Công chức cấp xã có 5 năm để đạt chuẩn

Đối với công chức cấp xã đã tuyển dụng trước khi Thông tư số 13/2019/TT-BNV ngày 6/11/2019 của Bộ Nội vụ có hiệu lực thi hành mà chưa đạt đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư thì trong thời hạn 5 năm kể từ ngày Thông tư có hiệu lực thi hành phải đáp ứng đủ theo quy định.

Công chức cấp xã có 5 năm để đạt chuẩn
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Thông tư 13/2019/TT-BNV, công chức cấp xã phải có đủ các tiêu chuẩn chung tại Điều 3 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 5/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị, cụ thể như sau:

a) Độ tuổi: Đủ 18 tuổi trở lên;

b) Trình độ giáo dục phổ thông: Tốt nghiệp trung học phổ thông;

c) Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã

Ông Phạm Ngọc Tuấn là công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường (đối với phường, thị trấn), được tuyển dụng trước khi Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 13/2019/TT-BNV. Theo quy định đối với công chức đã tuyển dụng trước khi Thông tư này có hiệu lực thi hành mà chưa đạt đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Khoản 1 Điều này thì trong thời hạn 5 năm kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành phải đáp ứng đủ theo quy định.

Ông Tuấn đang có bằng Cao đẳng Xây dựng dân dụng và công nghiệp (đúng với chức danh đang đảm nhận). Tuy nhiên, hiện nay ông phải học lên đại học để đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, thời gian học liên thông lên đại học khoảng 1,5 năm, nhưng chỉ có các trường ở thành phố Đà Nẵng mới có lớp, nên ông Tuấn chưa bố trí được thời gian.

Hiện nay, tỉnh ông chưa ban hành quy định cụ thể tiêu chuẩn theo Thông tư 13/2019/TT-BNV. Ông Tuấn hỏi, trường hợp của ông thì phải chờ cấp tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể hay có văn bản hướng dẫn nào để ông hoàn thiện trình độ chuyên môn theo đúng quy định?

Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời như sau:

Khoản 3 Điều 1 Thông tư số 13/2019/TT-BNV ngày 6/11/2019 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố đã quy định: “Các quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP và Thông tư này là căn cứ để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức thực hiện việc quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, thực hiện các chế độ, chính sách hoặc thực hiện tinh giản biên chế. Đối với công chức đã tuyển dụng trước khi Thông tư này có hiệu lực thi hành mà chưa đạt đủ tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 1 Điều này thì trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành phải đáp ứng đủ theo quy định”.

Theo đó, đề nghị ông Phạm Ngọc Tuấn liên hệ với Phòng Nội vụ thuộc UBND huyện nơi mình công tác để được xem xét và hướng dẫn cụ thể.

VGP News

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy