Đăng ký trực tuyến có được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp?

Bạn đọc hỏi: “Hiện tại tôi đang thất nghiệp và có mong muốn được xin hỗ trợ từ Qũy Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Xin hỏi hướng dẫn về việc đăng ký trực tuyến xin hỗ trợ từ Qũy Bảo hiểm thất nghiệp?”

Đăng ký trực tuyến có được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ trực tuyến đối với lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh:  TL 

Phương thức này chỉ áp dụng đối với nhóm người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm. Đối với nhóm lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đơn vị sử dụng lao động sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách nhận hỗ trợ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Nhằm tạo điều kiện giúp người lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo của Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg (Quyết định số 28) của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn người lao động 2 cách nộp hồ sơ trực tuyến.

1. Khi nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) hướng dẫn như sau:

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VssID.

Bước 2: Chọn menu Dịch vụ công.

Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ COVID-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (hỗ trợ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19).

Bước 4: Kiểm tra lại thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).

Bước 5: Lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ: Ở bước này người làm trợ cấp có thể lựa chọn một trong 2 hình thức nhận tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Bước 6: Chọn Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, bấm nút Gửi.

Bước 7: Nhập mã OTP, bấm Xác nhận để gửi hồ sơ.

2. Nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công

Bước 1: Đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký

Bước 2: Chọn mục “Kê khai hồ sơ,” màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai

Bước 3: Tại màn hình: “Danh sách thủ tục”, chọn mã thủ tục “653 - Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19” và chọn Kê khai.

Bước 4: Kê khai hồ sơ: Thực hiện chọn “Kê khai” hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của người lao động theo mã số bảo hiểm xã hội để hiển thị các thông tin. Đồng thời đính kèm các giấy tờ liên quan.

Bước 5: Nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận sau đó nhập mã OTP để xác thực.

Sau khi thực hiện xác nhận thành công, hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công. Như vậy là hồ sơ của người lao động đã được gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội thành công.

Trên đây là 2 cách có thể sử dụng để đăng ký trực tuyến nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Nếu bạn đáp ứng đủ các yêu cầu theo quy định thì có thể sử dụng một trong số các phương án trên để hoàn thiện xin trợ cấp thất nghiệp được nhanh nhất./.

ĐCS

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy