CLB lý luận trẻ Duy Tiên góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ Duy Tiên (trực thuộc Ban Thường vụ Thị đoàn Duy Tiên) được thành lập tháng 10/2022 với mục đích tập hợp các cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có cùng sở thích, khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận chính trị, tạo diễn đàn, sân chơi cho thanh niên trong lĩnh vực lý luận, chính trị, tư tưởng. Thông qua hoạt động của CLB góp phần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

CLB Lý luận trẻ Duy Tiên có 21 thành viên là cán bộ đoàn các xã, phường, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn thị xã. Ban Chủ nhiệm CLB gồm 5 đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư Thị đoàn; các ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Thị đoàn. Các thành viên CLB đều là những người yêu thích và có khả năng nghiên cứu về lý luận, chính trị. Hoạt động của CLB là cung cấp kịp thời những thông tin chính thống để tạo cơ sở lý luận cho đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đồng chí Vũ Thị Huyền Trang, Bí thư Thị đoàn Duy Tiên, Chủ nhiệm CLB cho biết: Hoạt động của CLB được gắn liền với chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi hằng năm của địa phương, đơn vị. Hiện hình thức sinh hoạt chủ yếu thông qua nhóm zalo riêng của CLB. Ban Chủ nhiệm CLB sẽ có những thông tin định hướng hoạt động, hướng dẫn cách thức học tập, nghiên cứu, cũng như nội dung các vấn đề lý luận cụ thể trên nhóm để các thành viên nắm được và có những trao đổi, bày tỏ quan điểm, qua đó rút ra những bài học và vận dụng vào thực tế công tác của mình. Với hình thức hoạt động này sẽ tạo thuận lợi cho các thành viên chủ động tham gia trao đổi, nghiên cứu thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi, phù hợp với điều kiện nhiệm vụ công tác của mình.

Thực tế, sau thời gian đi vào hoạt động, CLB Lý luận trẻ Duy Tiên đã trở thành sân chơi bổ ích, phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu lý luận chính trị trong các thành viên. Thông qua CLB, các thành viên hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng học tập, nghiên cứu theo hình thức tương tác trên nhóm zalo. Trong 6 tháng đầu năm 2023, CLB Lý luận trẻ thị xã tập trung vào hoạt động nghiên cứu tìm hiểu về cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” và cuốn "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Để các thành viên dễ hình dung và nghiên cứu các tác phẩm, Ban Chủ nhiệm CLB đã đọc, nghiên cứu trước và định hướng cách nghiên cứu theo từng phần, nội dung; yêu cầu các thành viên đọc, nghiên cứu rồi trao đổi theo nhóm, sau mỗi nội dung tự nghiên cứu có những ý kiến trao đổi, rút ra bài học… Qua đó đã góp phần xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", kịp thời đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch…

CLB lý luận trẻ Duy Tiên góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
            Ra mắt CLB Lý luận trẻ thị xã Duy Tiên. Ảnh: Đức Anh

Ngoài ra, các thành viên CLB còn là lực lượng nòng cốt tham gia phát hiện các bài viết có nội dung xấu, độc, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên mạng; phát huy vai trò của các thành viên thông qua việc tích cực hưởng ứng các cuộc thi bài chính luận. Các thành viên trong CLB đã cùng với các cấp bộ đoàn thị xã tích cực tuyên truyền, tổ chức cho cán bộ, đoàn viên thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới thông qua việc thường xuyên chia sẻ các bài viết của các trang mạng xã hội chính thống, các trang mạng xã hội do Ban Chỉ đạo 35 xây dựng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã report 22 bài viết với 642 lượt báo cáo. Cùng với những cảnh đẹp của quê hương hay tấm gương người tốt, việc tốt và đều nhận được nhiều lượt like, share từ các thành viên trong CLB và các bạn trẻ địa phương. Qua đó, góp phần giáo dục nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội cho thanh niên, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng lý luận của Đảng trong xu hướng phát triển của mạng xã hội hiện nay.

Bí thư Thị đoàn Vũ Thị Huyền Trang cho biết: Điều đáng mừng là, sau khi tham gia hoạt động CLB, nhận thức chính trị, ý thức tự học, tự nghiên cứu lý luận của các thành viên được nâng lên cùng với hiệu quả công tác. Các thành viên thêm thấm nhuần tư tưởng của Đảng, bản lĩnh chính trị vững vàng hơn, từ đó có nhiều chuyển biến trong nhận thức chính trị, đặc biệt trong việc đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng. 

Có thể thấy, CLB Lý luận trẻ là một mô hình có giá trị trong việc định hướng tư tưởng cho thanh niên; có tác dụng tập hợp, tạo diễn đàn, sân chơi cho thanh niên trong lĩnh vực lý luận, chính trị, tư tưởng. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trình độ, bản lĩnh chính trị, nhận diện và đấu tranh kịp thời, có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên internet, mạng xã hội. Từ đó, góp phần củng cố, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

Tuy nhiên, từ thực tế hoạt động của CLB Lý luận trẻ ở Duy Tiên cho thấy đây là mô hình mới, các thành viên của CLB công tác ở nhiều cơ quan, đơn vị nên việc tổ chức sinh hoạt thường xuyên gặp khó. Kinh phí hoạt động cơ bản tự túc, không có cơ sở vật chất, chủ yếu là hoạt động bằng tâm huyết và tinh thần tình nguyện là chính. Nhất là sự định hướng về nội dung các vấn đề lý luận chính trị hiện nay hay nói rộng hơn là việc bồi dưỡng, trang bị kiến thức, cách thức nghiên cứu lý luận chính trị cho các thành viên CLB là rất khó. Từ thực tế hoạt động của mô hình CLB lý luận trẻ ở Duy Tiên cho thấy, nếu được quan tâm, tạo điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, mô hình CLB này sẽ góp phần quan trọng nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, thanh niên và họ sẽ trở thành những hạt nhân tích cực trong đấu tranh chống các luận điệu sai trái, độc hại, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy