Xử lý vi phạm hành chính 144 trường hợp vi phạm an toàn PCCC

Trong năm 2023, Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) 4.144 lượt cơ sở, hướng dẫn khắc phục 4.575 tồn tại, thiếu sót. Qua kiểm tra đã xử lý vi phạm hành chính đối với 144 trường hợp với tổng số tiền phạt là trên 619 triệu đồng; ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với 12 cơ sở. Đây là số liệu được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) năm 2023; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024 do Công an tỉnh Hà Nam tổ chức sáng ngày 24/1.

Thời gian qua, các lực lượng Công an tỉnh và công an các địa phương đã phối hợp triển khai đồng bộ các nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH. Chủ động trong công tác tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH: Tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn liên ngành của tỉnh về an toàn PCCC và CNCH đối với nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao thuộc cấp tỉnh quản lý và tham gia kiểm tra đối với 5 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng 1 cơ sở với số tiền là 100 triệu đồng. Tham mưu tổ chức diễn tập thành công phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng phương tiện tham gia, quy mô cấp tỉnh tại Khu du lịch Quốc gia Tam Chúc, huyện Kim Bảng.

Xử lý vi phạm hành chính 144 trường hợp vi phạm an toàn PCCC
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng pháp luật về PCCC và CNCH được đẩy mạnh: Duy trì phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền công tác PCCC và CNCH; kịp thời phát hiện, tôn vinh, biểu dương những điển hình tiên tiến về PCCC, công khai phê phán những vi phạm an toàn PCCC…

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh và công an cấp huyện tổ chức các Chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và CNCH, thu hút hơn 130.000 lượt quần chúng nhân dân tham gia; gửi trên 2 triệu lượt tin nhắn SMS đến số điện thoại người dân; tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử, Zalo, Facebook 5.113 lượt; tổ chức trên 400 buổi tuyên truyền trực tiếp với trên 100.000 người tham gia; tuyên truyền lồng ghép qua sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố được 276 lượt; tuyên truyền lưu động 1.764 lượt; tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh cơ sở, xã, phường, thị trấn: 13.432 lượt;...

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung PCCC lồng ghép vào tuyên truyền, giảng dạy tại các nhà trường, tổ chức 47 buổi tuyên truyền cho trên 22.000 học sinh, sinh viên. Tiếp tục tuyên truyền vận động người dân cài đặt App “Báo cháy 114” và quan tâm trang Zalo của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an, đến nay, có 11.116 người cài đặt app “Báo cháy 114”.

Xử lý vi phạm hành chính 144 trường hợp vi phạm an toàn PCCC
Đại tá Phạm Hùng Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường triển khai công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè và mùa mưa bão. Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức 125 lớp dạy bơi cho 3.000 trẻ từ 6-16 tuổi, lồng ghép tổ chức tuyên truyền kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trên 5.000 trẻ em, học sinh, tặng trên 350 phao cứu sinh cho trẻ em đang sinh sống tại các vùng có nguy cơ đuối nước cao, phát hành 2.000 tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền về công tác phòng, chống đuối nước trẻ em.

Xử lý vi phạm hành chính 144 trường hợp vi phạm an toàn PCCC
Công an huyện Bình Lục hướng dẫn kỹ năng thoát nạn an toàn cho học sinh trên địa bàn.

Trên địa bàn toàn tỉnh đã xây dựng 688 mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC và CNCH” và 72 điểm chữa cháy công cộng. Tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình an toàn về PCCC khác: “Khu dân cư an toàn về PCCC”; “Khu dân cư tự quản, tự phòng chống cháy rừng”, “Nhà cao tầng an toàn về PCCC”; “Làng nghề an toàn về PCCC”; “Trường học an toàn về PCCC”... 100% các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn kỹ năng chữa cháy, thoát nạn; 99,4% hộ gia đình đã tự trang bị bình chữa cháy xách tay.

Xử lý vi phạm hành chính 144 trường hợp vi phạm an toàn PCCC
Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia, quy mô cấp tỉnh tại Khu du lịch Quốc gia Tam Chúc, huyện Kim Bảng.

Tại hội nghị, đại diện công an các đơn vị, địa phương đã tham luận làm rõ những kết quả đã đạt được, chỉ ra hạn chế, khó khăn và nguyên nhân. Đồng thời đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm 2024: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCCC. Tiếp tục tham mưu, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu các địa phương phải rà soát và hoàn thành 100% chỉ tiêu theo đúng Kế hoạch đã đề ra, trong đó tập trung vào các nội dung như: Triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về đảm bảo giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; 100% mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở.

Xử lý vi phạm hành chính 144 trường hợp vi phạm an toàn PCCC
Các em thiếu nhi vui thích khi được trải nghiệm kỹ năng phun nước tiêu điểm.

Triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy, nổ; có các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn ngừa các yếu tố dẫn đến cháy, nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Trước mắt tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả, quyết liệt việc tăng cường công tác PCCC mùa hành khô, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy