Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn

Tôi và chồng có 1 con trai 5 tuổi bị khuyết tật, đang làm thủ tục ly hôn. Xin luật sư tư vấn, tôi có thể yêu cầu chồng cấp dưỡng nuôi con như thế nào là phù hợp? Chồng tôi có việc làm ổn định, lương 15 triệu/tháng.

Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn
NaN

Luật sư tư vấn:

Theo quy định pháp luật về nghĩa vụ cấp dưỡng thì luật hôn nhân và gia đình 2014 có các quy định như sau:

Điều 110. Nghĩa vụ cấp dưỡng của cha, mẹ đối với con

Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

Điều 116. Mức cấp dưỡng

1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Điều 117. Phương thức cấp dưỡng

Việc cấp dưỡng có thể được thực hiện định kỳ hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần.

Các bên có thể thỏa thuận thay đổi phương thức cấp dưỡng, tạm ngừng cấp dưỡng trong trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng lâm vào tình trạng khó khăn về kinh tế mà không có khả năng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Điều 119. Người có quyền yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng

1. Người được cấp dưỡng, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người đó, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó.

Như vậy, căn cứ các quy định trên thì bạn có quyền yêu cầu chồng bạn cấp dưỡng cho con của mình hàng tháng do con bạn chưa thành niên và đang bị khuyết tật. Đối với mức cấp dưỡng thì bạn và chồng có thể tự thoả thuận với nhau căn cứ trên nhu cầu thực tế hàng tháng cần thiết cho việc nuôi dưỡng con chung. Trong trường hợp không thể thoả thuận được mức cấp dưỡng thì bạn có quyền yêu cầu Toà án xác định mức cấp dưỡng theo quy định pháp luật.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy