Lâu nay Thanh Liêm được xem là điểm nóng về hoạt động của xe quá tải. Trên địa bàn huyện tập trung nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, do đó phương tiện vận tải hoạt động với mật độ dày, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Thiếu tá Trần Anh Hải, Đội phó Đội Cảnh sát Giao thông trật tự (CSGTTT), Công an huyện cho biết: Xuất phát từ thực tế địa phương, thời gian qua Công an huyện đã tăng cường nắm tình hình ở từng địa bàn, chủ động tham mưu đề xuất với UBND huyện một số giải pháp bảo đảm TTATGT.
Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử của người dân khi tham gia giao thông, Công an huyện tập trung chỉ đạo lực lượng CSGTTT tăng cường đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật về TTATGT theo hướng thiết thực, hiệu quả, tập trung ở khu vực đông dân cư, trường học; tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về TTATGT tới cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân. Đồng thời, phát động sâu rộng phong trào toàn dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT.
Lực lượng CSGT Công an huyện Thanh Liêm kiểm tra việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Song song với đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, lực lượng CSGTTT Công an huyện tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa, không để tình trạng xe kém chất lượng lưu thông trên đường. Kịp thời kiến nghị sửa chữa, duy tu một số đoạn đường hư hỏng, phát quang vật cản che khuất tầm nhìn, lắp đặt bổ sung biển báo hiệu giao thông đường bộ ở những đoạn đường thường xảy ra TNGT.
Cùng với đó, thường xuyên bố trí lực lượng có mặt 24/24h trên các tuyến quốc lộ làm nhiệm vụ phân luồng, bảo đảm giao thông thông suốt. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn phức tạp về TTATGT, tuyến quốc lộ hay xảy ra TNGT, điểm nút giao thông đông dân cư, tuyến đường có lưu lượng xe tải hoạt động lớn, cảng mỏ đầu mối bốc xếp vật liệu xây dựng… kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp chở quá tải trọng, gây hư hại đường và tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.
Đặc biệt, xử lý nghiêm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, dừng đón trả khách sai quy định, không đội mũ bảo hiểm…
Từ những biện pháp quyết liệt, đồng bộ trên, đến thời điểm này tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn đã giảm rõ rệt. 6 tháng đầu năm, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương. Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 184 trường hợp vi phạm TTATGT, nộp Kho bạc Nhà nước 553 triệu đồng.
Mặc dù số vụ TNGT trên địa bàn huyện đã được kiếm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Qua các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn cho thấy phần lớn nguyên nhân là do người tham gia giao thông vi phạm tốc độ tại các điểm giao cắt, không chấp hành quy tắc giao thông, tránh, vượt, đi không đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan sát.
Số lượng xe đạp điện, xe máy điện gia tăng đột biến, đối tượng sử dụng phương tiện này chủ yếu thanh niên, học sinh, gây khó khăn cho công tác quản lý. Ngoài ra, hạ tầng giao thông bất cập cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT.
Trước những diễn biến phức tạp của tình hình TTATGT, thời gian tới, Công an huyện tiếp tục tăng cường các giải pháp để hạn chế, tiếp tục kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm.
Theo Đại úy Bùi Văn Đại, Đội trưởng Đội CSGTTT, Công an huyện, trước hết, đơn vị phối hợp với các cấp, ngành nghiên cứu đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT bằng những hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến sự phù hợp với từng nhóm đối tượng, lứa tuổi, nhất là lứa tuổi học sinh.
Cùng với đó, tiến hành khảo sát, nắm chắc tình hình những địa bàn có nguy cơ tiềm ẩn cao về TNGT để xác định, lựa chọn biện pháp, hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả.
Chủ động điều tra khảo sát, nắm chắc một số bất hợp lý về cơ sở hạ tầng giao thông (hạn chế tầm nhìn tại giao lộ, vạch sơn, thiếu biển báo, không có gờ giảm tốc độ hiệu quả tại điểm đấu nối với đường ưu tiên…) để kịp thời kiến nghị sửa chữa, bổ sung, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông. Kiến nghị ngành chức năng khắc phục kịp thời một số trọng điểm phức tạp về TTATGT: ngã tư phố Cà, đoạn vào Nhà máy xi măng Xuân Thành (Thanh Nghị); ngã tư Hòa Ngãi (Thanh Hà); ngã tư phố Động (Liêm Cần).
Tiếp tục đẩy mạnh lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép. Đối với đường thủy nội địa, tăng cường công tác quản lý hoạt động, phương tiện thủy nội địa.
Cùng với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt của lực lượng công an, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở cũng cần tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đường sắt.
Đặc biệt, với những hộ dân ven quốc lộ và thường xuyên tham gia giao thông cắt qua quốc lộ cần tự giác nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không chui hoặc trèo qua dải phân cách, gây tình huống bất ngờ, nguy hiểm cho các phương tiện khi đang lưu thông, dễ dẫn đến xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc.
Lê Mai
Lê Mai