đại úy Nguyễn Duy Trí, Chính trị viên Trạm Rada 57 (đảo Nam Yết) viết: “Tàu kéo còi bắt đầu rời đảo Nam Yết! Chúc các đồng chí có chuyến công tác thật thành công và nhiều niềm vui! Một lần nữa xin cảm ơn các đồng chí đã mang những bông hoa của đất liền đến với Trường Sa”. Một tốp phóng viên chúng tôi vội chạy ra mạn tàu, rướn người nhoài ra phía trước, phía đảo. Đây rồi, những cán bộ, chiến sĩ đảo, trạm Rada, trạm khí tượng, hải đăng đều đang đứng đó vẫy chào tàu. Trường Sa như gần hơn, nằm trọn trong trái tim mỗi người.

Nhà báo Nguyễn Thế Kỷ đã viết: “Trường Sa ơi, mai tàu rời bến. Ta lại về phố thị thân thương. Vòng tay ấm bao chuyện buồn vui. Biển dẫu yên, lòng ta lay động”. Biển có ngày động sóng, có ngày yên bình. Nhưng với những thành viên của đoàn công tác chúng tôi, những con sóng lòng luôn dào dạt. Tàu đang neo ngoài bến. Trước mắt là đảo quê hương. Một hồi còi vang, tàu sẽ nhổ neo tiếp tục hành trình. Chúng tôi vẫn lưu luyến với nơi đây, với đảo, với đá, với hàng cây bão táp đang nở hoa trắng muốt, đón nắng, đón gió, đón cái mặn mòi vị biển.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.