Ghi nhận từ cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”

Cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” do Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp tổ chức tại thị xã Duy Tiên vừa qua đã thu hút sự tham gia hưởng ứng sôi nổi của học sinh một số trường học trên địa bàn và để lại dấu ấn đậm nét, được đông đảo cán bộ, thầy cô giáo, học sinh, nhân dân đánh giá cao.

Với ý nghĩa giáo dục sâu sắc, cuộc thi đã thực sự góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, nâng cao sự hiểu biết và ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Với các nội dung: “Ra khơi”, “Vượt sóng”, “Cập bến”, "Đặt mốc chủ quyền", cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” đã thực sự tạo sức hấp dẫn lớn với đông đảo học sinh và công chúng. Ở mỗi phần thi đều có những nội dung đan cài tìm hiểu kiến thức về biển, đảo với các hoạt động vui nhộn, ý nghĩa. Trong đó, với một hệ thống câu hỏi yêu cầu các em phải có sự hiểu biết nhất định về biển, đảo Việt Nam, những kiến thức cơ bản liên quan đến: Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; Luật Biển Việt Nam năm 2012; Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018; chức năng, nhiệm vụ, truyền thống của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; truyền thống quê hương; tác hại của ma túy đối với học đường; bạo lực học đường; công tác phòng, chống dịch Covid-19... 

Em Lại Thị Mai Anh (Học sinh Lớp 8A, Trường THCS Tiên Ngoại) thí sinh xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi phấn khởi cho biết: Để có được kết quả đó, em đã tập trung tìm hiểu kiến thức qua nguồn tài liệu các thầy cô giáo hướng dẫn và tham khảo trên phương tiện thông tin đại chúng. Niềm vui và điều thú vị lớn nhất với em và các bạn là qua cuộc thi chúng em hiểu sâu sắc hơn về biển, đảo thân yêu của Tổ quốc; về thềm lục địa, chủ quyền biển, đảo quê hương Việt Nam cần phải được bảo vệ, giữ gìn. Em tin rằng, qua cuộc thi sẽ tiếp tục trang bị cho lứa tuổi học sinh chúng em tình yêu biển, đảo quê hương, giúp chúng em hiểu hơn những quy định của Luật Biển Việt Nam cũng như Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Đặc biệt, hình ảnh về những người lính hải quân đang thi hành nhiệm vụ ngoài biển đảo hiện lên thật đẹp trong chúng em. Chúng em nguyện sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện, tiếp bước cha ông trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo Việt Nam…

Ghi nhận từ cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”
Các thí sinh tham gia phần thi kiến thức về biển đảo.

Là một trong những giáo viên trực tiếp theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh tham gia cuộc thi, thầy giáo Phạm Quang Sáng (Trường Tiểu học và THCS Tiên Ngoại, thị xã Duy Tiên) không khỏi vui mừng vì các thí sinh trường mình đều giành giải cao. Thầy phấn khởi nhận định: Cuộc thi thực sự rất hữu ích không chỉ với lứa tuổi học sinh mà còn với cả các thầy cô giáo nhà trường và nhân dân địa phương. Cùng với những kiến thức được trang bị trong nhà trường thì đây là dịp tốt để các thầy cô giáo và học sinh được giao lưu, học hỏi, hiểu rõ hơn về biển, đảo quê hương; về nhiệm vụ của những người lính nơi biên giới, hải đảo. Thông qua cuộc thi giúp cho thầy trò chúng tôi thêm yêu, tự hào về truyền thống dân tộc, tự hào về hình ảnh người chiến sĩ Hải quân nhân dân, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, bồi đắp cho thế hệ trẻ tình yêu biển, đảo và ý nghĩa của biển, đảo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới.

Một hoạt động rất ý nghĩa gắn với cuộc thi, đó là, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trao tặng 50 xe đạp cho học sinh hoàn cảnh khó khăn; tặng 5 suất quà (2,5 triệu đồng/suất) cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, 40 suất quà (1,5 triệu đồng/suất) cho thương binh, bệnh binh; thăm, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng Duy Tiên (tổng trị giá 62 triệu đồng); tặng 3 trường học mỗi trường 1 ti vi cùng nhiều phần quà lưu niệm. Thương binh Lê Xuân Tới (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên) bày tỏ: Được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển về tận nơi thăm, tặng quà, động viên, chúng tôi thật vui vì thế hệ trẻ hôm nay đã luôn ghi nhớ truyền thống, công lao của thế hệ đi trước, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, người có công. Điều đó khiến chúng tôi thêm yên tâm, tin tưởng thế hệ trẻ hôm nay sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững chủ quyền độc lập dân tộc.

Với mục đích tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, Luật biển nói riêng đối với các tầng lớp nhân dân, bồi đắp tình yêu biển, đảo sâu sắc cho thế hệ trẻ, thời gian qua, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã tổ chức cuộc thi ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đại tá Trần Văn Xuân, Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam cho rằng: Tuyên truyền về biển, đảo là hết sức cần thiết, giúp các bạn trẻ hiểu sâu sắc hơn về Luật biển Việt Nam, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo. Để tình yêu quê hương, yêu biển đảo được lan tỏa rộng khắp, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã và đang tiếp tục tổ chức cuộc thi ở nhiều địa phương nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tìm hiểu về biển, đảo. Hy vọng, qua cuộc thi sẽ bồi đắp, nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn dân trong thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy