Uống bia 0 độ có thổi lên cồn?

Uống bia 0 độ an toàn nhưng vợ tôi không tin và nhất quyết không cho tôi lái xe. Xin hỏi sau khi uống bia 0 độ có thổi lên nồng độ cồn và bị phạt không?

Trả lời:

Có hai loại dụng cụ thổi nồng độ cồn: Loại thứ nhất là thổi một luồng hơi từ xa, nếu có nồng độ cồn sẽ xuất hiện báo động. Loại thứ hai là ống thổi trực tiếp, dùng một lần và vứt ngay tại chỗ sau khi sử dụng.

Khi áp dụng một trong hai cách, hơi thở bạn vẫn có nồng độ cồn ở ngưỡng thấp nếu bạn sử dụng các loại bia trên nhãn ghi là 0 độ. Trường hợp tham gia giao thông, bạn bị yêu cầu dừng lại thổi nồng độ cồn bằng máy đo chuyên dụng, kết quả có thể dương tính.

Chưa kể, nhiều loại bia được quảng cáo là 0 độ nhưng vẫn chứa 0,5% cồn. Trong khi đó, tại Việt Nam, người điều khiển ôtô, xe máy, mô tô không được phép có cồn trong máu.

Ngoài ra, khi uống bia 0 độ, cơ thể bạn vẫn cần thời gian để đào thải hết nồng độ cồn trong máu. Do đó, để an toàn, bạn không nên uống rượu bia khi lái xe.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra khái niệm đơn vị cồn như sau: Một đơn vị cồn tương đương với 10 g cồn ethanol nguyên chất, bằng 200 ml bia; 75 ml rượu vang (1 ly); 25 ml rượu mạnh (1 chén). Tùy vào lượng uống sẽ quy ra khoảng bao nhiêu đơn vị cồn.

Một người trưởng thành có sức khỏe bình thường trung bình cứ sau một giờ gan sẽ đào thải một đơn vị cồn. Tùy theo thể trạng mà quãng thời gian này có thể tăng lên hay giảm đi. Khoảng 10-15% cồn sẽ đào thải qua đường hô hấp, da, mồ hôi; khoảng 85-90% sẽ được xử lý qua gan.

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy